สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ จับมือกองทัพภาคที่ 1 เร่งจัดการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรลูกหนี้เร่งด่วน

ศุกร์ ๒๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๗
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ จับมือ กองทัพภาคที่ 1 เร่งจัดการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรลูกหนี้เร่งด่วน กว่า 3 พันราย มูลหนี้กว่า 3 พันล้านบาท พร้อมแจ้งเกษตรกรสมาชิกกองทุนฯ ที่ต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ทันที

นายสมยศ ภิราญคำ รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่มีความเดือดร้อนเรื่องหนี้สิน ส่งผลให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ยึดทรัพย์ขายทอดตลาด ได้มีการชุมนุมเรียกร้องให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ และรัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ 1 ดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อน มีการหารือร่วมระหว่างตัวแทนกลุ่มเกษตรกร และกองทัพภาคที่ 1 ได้ขอความร่วมมือให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบด้านจัดการหนี้ให้เกษตรกรสมาชิก เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อมูลหนี้ สถานะหนี้ของเกษตรกรในแต่ละจังหวัด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในจังหวัดต่าง ๆ

สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการเป็นหนี้โดยแยกประเภทเป็น 2 ประเภท คือ หนี้เร่งด่วน ที่มีสถานะหนี้ตั้งแต่ดำเนินคดี จนถึงขายทอดตลาด และหนี้ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ กฟก. ทั้งหมด และล่าสุดได้จัดทำข้อมูลหนี้เร่งด่วนเบื้องต้นในขณะนี้ มีจำนวน 3,737 ราย 4,403 บัญชี มูลหนี้ 3,540,771,638.34 บาท ซึ่งข้อมูลดังกล่าวที่ได้นั้นสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ จะนำไปจัดทำแผนการจัดการหนี้เร่งด่วน เสนอคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรพิจารณา และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อของบประมาณในการชำระหนี้แทนเกษตรกรในกรณีหนี้เร่งด่วนต่อไป

ส่วนในกรณีหนี้ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกองทุนฟื้นฟูฯ ปี 2546 เป็นต้นมา อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูล ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา และกำลังคนในการดำเนินการ จึงอยากขอความร่วมมือจากเกษตรกรสมาชิก หากต้องการให้ กฟก. ดำเนินการช่วยเหลือในการชำระหนี้แทน โปรดติดต่อสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรสาขาจังหวัด เพื่อปรับปรุงสถานะหนี้ และแจ้งความจำนงว่าต้องการให้ กฟก. ช่วยเหลือ จะทำให้ข้อมูลหนี้มีความเป็นปัจจุบัน และสามารถเข้าสู่กระบวนการจัดการหนี้ให้เกษตรกรได้ทันต่อความเดือดร้อนของเกษตรกรสมาชิก" นายสมยศกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4