ชะลอวัย ต้านแก่ ด้วย 'น้ำจันทน์เทศ’ ผลงานวิจัย มทร.ธัญบุรี

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๑๔
จันทร์เทศ เป็นผลไม้พื้นเมือง มีรสเปรี้ยวฝาด เพาะปลูกมากทางภาคใต้ของไทย ส่วนใหญ่ใช้เป็นเครื่องเทศเพื่อปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติของอาหาร เช่น แกงมัสมั่น แกงกะหรี่ ข้าวหมกไก่ และใช้ในการแพทย์แผนโบราณมาอย่างยาวนาน โดยส่วนใหญ่นิยมใช้ 'รก' และ 'เมล็ด' มากที่สุด และมีการใช้ส่วนของเปลือกและเนื้อผลในการแปรรูปซึ่งมักจะเติมน้ำตาลลงไปเพื่อลดความฝาดในการแช่อิ่ม ดอง ตากแห้ง รวมถึงการกวน

ดร.ศรินญา สังขสัญญา อาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในฐานะนักวิจัย กล่าวว่า จันทน์เทศเป็นผลไม้ที่มีแหล่งของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่สำคัญ ทั้งสารประกอบฟีนอลิก สารฟลาโวนอยด์ เทอร์พีนและอนุพันธ์ ส่งผลโดยตรงต่อความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัยและห่างไกลจากโรคประกอบกับตลาดอาหารสุขภาพในปัจจุบันจำเป็นต้องลดพลังงานลดน้ำตาลเพื่อให้ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้ศึกษาวิจัยและทำเป็นผลิตภัณฑ์ 'น้ำจันทน์เทศพร้อมดื่ม' โดยใช้ส่วนเหลือของเนื้อผลจากภาคอุตสาหกรรมที่ได้จากการแยกเอารกและเมล็ดออก และยังได้ใช้เปลือกจันทร์เทศที่เหลือ นำกลับมาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ เพราะในเปลือกมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพสูงกว่าเนื้อผลถึง 6 เท่า

"ธรรมชาติของผลจันทร์เทศมีรสฝาด ทำให้เมื่อนำมาแปรรูปเป็นน้ำผลไม้พร้อมดื่มจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีรสฝาด ซึ่งอาจทำให้เกิดการปฏิเสธในการเลือกบริโภคได้ ทีมผู้วิจัยจึงได้ศึกษาวิจัยและเลือกใช้กระบวนการลดความฝาดในผลจันทร์เทศด้วยวิธีการเก็บจันทร์เทศในถุงพลาสติกชนิด Nylon/LLPPE ร่วมกับการใช้ไอระเหยของเอทานอลเป็นเวลา 3 วันก่อนนำไปแปรรูปเป็นน้ำจันทน์เทศต่อไป ซึ่งจัดเป็นการศึกษาวิจัยเพื่อแก้ปัญหาความฝาดและเป็นเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว ก่อนที่จะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปต่อไป"

ดร.ศรินญา กล่าวว่า หลังจากลดความฝาดของจันทร์เทศแล้ว นำเนื้อผลปั่นกับน้ำในอัตราส่วน 2:1 แล้วกรองแยกกากจะได้น้ำจันทน์เทศสด จากนั้นนำไปผสมกับน้ำสะอาด น้ำตาล น้ำผึ้งและเกลือป่น ก็จะได้น้ำจันทร์เทศพร้อมดื่มในสูตรมาตรฐาน และอีกหนึ่งสูตรคือใช้เปลือกจันทร์เทศผสมลงไปปั่นกับเนื้อผลพร้อมกับน้ำสะอาด แล้วผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ ตามลำดับในสูตรมาตรฐาน

น้ำจันทร์เทศพร้อมดื่มที่มีการเติมเปลือกจะมีเฉดสีน้ำตาลแดงอ่อน ๆ ทำให้มีสีสันที่สวยงามน่าดื่ม และในงานวิจัยยังพบว่า มีปริมาณสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพและกิจกรรมการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่า และได้ทำการประเมินการยอมรับผลิตภัณฑ์จากผู้ทดสอบทั่วไป พบว่ามีการยอมรับผลิตภัณฑ์ด้านสีและความชอบโดยรวมที่สูงกว่าน้ำจันทร์เทศพร้อมดื่มที่ไม่มีการเติมเปลือก

การวิจัยครั้งนี้มีความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำจันทร์เทศพร้อมดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นแหล่งของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการยืนยันได้ถึงแนวทางการใช้ประโยชน์จากส่วนที่เหลือทิ้ง คือ เปลือกจันทน์เทศ โดยนำกลับมาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นแหล่งของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่มากยิ่งขึ้น และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับส่วนเหลือของจันทร์เทศอีกด้วย

นับเป็นผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้พร้อมดื่มอีกรูปแบบหนึ่งในการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากจันทร์เทศ เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพความงาม เหมาะกับวัยทำงานและผู้สูงอายุ ทั้งนี้จะพัฒนาวิจัยต่อไปเพื่อหาสัดส่วนการใช้เปลือกจันทร์เทศในระดับที่เหมาะสมโดยไม่มีผลต่อรสชาติของผลิตภัณฑ์ และจะพัฒนาเป็นเครื่องดื่มในรูปแบบเยลลี่ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มบริโภควัยรุ่นมากยิ่งขึ้น และนำไปใช้เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบเพื่อการต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย ผู้สนใจสามารถติดต่อเพิ่มเติม โทร.096 892 0875

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?