กรมฝนหลวงฯ ทำฝนช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาสาหร่ายบลูมได้ตรงเป้าหมาย

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๓:๓๙
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ประสานความร่วมมือกับจังหวัดอุบลราชธานี และสำนักชลประทานที่ 7 กรมชลประทาน ช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มน้ำในพื้นที่บรรเทาปัญหา "สาหร่ายบลูม"

วันที่ 24 เมษายน 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่าหลังจากที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้วางแผนช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำโดมใหญ่ อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเกิดจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการระบายกำจัดสาหร่ายบลูม บริเวณลุ่มน้ำโดม ทำให้ประชาชนผู้ใช้น้ำเดือดร้อนไม่สามารถใช้น้ำได้ จึงได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนกว่า 3 ชั่วโมง ในวันที่ 23 เมษายน 2560 มีการใช้ปริมาณสารฝนหลวง จำนวน 2 ตัน ปรากฏว่ามีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณอำเภอเดชอุดม อำเภอน้ำยืน อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี และพื้นที่รับน้ำเขื่อนลำโดมใหญ่ เขื่อนสิรินธร ทำให้มีปริมาณน้ำเพื่อการระบายออกบรรเทาปัญหา จำนวน 3.12 ลบ.ม./วินาที ขณะเดียวกัน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ประสานกับสำนักชลประทานที่ 7 กรมชลประทาน สอบถามถึงความต้องการน้ำเพิ่มเติมและพร้อมปฏิบัติการทำฝนในทุกโอกาส

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ขึ้นปฏิบัติการทำฝนเพื่อช่วยเหลือปัญหาภัยแล้งจังหวัดสระแก้ว โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ได้ขึ้นปฏิบัติการ7.45 ชั่วโมง ใช้สารฝนหลวง 3.60 ตัน ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ในพื้นที่ อำเภอวัฒนานคร อำเภอเขาฉกรรจ์ อำเภอวังน้าเย็น อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว ครอบคลุมจนถึงพื้นที่ อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำสะสมรวม 3.21 ลบ.ม. ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการเมื่อวันที่ 3 มีนาคม – 23 เมษายน 2560 มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 49 วัน ขึ้นปฏิบัติงานจำนวน 770 เที่ยวบิน (1,138:50 ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 654.90 ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ จำนวน 271 นัด และภารกิจปฏิบัติการยับยั้งความรุนแรงพายุลูกเห็บ จำนวน 789 นัด มีจังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 54 จังหวัด และทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 147.93 ล้าน ลบ.ม.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้