ท้าทายขีดจำกัดมนุษย์กับ “FreeDiving” ปลดพันธนาการ สัมผัสธรรมชาติในห้วงทะเลแบบไร้อุปกรณ์

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๙:๓๑
ลองนึกภาพตัวเองกำลังดำน้ำโดยปราศจากอุปกรณ์ดำน้ำ อยู่ในท้องทะเลเวิ้งว้าง กว้างใหญ่ ไม่มีที่สิ้นสุด หลายคนอาจรู้สึกหวาดเสียวเบาๆ แต่สำหรับบุคคลบางกลุ่มกลับชื่นชอบกีฬาชนิดนี้มาก มันมีดียังไง มารู้จักกับ"FreeDiving" (ฟรีไดฟ์วิ่ง) กันเถอะ

"FreeDiving" (ฟรีไดฟ์วิ่ง) คือ การดำน้ำโดยไร้อุปกรณ์ ไร้เครื่องช่วยหายใจ พูดในอีกชื่อง่ายๆ คือ "การดำน้ำตัวเปล่า" นั่นเอง โดยกลั้นหายใจเพียงหนึ่งเฮือก แล้วดำน้ำลงไปให้ลึกที่สุด และนานที่สุด เคลื่อนไหวอย่างช้าๆ อ่อนเบา เปิดประสบการณ์แห่งการดำน้ำ เพียงปลดพันธนาการจากชุดและอุปกรณ์หนักๆ ให้ร่างกายได้ดำดิ่งสู่ท้องทะเล สัมผัสกับปะการังและสัตว์น้ำอย่างใกล้ชิด ท้าทายขีดจำกัดของร่างกายตัวเองให้กลั้นหายใจให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

แม้เสี่ยงอันตราย แต่ก็มีหลายคนที่ชื่นชอบใน FreeDiving เพราะได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในท้องทะเลที่แสนลึกลับน่าค้นหา เราสามารถเข้าใกล้สัตว์น้ำและเล่นกับพวกมันได้เพราะไม่มีเสียงอุปกรณ์และฟองอากาศมาทำให้พวกสัตว์น้ำกลัว อีกทั้งยังตัวเบาเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ราวกับเราเป็นส่วนหนึ่งของท้องทะเล แต่ข้อเสียของมันคือ เราไม่สามารถดำน้ำได้นานๆ เพราะขึ้นอยู่กับขีดจำกัดของร่างกายนั่นเอง ซึ่งหลายคนมักตั้งเป้าหมายให้ยากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป็นความท้าทาย

ก่อนจะฝึก FreeDiving นอกจากสภาพจิตใจที่ต้องกล้าแล้ว ยังต้องอาศัยสภาพร่างกายที่พร้อมด้วย ผู้ที่ดำน้ำแบบ FreeDiving ได้ ต้องมีทักษะการว่ายน้ำ และต้องมีพื้นฐานกล้ามเนื้อที่แข็งแรง เพราะจะช่วยให้รับกับแรงดันใต้น้ำได้ดี มีความยืดหยุ่นกว่า อีกทั้งปอดเรายังต้องแข็งแรง กลั้นหายใจได้นานๆ ถ้าเราไม่ใช่คนออกกำลังกายเป็นประจำ เราควรเตรียมร่างกายให้พร้อมเสียก่อน

สำหรับใครที่อยากดำน้ำแบบ FreeDiving แนะนำว่าห้ามฝึกด้วยตัวเองเป็นอันขาด!! เพราะมีความเสี่ยงอันตรายค่อนข้างสูง โดยในขั้นต้น ต้องเรียนรู้การฝึกหายใจที่ถูกต้อง โดยฝึกหายใจเอาอากาศเข้าไปให้มากที่สุด ทำให้เรากลั้นหายใจได้นานขึ้น ฝึกยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนลงน้ำ และขั้นตอนที่ยากที่สุดนั่นคือการเคลียร์หูเพื่อให้รับมือกับความดันอากาศใต้ทะเล โดยใช้หัวเราดำลงใต้น้ำ สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือสมาธิ และห้ามเกร็งร่างกาย ขณะดำน้ำต้องผ่อนคลายไปด้วย เพราะการผ่อนคลายจะช่วยให้กลั้นหายใจได้นานขึ้น อีกทั้งขณะดำน้ำ ยังต้องเคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้าๆ อ่อนไหว เพื่อลดการเสียพลังงานอีกด้วย

นอกจากการดำน้ำเพื่อชื่นชมธรรมชาติใต้ทะเลแล้ว บางกลุ่มยังชื่นชอบการท้าทายตัวเองด้วย และมีการแข่งขันเกิดขึ้น จึงแบ่ง FreeDiving ออกเป็น 3 แบบ ให้ได้เก็บสถิติตัวเอง ได้แก่

- ว่ายได้ไกลที่สุด

- ดำได้ลึกที่สุด

- ดำได้นานที่สุด

ซึ่งในบรรดาผู้ทำลายสถิติโลก ได้ทำสถิติไว้ตั้งแต่ 92 เมตร – 101 เมตรเลยทีเดียว

ดังนั้นมือใหม่ที่อยากสัมผัสธรรมชาติและประสบการณ์แปลกใหม่ใต้ท้องทะเล เลือกฝึกกับผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด เพื่อฝึกฝนและเรียนรู้เทคนิคพิเศษต่างๆ ตลอดขั้นตอนการฝึก เพื่อความปลอดภัย

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬาดำน้ำ หรือผู้ที่สนใจอยากลองกิจกรรมใหม่ๆ ไม่ควรพลาดงาน Thailand Dive Expo 2017 มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำงานเดียวในประเทศไทย จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11- 14 พฤษภาคม 2560 ณ เพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยภายในงานอัดแน่นด้วยหลากหลายกิจกรรม ทั้งเกร็ดความรู้เรื่องกีฬาดำน้ำหรือหากใครที่กำลังหาแหล่งดำน้ำชมปะการังสวยๆ งานนี้ได้รวมผู้ประกอบการชั้นนำ อาทิ คอร์สเรียนดำน้ำที่ได้มาตรฐาน ทริปดำน้ำ โรงแรม รีสอร์ท อุปกรณ์ดำน้ำและหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวทั้งจากในและต่างประเทศมาไว้ครบครันในงานเดียวเลยคร้า ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดร้านค้าที่มาร่วมออกบูธและไฮไลท์ต่างๆ ได้ทาง

https://www.facebook.com/tdexfanpage

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา