“เล็ก แสงเดือน” สุดภูมิใจ “นิทานช้างบุญ BOON” คว้ารางวัลหนังสือหนังสือดีเด่น ประจำปี 2560

อังคาร ๒๕ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๗:๔๐
หนึ่งในผู้อุทิศตนเพื่อสัตว์นานาชนิด โดยเฉพะช้าง ชื่อของ "เล็ก" แสงเดือน ชัยเลิศ คงถูกเอ่ยถึงเป็นอันดับแรกๆ ในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และสำนักข่าวต่างประเทศต่างรู้จักเธอดี ในฐานะ ผู้ก่อตั้งศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park มีชื่อเสียงโด่งดังจนติดอันดับ 1 ใน 10 ของสถานที่บริบาล และดูแลสัตว์ที่ดี่ที่สุดในโลก จากนิตยสาร โกลบอล ซิติเซน (Global Citizen)

ซึ่งนอกจากภารกิจ ที่ต้องดูแลช้างและสัตว์ต่างๆมากมายภายในศูนย์ฯแล้ว "เล็ก" แสงเดือน ก็ไม่ลืมที่จะถ่ายทอดชะตากรรมความลำบากของช้างข้างถนน ผ่านตัวหนังสือในชื่อ "ช้างบุญ BOON" เพื่อให้คนไทยโดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชนไทย ได้เห็นความสำคัญของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศ ซึ่งได้จัดพิมพ์เผยแพร่เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา และล่าสุดผลงานก็เข้าตาจนได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น ประจำปี 2560 จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ในรางวัลชมเชย หนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 6-11 ปี ประเภทสารคดี

โดย เล็ก แสงเดือน ได้เดินทางมารับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยตนเอง ได้เปิดเผยว่า "รู้สึกดีใจและและเป็นเกียรติประวัติกับชีวิตมากเพราะตอนเขียนไม่ได้คาดหวังรางวัลใดๆ แค่ตั้งใจเล่าเรื่องราวออกมาจากใจ แต่มากกว่ารางวัลที่ได้รับสิ่งที่ดีใจยิ่งกว่าคือ หนังสือเล่มนี้จะได้ไปถึงมือเด็กๆในโรงเรียนได้อ่าน เพราะจะทำให้เด็กเข้าใจและให้ความสำคัญเรื่องช้างมากยิ่งขึ้น นั่นคือความตั้งใจสูงสุดของการทำหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา"

"คนไทยเรายังมองเรื่องช้างเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆเป็นใกล้ตัวและสำคัญมาก อย่าที่ทราบคือช้างเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย มันเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย มีไม่กี่ประเทศในโลกนี้ที่เป็นถิ่นกำเนิดของช้าง ประเทศไทยเราเป็น 1 ในนั้น เด็กควรจะรับรู้ว่า ช้างเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดที่ควรตระหนักถึง" แสงเดือน กล่าวเสริม

ช้างบุญ Boon เป็นนิทานคำกลอนสองภาษา นำเสนอปัญหาของช้างขอทานในเมืองใหญ่ โดยสร้างจากเรื่องจริงของ "บุญ"ชื่อของลูกช้างที่ถูกพรากจากแม่ตั้งแต่ยังเยาว์วัยถูกบังคับให้เดินขอทานตามท้องถนน ที่ต้องการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของช้างที่เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ให้คนหันมาช่วยกันอนุรักษ์ช้างในทางที่ถูกต้อง เด็กๆจะได้เข้าใจว่าหากเจอช้างตามท้องถนน หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวควรปฏิบัติตัวอย่างไร อีกทั้งจะยังเกิดความรู้สึกรักและเมตตาต่อช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติไทยอีกด้วย

นอกจากนี้ แสงเดือน ยังฝากข้อคิดเตือนใจถึงคุณพ่อคุณแม่ในปัจจุบันอีกว่า "ตนเองโชคดีมากที่พ่อแม่ไม่เคยสนใจว่าเราจะสอบได้ที่เท่าไหร่ แต่แม่สนใจว่าเรารักคนอื่นมั้ย การที่เราได้ช่วยเหลือสัตว์และคนอื่นๆ เรากลับได้รับคำชมจากแม่มากกว่า สิ่งเหล่านี้จึงหล่อหลอมให้เป็นเราในทุกวันนี้ ดังนั้นอยากให้ผู้ปกครองไทยเปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกเส้นทางของตัวเอง อย่ามั่วแต่เคี่ยวเข็นให้ลูกเป็นที่หนึ่งจนหลงลืมความรักความเมตตาต่อผู้อื่นและสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้"

ความตั้งใจของ "เล็ก" แสงเดือน ชัยเลิศ คือความมุ่งมั่นที่จะหาหนทางช่วยเหลือสัตว์ที่อาศัยในประเทศไทยให้ได้รับการคุ้มครองมากกว่าเดิม โดยเฉพาะช้าง แต่เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยที่ใช้สัตว์ดึงดูดนักท่องเที่ยวนั้นมีรายได้มหาศาล สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อการออกกฎหมายคุ้มครองสวัสดิการสัตว์ นิทานช้างบุญจึงถูกนำมาเขียนเพื่อตีแผ่ พร้อมสร้างความตระหนักให้กับคนไทยได้ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างให้กับเด็กๆนั่นเอง

นอกจากช้างแล้ว แสงเดือนยังให้ความช่วยเหลือสัตว์อื่นๆอีกมากมาย ทั้ง สุนัข แมว หมูป่า ลิง ม้า วัว ควาย ฯลฯ รวมกว่า 2,000 ชีวิต เรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่อุทิศตนเพื่อสัตว์และสังคมอย่างแท้จริง

ร่วมส่งเสริมส่งต่อความสำคัญของช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย ให้เด็กได้เรียนรู้และสำนึกอนุรักษ์ช้าง ผ่านนิทานช้างบุญ Boon ในราคา 180 บาท จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ วางจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อได้ทางwww.nanmeebooks.com โทร. 0-2662-3000 กด 1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ