นวัตกรรมเชิงรุก...เมื่อเสือบุกเกลื่อนเมือง

อังคาร ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๖
จากกระแสความนิยมในการปั่นจักรยานของคนไทยที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ เพื่อการเดินทาง รวมไปถึงการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว ส่งผลให้ตลาดธุรกิจจักรยานกลายเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาดและนำเข้าจักรยานประเภทต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะจักรยานประเภทเสือหมอบ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมสูงสุดในบ้านเราขณะนี้

ในยุคเสือหมอบเกลื่อนเมือง คนขี่เสือหมอบต่างต้องการอัพเกรดเสือที่ตัวเองมี เพื่อสร้างความได้เปรียบทั้งในด้านน้ำหนักและความเร็วในการปั่นจักรยาน เพื่อกำชัยเหนือเสือตัวอื่น ส่งผลให้ตลาดการอัพเกรดอะไหล่ และอุปกรณ์เสริมของไทยในปัจจุบันมีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 3,500 ล้านบาท โดยอะไหล่และอุปกรณ์เสริมอันดับต้นๆ ที่คนขี่เสือในยุคนี้ให้ความสนใจไขว่คว้าหามาไว้ในครอบครอง คงหนีไม่พ้นการเลือกเฟ้นล้อคู่ใจดีๆซักคู่ ไว้เพื่อประดับบารมี และถือเป็นอาวุธคู่ใจในการปั่นเสือออกศึกเข้าแข่งขันในรายการต่างๆ

จากล้อจักรยานในท้องตลาดที่มีมากมายหลายแบบ การเลือกล้อคู่ใจจึงควรคำนึงถึงประเภทของเส้นทางที่เลือกปั่น ชนิดของล้อ รวมถึงงบประมาณที่มี ซึ่งโดยส่วนใหญ่ ล้อจักรยานมักประกอบไปด้วยส่วนสำคัญต่างๆ ได้แก่ ขอบล้อ แกนดุม ซี่ลวด และยาง โดยประเภทของล้อจักรยานที่นักปั่นทั่วไปให้ความสนใจเลือกไว้ใช้งาน ได้แก่

1. ล้อประเภท Aerodynamic หรือ ล้อที่ใช้หลักการทฤษฎีอากาศพลศาสตร์เข้ามาช่วยในการออกแบบ โดยส่วนใหญ่มักเป็นล้อที่มีขอบสูงกว่าปกติ เปรียบเสมือนใบมีดที่ช่วยตัดลมและแหวกอากาศที่เข้ามาปะทะด้านหน้าของตัวรถ ช่วยเพิ่มแรงหมุนของตัวล้อเมื่อผู้ใช้ทำความเร็วได้ตามอัตราที่กำหนด ทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ล้อประเภทนี้จะให้ประสิทธิภาพสูงสุดในสภาพถนนที่เป็นพื้นราบ ระยะทางยาว ไม่มีเนินเขา แต่มักมีข้อจำกัดสำหรับผู้ใช้ในกรณีที่ลมเปลี่ยนทิศทางการปะทะจากด้านหน้าของตัวรถมาเป็นด้านข้าง ความสูงของขอบล้อที่เพิ่มขึ้นจะยิ่งเพิ่มพื้นที่ในการต้านลมปะทะจากด้านข้าง ทำให้รถเกิดอาการส่ายและบังคับรถยากมากยิ่งขึ้น

2. ล้อเอนกประสงค์ หรือ ล้อ All Around โดยล้อประเภทนี้มักออกแบบมาให้มีความสูงของขอบล้ออยู่ในขนาดมาตรฐาน นักปั่นจึงสามารถนำล้อชนิดนี้ไปใช้ได้กับเส้นทางปั่นในทุกรูปแบบ ทั้งทางราบ หรือไต่เนินที่มีความชัน แต่ไม่มีส่วนช่วยในการเพิ่มแรงหมุนและความเร็วในการปั่นให้กับนักปั่นได้เท่าล้อประเภท Aerodynamic

ส่วนวัสดุที่ใช้ในการผลิตล้อและขอบล้อจักรยาน นิยมใช้วัสดุที่ผลิตจาก คาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งมีน้ำหนักเบา ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและขั้นตอนในการผลิตที่ซับซ้อน ทำให้ล้อประเภทนี้มีราคาจำหน่ายสูงกว่า

ล้อประเภทอื่นๆ แต่มักมีข้อจำกัดด้านความแข็งแรงคงทนของตัวล้อ นอกจากนี้ ยังมีล้อที่ผลิตจากวัสดุ อลูมินั่ม ซึ่งจะมีความแข็งแรงมากกว่า มีราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่า แต่มีน้ำหนักล้อมากกว่าล้อที่ผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์

ประเภทยางที่ใช้ แบ่งได้เป็น

1. ยางขอบงัด หรือ Clincher ออกแบบให้มียางในเพื่อใช้เติมลม เป็นยางที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน เนื่องจากดูแลรักษาได้ง่าย กรรมวิธีในการเปลี่ยนยางไม่ยุ่งยากซับซ้อน

2. ยางฮาล์ฟ หรือ Tubular จำเป็นต้องใช้กาวเฉพาะเพื่อติดยางเข้ากับขอบล้อ การเปลี่ยนยางจึงมีความยุ่งยากมากกว่ายางขอบงัด แต่มีข้อดี คือ น้ำหนักเบา จึงได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มนักกีฬาจักรยานอาชีพ

สำหรับราคาจำหน่ายล้อจักรยานแต่ละประเภท ปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยเริ่มต้นตั้งแต่ 8,000-200,000 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพ และวัสดุที่ใช้ในการผลิต โดยคาดว่าปัจจุบันประเทศไทยมีมูลค่าตลาดสำหรับอะไหล่ และอุปกรณ์เสริมประเภทล้อจักรยานประมาณ 1,000-1,200 ล้านบาท/ปี

จากมูลค่าตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการนำเข้าอุปกรณ์และอะไหล่จักรยานเริ่มมีการปรับตัวเพื่อรองรับความต้องการของตลาดภายใต้ภาวะการแข่งขันที่สูงมากขึ้นในปัจจุบัน อาทิเช่นค่ายจักรยาน เอเซีย ไบค์ นำเข้าล้อจักรยานเสือหมอบ แบรนด์ DT SWISS และ CORIMA ทั้งวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และอลูมินั่ม เพื่อเจาะกลุ่มตลาดผู้ใช้ระดับพรีเมี่ยม ค่าย สปอร์ต ไบซิเคิล เพิ่มไลน์สินค้าประเภทล้อจักรยานเสือหมอบในระบบดิสเบรกเข้าสู่ตลาด ค่าย นิช ไซคลิ่ง ผู้ผลิตล้อจักรยานแบรนด์ไทยซึ่งได้รับความนิยมจากนักปั่นชาวไทย เริ่มขยายตลาดการส่งออกไปยังสิงคโปร์ มาเลเซีย และยุโรป โดยปัจจุบันมีตลาดหลักในประเทศแคนาดา และสวีเดน ค่าย แอลเอ ไบซิเคิ้ล ยักษ์ใหญ่วงการธุรกิจจักรยานไทย เตรียมนำล้อรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ VISION, RAYNOLDS, AMERICAN CLASSIC เข้าทำตลาด

สำหรับนักปั่นที่ยังคงสงสัย หรือต้องการหาข้อมูลดีๆ ไว้เลือกซื้อล้อให้กับเสือคู่ใจ... ในระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2560 นี้ ณ ฮอลล์ 3-4 อิมแพค เมืองทองธานี จะมีการจัดแสดงเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับล้อจักรยาน ภายในงาน "อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์" ครั้งที่ 9 นักขี่เสือที่สนใจสามารถไปหาความหมายของคำว่า เสือติดปีก ได้ภายในงาน ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.internationalbangkokbike.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4