ไทยจับมือเยอรมนี ผนึกกำลังวางแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับภูมิภาคและท้องถิ่น

พฤหัส ๒๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๐๗
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) จัดการประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงานและถอดบทเรียนการแปลงนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่การปฏิบัติ ภายใต้โครงการสนับสนุนการพัฒนาและดำเนินงานด้านนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ในวันพุธที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๐ ณ ห้องวอเตอร์เกท บอลรูม โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอความสำเร็จในการดำเนินการแปลงนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปสู่การปฏิบัติในระดับท้องถิ่น และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของพื้นที่นำร่องในแต่ละภูมิภาค ตลอดจนเป็นการถอดบทเรียนการดำเนินงานเพื่อใช้เป็นแนวทางในการขยายผลการดำเนินงานในพื้นที่อื่นต่อไป โดยได้รับเกียรติจากดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิด และนายเพเทอร์ พรือเกล เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำประเทศไทย เป็นผู้กล่าวต้อนรับ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐทั้งจากส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ และสื่อมวลชน รวมประมาณ ๓๐๐ คน

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และกระทรวงสิ่งแวดล้อม คุ้มครองธรรมชาติ การก่อสร้างและความปลอดภัยทางปรมาณูแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน (BMUB) ผ่านองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) มีระยะเวลาดำเนินงาน ๔ ปี คือ ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๐ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสนับสนุนการถ่ายทอดนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปสู่การปฏิบัติในระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น โดยมุ่งเน้นให้เกิดการบูรณาการแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. ๒๕๕๘ – ๒๕๙๓ เข้าสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีความสอดคล้องกับบริบทและทิศทางการพัฒนาของแต่ละพื้นที่เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ โครงการฯ ได้คัดเลือกพื้นที่นำร่องจำนวน ๑๗ จังหวัดและ ๓๒ เทศบาล ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศมาร่วมฝึกอบรมการจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เชื่อมโยงกับบริบท

การพัฒนาของแต่ละพื้นที่ ตลอดจนมีการบูรณาการประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข้าสู่กระบวนการจัดทำแผนในระดับจังหวัดด้วย โดยการฝึกอบรมดังกล่าวมีการนำข้อมูลภูมิอากาศในอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงข้อมูลการคาดการณ์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศในอนาคตมาวิเคราะห์ผลกระทบและความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้สามารถกำหนดเป้าหมายของแผนได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ โครงการฯ ได้ฝึกอบรมการวิเคราะห์และกำหนดมาตรการในการดำเนินงานและกำหนดแผนงานโครงการอย่างเป็นระบบเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือการจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับท้องถิ่น โดยถอดบทเรียนจากการดำเนินการในปัจจุบัน และโครงการฯ มีแผนที่จะขยายผลการดำเนินการไปยังอีก ๖๐ จังหวัดที่เหลือต่อไป

สำหรับกิจกรรมในช่วงเช้าของการประชุมเป็นการนำเสนอนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยและการดำเนินการสู่การปฏิบัติ จากนั้นเป็นการนำเสนอความสำเร็จของการดำเนินโครงการสนับสนุนการพัฒนาและดำเนินงานด้านนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ปิดท้ายกิจกรรมในช่วงเช้าด้วยการเสวนาในหัวข้อ "การดำเนินงานด้านนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับท้องถิ่น" โดยผู้แทนจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ ๔ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุโขทัย เทศบาลเมืองศรีสะเกษ และเทศบาลนครหาดใหญ่

กิจกรรมในช่วงบ่ายเริ่มด้วยการเสวนาในหัวข้อ "การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระยะต่อไปอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ" โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมการท่องเที่ยว และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากนั้นเป็นการมอบประกาศนียบัตรให้แก่หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ จนสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการฯ และเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการฝึกอบรม โดยได้รับเกียรติจากนายพุฒิพงศ์ สุรพฤกษ์ รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายคริสโตป ไมเรสส์ ผู้อำนวยการโครงการสนับสนุนการพัฒนาและดำเนินงานด้านนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย เป็นผู้มอบประกาศนียบัตร

นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๘ – ๒๕๙๓ และแผนปฏิบัติการรองรับเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของพื้นที่นำร่องต่างๆ ที่ได้เข้าร่วมโครงการฯ จนสิ้นสุดโครงการ (เอกสารแนบท้าย) ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมและผู้สนใจทั่วไปได้รับชมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ