ปภ.แนะตรวจสอบอาการผิดปกติของอุปกรณ์ประจำรถ...ลดเสี่ยงอันตรายร้ายแรง

อังคาร ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่หมั่นสังเกตและตรวจสอบอาการผิดปกติของอุปกรณ์ประจำรถ โดยเฉพาะยางรถยนต์ เครื่องยนต์ พวงมาลัย เกียร์ คลัตช์ เบรก พร้อมนำรถ ไปตรวจสอบสภาพตามวงรอบ และระยะทางที่กำหนดจากศูนย์บริการ หรือผู้ประกอยการที่ได้มาตรฐาน จะช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ประจำรถ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่มีสาเหตุจากความบกพร่องของอุปกรณ์ประจำรถ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่าการตรวจสอบและ หมั่นสังเกตความผิดปกติของอุปกรณ์ประจำรถอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากความบกพร่องของรถ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนสังเกต อาการผิดปกติของอุปกรณ์ประจำรถ ดังนี้ ยางรถยนต์ บริเวณกลางล้อสึกหรอมากกว่าขอบยาง แสดงว่า เติมลมยางมากเกินไป ดอกยางขอบล้อสึกหรอมากกว่าตรงกลาง แสดงว่า เติมลมยางน้อยเกินไป ดอกยางสึกหรอข้างใดข้างหนึ่ง แสดงว่า มุมแนวตั้งของยางไม่ตรง ดอกยางเป็นบั้งๆ เกิดจากแนวของยางไม่ขนานกับแนวการเคลื่อนตัวของรถ ยางหน้าหรือยางหลังสึกเร็วกว่าปกติ เกิดจากการบรรทุกน้ำหนักมากเกินไป เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ร้อนจัด แม้เป็นการเดินทางในระยะใกล้ๆ แต่เข็มวัดระดับความร้อนอยู่ที่ตัว H เครื่องยนต์เย็นเกินไป มาตรวัดอุณหภูมิไม่ขึ้นแม้จะขับรถในระยะทางไกล พวงมาลัย บังคับทิศทางได้ยาก โดยเฉพาะขณะเลี้ยวต้องใช้แรงมากกว่าปกติ พวงมาลัยหลวม และมีอาการสั่นขณะขับ หากพวงมาลัยชำรุด จะทำให้อุปกรณ์อื่นๆ มีปัญหาตามไปด้วย อาทิ ยางเฟืองท้าย เกียร์ มีเสียงดัง แม้จะอยู่ในเกียร์ว่างหรือเข้าเกียร์ใดเกียร์หนึ่ง ขณะเหยียบคลัตช์แล้วเปลี่ยนเกียร์ยาก ทำงานผิดปกติ มีอาการติดขัดขณะเข้าเกียร์ ใช้เวลาในการเปลี่ยนเกียร์นานกว่าปกติ มีน้ำมันหล่อลื่น ไหลออกมาจากห้องเกียร์ และหากเกียร์ทำงานผิดปกติ จะส่งผลให้รอบเครื่องยนต์ไม่สอดคล้องกับระดับความเร็วของรถ คลัตช์ คลัตช์ลื่น เข้าคลัตช์ไม่สนิท เหยียบแป้นคลัตช์แล้วยังเข้าเกียร์ได้ยาก มีเสียงดังและมีอาการสั่นในขณะขับรถ หากคลัตช์มีปัญหาจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการควบคุมเกียร์ เบรก มีเสียงดังขณะเหยียบเบรก เบรกแล้วรถปัดไปข้างใดข้างหนึ่ง หรือเบรกลื่นจนไม่สามารถหยุดรถได้ แป้นเบรกจมลึกลงไปทั้งที่ถอนเท้าออกจากแป้นเบรกแล้ว ระดับความเร็วคงที่เมื่อเหยียบแป้นเบรก โดยเฉพาะหากเบรกมีอาการผิดปกติหรือชำรุด จะไม่สามารถหยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย สัญลักษณ์ไฟ มีไฟรูปสัญลักษณ์ ใดค้างบนหน้าปัด แสดงว่า เกิดความผิดปกติกับอุปกรณ์ที่แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าว ไฟสัญลักษณ์ไม่สว่างหรือไม่ดับ อาจเกิดจาก ไดชาร์จทำงานผิดปกติ หรือระบบไฟฟ้าขัดข้อง ทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์จะมีสัญลักษณ์ไฟแสดงสถานะปรากฏบนแผงหน้าปัด เมื่อสตาร์ทรถติดแล้วสัญญาณไฟสัญลักษณ์ต่างๆ จะต้องดับลง ทั้งนี้ หากสังเกตพบรถมีอาการผิดปกติ ผู้ขับขี่ควรนำรถ เข้าศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถ เพื่อตรวจสอบสภาพรถและหาสาเหตุความผิดปกติของอุปกรณ์ประจำรถ และเครื่องยนต์ พร้อมซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ชำรุดให้ทำงานได้ตามปกติ ไม่ควรฝืนนำรถไปใช้งาน เพราะอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้