กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติภารกิจฝนตกมากถึง 23 มิลลิเมตร ลงเขื่อนลำโดมใหญ่ บรรเทาปัญหาสาหร่ายบลูมอย่างต่อเนื่อง

อังคาร ๒๕ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๒
วันที่ 25 เมษายน 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ การบินเกษตร กล่าวว่า จากปัญหาเรื่องสาหร่ายบลูมที่กำลังสร้างผลกระทบต่อการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงเร่งปฏิบัติภารกิจการทำฝนอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้พื้นที่ที่ประสบปัญหาดังกล่าวคลี่คลายลง

จากการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา พบว่า ภาคตะวันออก- เฉียงเหนือ มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณพื้นที่อำเภอปากช่อง สีคิ้ว ด่านขุนทด สูงเนิน ขามทะเลสอ และอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา อำเภอเดชอุดม นาเยีย พิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีและพื้นที่รับน้ำเขื่อนลำตะคอง เขื่อนสิรินธร และลำโดมใหญ่ ซึ่งในส่วนของเขื่อนลำโดมใหญ่ สามารถปฏิบัติภารกิจเติมน้ำในเขื่อน และมีปริมาณฝนตกมากถึง 23 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำสำหรับช่วยในการระบายแก้ปัญหาสาหร่ายบลูมได้เป็นที่น่าพอใจ

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการเมื่อวันที่ 3 มีนาคม– 25 เมษายน 2560 มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 50 วัน 792 เที่ยวบิน (1,168:10ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 672.30 ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์สำหรับภารกิจปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 271 นัด จังหวัด ที่มีรายงานฝนตกรวม 54 จังหวัด ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 150.00 ล้าน ลบ.ม. นายสุรสีห์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4