กรมส่งเสริมสหกรณ์รุดตรวจสอบข้อเท็จจริงสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ ห่วงกระทบความเชื่อมั่นต่อสมาชิกสหกรณ์

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๙:๒๓
กรมส่งเสริมสหกรณ์สั่งการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ติดตามสถานการณ์ในสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ ใกล้ชิด หลังเกิดกระแสข่าวสมาชิกสหกรณ์นำเงินไปลงทุนแชร์ล๊อตเตอรี่กับ รศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานสหกรณ์ฯ เน้นย้ำเป็นการกระทำส่วนบุคคล สหกรณ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับการดำเนินงานและสภาพคล่องทางการเงินของสหกรณ์

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวเกี่ยวกับกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด ไปแจ้งความดำเนินคดีกับรศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์ฯที่ชักชวนให้นำเงินไปร่วมลงทุนในแชร์ล๊อตเตอรี่ ว่า พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความเป็นห่วงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์โดยรวม เกรงว่าจะสมาชิกจะมีความตื่นตระหนกและถอนเงินฝากหรือหุ้นออกจากสหกรณ์ จึงได้สั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลสหกรณ์ดังกล่าว ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบข้อมูลกับทางคณะกรรมการดำเนินงานและผู้จัดการสหกรณ์ ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์ฯ พบว่า การทำธุรกรรมลงทุนแชร์ล๊อตเตอรี่เป็นการกระทำส่วนบุคคลของรศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา กับตัวสมาชิกสหกรณ์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาจารย์และพนักงานในมหาวิทยาลัยที่มีความเชื่อใจ ในตำแหน่งอดีตประธานของสหกรณ์ฯ จึงได้นำเงินไปลงทุนตั้งแต่หลักแสนจนถึงหลายสิบล้านบาท

ทั้งนี้ การชักชวนสมาชิกลงทุนแชร์ล๊อตเตอรี่ คาดว่าน่าจะเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2553 แต่เป็นการกระทำส่วนบุคคลที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสหกรณ์แต่อย่างใด ขณะนี้มีสมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจากการถูกหลอกไปแจ้งความไว้กับทางกองปราบปรามแล้วจำนวน 55 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 400 ล้านบาท และมีสมาชิกบางส่วนเข้ามาแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมกับทางสหกรณ์อีกประมาณ 31 ราย คาดว่ายังมีสมาชิกสหกรณ์อีกบางส่วนที่ยังไม่ได้เข้ามาแจ้งความหรือให้ข้อมูลความเสียหาย ซึ่งสหกรณ์ได้แนะนำให้สมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับความเสียหายเข้ามาติดต่อกับทางสหกรณ์ และสหกรณ์พร้อมที่จะให้ช่วยเหลือแก่สมาชิกที่ยังไม่ได้ไปแจ้งความ โดยจะประสานกับทางกองปราบปรามให้เข้ามารับแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติม

ส่วนกระแสข่าวที่ว่ารศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อ้างกับสมาชิกสหกรณ์ว่าตนเองเป็นผู้ก่อตั้งสหกรณ์ ล๊อตเตอรี่ เพื่อชักชวนให้นำเงินมาลงทุนนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ขอยืนยันว่าไม่มีการจดทะเบียนจัดตั้งสหกรณ์ดังกล่าวขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งภายหลังจากเริ่มมีกระแสข่าวสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์ฯนำเงินไปลงทุนในแชร์ล๊อตเตอรี่ ทางสหกรณ์ก็ได้มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิกสหกรณ์อย่างต่อเนื่อง และมีการแจ้งข่าวผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งในการประชุมสมาชิกสหกรณ์ จดหมายข่าว Website สหกรณ์และทางไลน์ของสมาชิกสหกรณ์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและยังมีความมั่นใจต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ต่อไป

" จากการติดตามสถานการณ์ในสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์ฯขณะนี้ ยังคงสามารถดำเนินงานได้ ตามปกติ อาจจะมีสมาชิกสหกรณ์บางส่วนเดินทางเข้ามาสอบถามข้อมูลที่สหกรณ์และมีความห่วงใยในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ส่วนใหญ่ก็เข้าใจและรับทราบข้อเท็จจริงว่าสหกรณ์ไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ กับการดำเนินงานของสหกรณ์ สมาชิกจึงยังดำเนินธุรกรรมทางการเงินกับสหกรณ์เหมือนช่วงที่ผ่าน ๆ มา และยังไม่มีสมาชิกมาแห่ถอนเงินหรือเกิดความตื่นตระหนกหวั่นไหวกับข่าวที่เกิดขึ้น ปัจจุบัน สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์ฯ มีสมาชิกสหกรณ์ประมาณ 16,000 คน สินทรัพย์หมุนเวียน 8,801 ล้านบาท ทุนดำเนินงาน 16,639 ล้านบาท สหกรณ์มีการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง 220 ล้านบาท เพื่อรองรับการเบิกจ่ายและการกู้เงินของสมาชิก ซึ่งถือว่าสภาพคล่องของสหกรณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติ และสหกรณ์ได้มีการรายงานธุรกรรมทางการเงินถูกต้องตรงตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มีระบบการควบคุมภายในที่รัดกุม มีผู้ตรวจสอบกิจการเข้าไปตรวจสอบหลักฐานทางการเงินและบัญชีอย่างใกล้ชิด จึงเชื่อมั่นได้ว่าสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์ฯ ไม่ได้รับผลกระทบ จากกรณีที่มีสมาชิกสหกรณ์บางส่วนกู้เงินสหกรณ์ไปลงทุนแชร์ล๊อตเตอรี่กับรศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา และขอให้สมาชิกสหกรณ์และสหกรณ์ต่าง ๆ ที่ทำธุรกรรมทางการเงินกับสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์ฯ เชื่อมั่นในความมั่นคงทางฐานะการเงินของสหกรณ์แห่งนี้ว่ายังคงเป็นสหกรณ์ที่มีความเข้มแข็ง เป็นสหกรณ์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในระดับดีเด่นและยังคงดำเนินงานได้ตามปกติ ไม่มีความเสียหายใดๆ กระทบต่อสหกรณ์ " อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital