“สมเด็จพระสังฆราช” เสด็จเป็นองค์ประธานเททอง หล่อพระพุทธรูปทองคำปางถวายเนตร ๙ นิ้ว พุทธศิลป์รัตนโกสินทร์ องค์แรกของไทย

อังคาร ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๐๔
เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๖.๐๐ น. ที่ วัดป่ามณีกาญจน์ ต. ศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อัมพร อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นองค์ประธานพิจารณาผ้าป่าเพื่อสมทบทุน มูลนิธิพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร และทรงเป็นองค์ประธานเททองหล่อพระพุทธรูปทองคำปางถวายเนตร ๙ นิ้ว ซึ่งเป็นพระพทธรูปประจำวันประสูติ น้ำหนักทองคำ ๑๕ กิโลกรัม หรือ ทองคำ ๙๙๐ บาท นับเป็นพระพุทธรูปทองคำแท้ปางถวายเนตร พุทธศิลป์รัตนโกสินทร์องค์แรกของประเทศไทย โดยมี พลเอก อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์นำคณะศิษยานุศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา ร่วมในพิธี

ในการจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนมูลนิธิพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร และเททองพระพุทธรูปในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ที่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลมาตั้งแต่ปี ๒๕๒๓ นับถึงปัจจุบันเป็นเวลา ๓๗ ปี เพื่อใช้ในการสงเคราะห์ภิกษุสามเณร และคนไข้อนาถา ที่เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เพื่อสงเคราะห์นักเรียนที่ขาดแคลนมีความประพฤติดีงาม ที่ประสงค์จะได้ศึกษาเล่าเรียน และเพื่อบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และร่วมกับองค์กรการกุศลอื่นๆ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองทุกรูปแบบ

มูลนิธิพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ได้ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นเวลานาน และสร้างคุณูปการแก่ภิกษุสามเณรและประชาชนทั่วไปเป็นอันมาก แต่ก็ยากที่จะทำสัมฤทธิ์ผลได้ตามที่ต้องการ เพราะทุนมูลนิธิที่อาศัยดอกผลอย่างเดียวย่อมไม่เพียงพอ ดังนั้น คณะศิษยานุศิษย์ผู้มีสำนึกในคุณูปการของพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จึงได้ร่วมกันหาทุน ด้วยการจัดทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้น

ประกอบกับในวาระที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ผู้ทรงเป็นประธานมูลนิธิ ได้รับพระราชทานสถาปนาเป็น สมเด็จพระสังฆราช นับเป็นมหามงคลอย่างยิ่งแก่คณะศิษยานุศิษย์ จึงพร้อมใจกันหล่อพระพุทธรูปปางถวายเนตร ซึ่งเป็นปางประจำวันประสูติ พุทธศิลป์รัตนโกสินทร์ ขนาดหน้าตัก ๙ นิ้ว องค์พระสูง ๕๑ เซนติเมตร ไม่รวมฐาน มีน้ำหนักทองคำประมาณ ๙๙๐ บาท หรือประมาณ ๑๕ กิโลกรัม นับเป็นพระพุทธรูปทองคำแท้ปางถวายเนตร พุทธศิลป์รัตนโกสินทร์องค์แรกของประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นการจัดทำอุทเทสิกเจดีย์ในพระพุทธศาสนาและถวายเป็นพุทธบูชา และจะนำไปประดิษฐาน ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ในลำดับต่อไป

ในการนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงประกอบพิธีพิจารณาผ้าป่า ทรงประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธรูปทองคำปางถวายเนตร ประทานสัมโมทนียกถา ประทานของที่ระลึกจำนวน 165 ราย และทรงปลูกต้นรวงผึ้ง อันเป็นต้นไม้ประจำรัชกาลที่ ๑๐ จำนวน ๑ ต้น

ผู้มีจิตศรัทธายังคงสามารถร่วมสมทบทุนในกองบุญ บัญชี "อนุสรณ์สถาน หลวงปู่ฝั้น อาจาโร"ธนาคารกรุงไทย สาขาทองผาภูมิ เลขที่บัญชี 718-0-22768-4 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-449-2234 และเว็บไซต์วัดป่ามณีกาญจน์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรีhttp://www.watpamaneekarn.com

*หมายเหตุ : อุเทสิกเจดีย์ คือ สิ่งที่สร้างขึ้นโดยเจตนาอุทิศแก่พระพุทธเจ้าหรือแทนองค์พระพุทธเจ้า เช่น เจดีย์ พระพุทธรูป พระพิมพ์ รอยพระพุทธบาท เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้