เด็ก GEN Z ยุคใหม่อยากตื่นไปเรียนหนังสือ เมื่อครูคนใหม่เป็นหุ่นยนต์

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๕๓
บริบทของการศึกษาไทยในยุคใหม่ได้มีความหมายมากกว่าการเรียนเพื่อการท่องจำและการเรียนเพียงเพื่อสร้างความรู้ให้ประดับกับตัวผู้เรียนไปแล้ว เมื่อหลายๆ สถาบันต่างได้เริ่มปฏิวัติระบบการเรียนการสอน โดยต่างมุ่งเน้นการพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัย ยกระดับวิชาเรียนให้มีความเข้มข้นและมุ่งเน้นไปที่ภาคปฏิบัติ มีการใช้กลวิธีในการปลูกฝังความคิดสร้างสรรค์และการคิดวิเคราะห์ ทั้งยังได้เร่งผลิตทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะที่เพียบพร้อมเพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำที่สมบูรณ์แบบในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสถาบันได้เริ่มตื่นตัวที่จะสร้างผู้เรียนให้เห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมสมัยใหม่ โดยวิชาเหล่านี้กำลังเป็นที่สนใจในหลายๆ กลุ่มประเทศชั้นนำ ทั้งยังเป็นที่ได้ผลว่าเด็กในยุคปัจจุบันหรือกลุ่ม Gen Z ต่างกำลังให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวอยู่ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าหลากหลายวิชาที่กล่าวมานั้นจะเป็นตัวแปรที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศชาติให้รุดหน้าในอนาคต

เฉกเช่นเดียวกับ โรงเรียนสาธิตนานาชาติ พระจอมเกล้า (King Mongkut's International Demonstration School : KMIDS) ที่ถือได้ว่าเป็นโรงเรียนสาธิตนานาชาติสายวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทยภายใต้สังกัดของ สจล. ซึ่งมีชื่อเสียงในการผลิตนวัตกรรมชั้นยอดเป็นทุนเดิม จุดเด่นของโรงเรียนแห่งนี้อยู่ที่หลักสูตรรูปแบบใหม่ที่นำมาใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งเป็นไปตามหลักสูตรของประเทศสหรัฐอเมริกา มีการผสมผสานสาระการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยและการบูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ หรือหลักสูตรสะเต็ม (STEM) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมและเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน

โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มนั้นทางโรงเรียนจะมุ่งเน้นลักษณะที่สำคัญทั้ง 5 ประการคือ 1.การสอนที่เน้นการบูรณาการ 2.ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ 3.เน้นการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำในศตวรรษที่ 21 4.ท้าทายความคิดของนักเรียน และ 5. เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีการเพิ่มกลุ่มวิชาเลือกพิเศษสำหรับนักเรียนในระดับปลาย (เกรด 11 – 12) ที่เรียกว่า Pathway to KMITL โดยนักเรียนสามารถเลือกเรียนวิชาพื้นฐานของระดับชั้นปีที่ 1 จากคณะต่างๆ ของสจล. ได้ล่วงหน้าก่อนผู้เรียนในโรงเรียนอื่นๆ ซึ่งจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเรียนวิชาเหล่านั้นซ้ำอีกครั้งเมื่อเข้าสู่ในระดับอุดมศึกษา

และล่าสุด นอกเหนือจากวิชาการต่างๆ ที่เข้มข้นแล้ว ทางโรงเรียนยังได้นำหลักสูตร STEM With Robotics ซึ่งเป็นหลักสูตรพิเศษที่ได้รับความร่วมมือจากคาร์เนกี เมลลอน โรโบติคส์ อคาเดมี่ (Carnegie Mellon Robotics Academy) สถาบันคุณภาพอันดับหนึ่งของโลกที่มีชื่อเสียงด้านวิทยาศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ได้ใช้สอนในโรงเรียนทั่วโลกมาแล้วมากกว่า 8,000 แห่ง โดยหลักสูตรดังกล่าวได้บูรณาการองค์ความรู้ระหว่างศาสตร์สาขาต่างๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ มาผสมผสานกับหุ่นยนต์ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นสื่อการสอน โดยแบ่งเป็นระดับการเรียน ตั้งแต่ Robotic Beginner จนถึงระดับ Robotic Advancer โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่กลไกและเทคนิคที่ซับซ้อน การประกอบและการออกแบบหุ่น การเขียนโปรแกรมสั่งการ จนกระทั่งสามารถประยุกต์ใช้หุ่นยนต์ประดิษฐ์ทำภารกิจต่างๆ ฯลฯ ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวจะเป็นส่วนที่สำคัญที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากรู้ อยากเห็น อยากตั้งคำถาม รู้กลวิธีในการแก้โจทย์-แก้ปัญหา ช่วยเสริมสร้างกระบวนการคิด การจินตนาการ เพิ่มความสนุกสนานให้กับผู้เรียน นอกจากนี้หลักสูตร STEM With Robotics ยังเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมให้เกิดความเป็นมืออาชีพในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพด้านนวัตกรรม ช่วยผลักดันให้เกิดบุคลากรในตลาดเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถประยุกต์เข้ากับภาคธุรกิจ และเสริมประสิทธิภาพการแข่งขันด้านต่างๆ ที่สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ซึ่งหลักสูตรนี้โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้าถือได้ว่าเป็นโรงเรียนนานาชาติแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้นำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนอีกด้วย

ในส่วนของห้องเรียนเด็กจะได้เรียนในรูปแบบ Active Learning ผ่านห้องเรียนอัจฉริยะ หรือ Super Smart Classroom มีเครื่องมือและระบบต่างๆ จากเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในระดับโรงเรียนสาธิตนานาชาติ และสื่อการสอนที่มีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ครูและนักเรียนจะมีโอกาสได้ร่วมใช้ในการจัดการเรียนการสอน แลกเปลี่ยนทักษะความรู้และความคิดเห็นที่เกิดระหว่างกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียนตลอดเวลา นอกจากนี้นักเรียนในทุกระดับชั้นยังสามารถใช้สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์ทางการศึกษาและอาจารย์ผู้สอนของ สจล.ได้ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะ ได้ทดลองใช้เครื่องมือที่ทันสมัยและอุปกรณ์ต่างๆ ได้จริง โดยสื่อการเรียนการสอนที่ล้ำสมัยเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ทั้งในระดับเกรด 7 และเกรด 10 อีกทั้งครูผู้สอนยังมีประสบการณ์สอนในโรงเรียนนานาชาติ จบการศึกษาโดยตรงในสาขาวิชาที่สอนและจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ เช่น MIT, Harvard, Imperial College London, UCLA, UC Berkeley ,Columbia University

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าว ว่าระบบการศึกษาของประเทศไทยมีความจำเป็นและถึงเวลาแล้วที่จะต้องผลักดันให้ผู้เรียนหันมาสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น โดยในปัจจุบันมีผู้ที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าวอยู่เพียงไม่ถึง 30 % โดยการขาดแคลนสิ่งสำคัญเหล่านี้นับเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม ฐานความรู้และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น สจล.จึงได้ตระหนักว่าการที่จะผลิตบุคลากรเหล่านี้ป้อนเข้าสู่การพัฒนาประเทศในอนาคต สถาบันการศึกษาจะต้องเป็นจุดแรกเริ่มในการบ่มเพาะผู้ที่มีคุณภาพและความสามารถให้มีความพร้อมตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งผู้เรียนจะต้องได้รับการปลูกฝังความรู้ในรูปแบบที่ไม่ธรรมดาและนอกเหนือจากระบบการศึกษาปกติ

ทั้งนี้ ทางสถาบันยังมีจุดมุ่งหมายในการสร้างกำลังคนและกำลังสมองในด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อก่อให้เกิดนักคิดและผู้สร้างนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยเฉพาะในภาคการศึกษา ภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรกรรม และภาคธุรกิจ การมีสถาบันการศึกษาเฉพาะทางที่ปลูกฝังเด็กให้มีความเป็นอัจฉริยะและมีศักยภาพทางการเรียนรู้วิทยาการสมัยใหม่ตั้งแต่เล็กย่อมจะเป็นเรื่องที่ดีต่อเนื่องไปจนถึงขณะที่เข้าสู่การศึกษาในระดับที่สูงขึ้น ทั้งยังจะนำไปสู่การเป็นกำลังสำคัญของชาติในการสร้างนวัตกรรมที่ทันสมัยต่อไปในภายภาคหน้า

"เรียกได้ว่านวัตกรรมการเรียนดังกล่าวจะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับแวดวงการศึกษาในระบบนานาชาติของประเทศไทยได้อย่างน่าสนใจไม่น้อย ที่จะสร้างผู้นำด้านวิทยาการและนวัตกรรมสมัยใหม่ให้ผู้เรียนได้มีศักยภาพและความพร้อมตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อที่ในอนาคตจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติได้ต่อไป"

สำหรับ ผู้ปกครองและนักเรียนที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า โทรศัพท์ 088-892-6111 หรือเข้าไปที่ Facebook Fanpage : KMIDS

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ