กฟก.ทุ่มงบกว่า 36 ล. ดันเกษตรกรสมาชิกให้เข้มแข็ง

ศุกร์ ๒๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๕๘
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จัดสรรงบประมาณ ปี 2560 จำนวน 36,960,000 บาท ให้องค์กรเกษตรกรนำไปพัฒนาความเข้มแข็งและศักยภาพการฟื้นฟูอาชีพ

นายสมยศ ภิราญคำ รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยว่า แผนปฏิบัติงานด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประจำปี 2560 ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เป็นเงินจำนวน 84 ล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาความเข้มแข็งขององค์กรเกษตรกร และการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งกองทุนฟื้นฟูฯ โดยการสนับสนุนให้ดำเนินกิจกรรมด้านเกษตรกรรมร่วมกัน ตามแผนปฏิบัติงานของ กฟก. จะให้การสนับสนุนงบประมาณประเภทเงินอุดหนุนและเงินกู้ยืมกับองค์กรเกษตรกรทั้ง 77 สาขาจังหวัด ขณะนี้ได้จัดสรรงบประมาณให้สำนักงานสาขาจังหวัดแล้วจำนวน 36,960,000 บาท แยกเป็น ประเภทเงินอุดหนุน (ให้เปล่า) เป็นเงินที่กองทุนฟื้นฟูฯ อนุมัติให้เพื่อพัฒนาศักยภาพด้วยการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กร โครงการละไม่เกิน 30,000 บาท จังหวัดละ 16 โครงการ รวมงบประมาณจังหวัดละ 480,000 บาท ประเภทเงินกู้ยืม เป็นเงินที่สนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร โดยคิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 มีงบประมาณรวมทั่วประเทศ 38,500,000 บาท จังหวัดละ 500,000 บาท และยังมีงบสำรองคงเหลือ 8,540,000 บาท สำหรับจัดสรรเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษให้กับสำนักงานสาขาจังหวัดที่มีองค์กรเกษตรกรให้ความสนใจยื่นเสนอโครงการขอรับการสนับสนุนเป็นจำนวนมากเกินกว่างบที่ตั้งไว้ ก็สามารถขออนุมัติเพิ่มเติมเข้ามาได้

สำหรับแนวทางการพิจารณาแผนและโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประจำปี 2560 ทั้งงบประมาณประเภทเงินอุดหนุน (ให้เปล่า) และประเภทเงินกู้ยืม ได้กำหนดขั้นตอนการพิจารณา โดยให้องค์กรเกษตรกรเสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนต่อสำนักงานสาขาจังหวัดที่เป็นที่ตั้งขององค์กรเกษตรกร สำนักงานสาขาจังหวัดจะต้องมีการประชุมร่วมกับองค์กรเกษตรกร เพื่อชี้แจงข้อมูลโครงการให้สมาชิกรับทราบและเข้าใจถูกต้องร่วมกัน พร้อมทั้งรับรองความถูกต้องครบถ้วนของโครงการ และสำนักงานสาขาจะต้องประเมินระดับความเข้มแข็งองค์กรเกษตรกร เพื่อเป็นแนวทางสำหรับให้คำแนะนำในการเสนอโครงการของแต่ละองค์กรว่า เหมาะสมที่จะเสนอขอรับงบประมาณประเภทใด มีความพร้อมเพียงใดในการทำกิจกรรมร่วมกัน การเสนอโครงการขององค์กรเกษตรกรนั้นจะต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดก่อนทุกโครงการ ในกรณีที่องค์กรเกษตรกร ขอเงินกู้ยืม ทั้งที่งบประมาณไม่เกิน 500,000 บาท และโครงการที่มีงบประมาณเกิน 500,000 บาท สำนักงานสาขาจังหวัดจะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องพร้อมเสนอต่อผู้มีอำนาจเพื่อพิจารณาอนุมัติ สิ่งที่สำคัญสำหรับองค์กรเกษตรกรหลังจากได้รับการอนุมัติงบประมาณแล้ว คือ การจัดทำโครงการให้ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ยื่นเสนอมา

องค์กรเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่มีความประสงค์หรือสนใจเสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรกำหนด สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและยื่นเสนอโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้ที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ส่วนประชาสัมพันธ์ โทร 02 1580342 เวลา 08.30-16.30 น. ในวันเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต