จัดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล มุ่งสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยฯ อย่างยั่งยืน

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๔
กระทรวงแรงงาน จัดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล 28 เมษายนนี้ มุ่งส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยและอาชีวอนามัยอย่างยั่งยืน ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล สอดคล้องกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่าองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ได้กำหนดให้วันที่ 28 เมษายนของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล" เพื่อรณรงค์ส่งเสริมแนวคิดในการสร้างและพัฒนาให้เกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัยและอาชีวอนามัย อย่างยั่งยืน โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 เป็นต้นมา ซึ่ง พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้กำหนดเรื่องของความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศ (Safety Thailand) ไว้ในแผนปฏิบัติการ 8 วาระปฏิรูปแรงงาน ที่จะสร้างความตระหนักรู้การส่งเสริมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย แรงงานปลอดภัยสุขภาพอนามัยดีเทียบเท่าระดับสากล นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานได้ประกาศใช้แผนแม่บทความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2560-2564) และคณะรัฐมนตรีได้มีมติประกาศระเบียบวาระแห่งชาติ "แรงงานปลอดภัยสุขภาพอนามัยดี" ระยะที่ 2 (พ.ศ.2560-2569) โดยมีเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ที่จะส่งเสริมและพัฒนาการดำเนินงานด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ที่สอดคล้องกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย พ.ศ.2549 และในปี พ.ศ.2560 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ ได้กำหนดกรอบแนวคิดการจัดงาน คือ"เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บและการใช้ข้อมูลด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย : สร้างความเข้มแข็งของรากฐานวัฒนธรรมการป้องกัน"

อธิบดี กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงานจึงได้จัดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากลปี 2560 (World Day for Safety and Health at Work 2017) เช่นเดียวกับนานาประเทศ ในวันที่ 28 เมษายน 2560 ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคารกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (ส่วนแยกตลิ่งชัน) มีกิจกรรมประกอบด้วย การเสวนา เรื่อง การบริหารจัดการและแนวทางการเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยและอาชีวอนามัย โดยผู้แทนจากหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และการเสวนา เรื่อง ความคาดหวังในการจัดการและการเข้าถึงข้อมูลด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย โดยผู้แทนนักวิชาการความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ผู้แทนเครือข่ายความปลอดภัยแรงงาน จึงขอเรียนเชิญนายจ้าง ลูกจ้าง ภาคีเครือข่ายความปลอดภัยแรงงาน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4