ฝนหลวงฯ เปิดอาคารปฏิบัติการหลังใหม่ ดำเนินงานฝนหลวงและพัฒนาภารกิจให้มีประสิทธิภาพในพื้นที่ภาคใต้

อังคาร ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๗
นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ให้เกียรติ เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ณ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมกล่าวว่า "กรมฝนหลวงและการบินเกษตรเป็นหน่วยงานสำคัญในการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ โดยการใช้ "ศาสตร์ของพระราชา" ในการทำฝนหลวงและดัดแปรสภาพอากาศ เพื่อบรรเทาภัยพิบัติ ทั้งภัยแล้ง ปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ภาคใต้ที่มีป่าพรุอยู่หลายแห่ง อาทิ ป่าพรุโต๊ะแดง ป่าพรุควนเคร็ง ซึ่งจะปฏิบัติภารกิจในการเพิ่มความชุ่มชื้นเพื่อป้องกันการเกิดไฟป่า รวมถึง การเติมน้ำต้นทุนในเขื่อนเก็บกักน้ำอีกด้วย ดังนั้น การที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีอาคารสำนักงานของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ จึงเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า จากนี้ไปศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้จะมีสำนักงานถาวรที่จะช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนภาคใต้ รองรับการขอรับบริการฝนหลวง พร้อมขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของชุมชนและอาสาสมัครฝนหลวง และถือได้ว่าอาคารหลังนี้ยังเป็นขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการ นักบิน นักวิทยาศาสตร์ ช่างเครื่องบิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทำฝนหลวงทุกคนอีกด้วย"

ด้าน นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2556 เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ มีภารกิจเกี่ยวกับการปฏิบัติการฝนหลวง รวมถึงการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาองค์กรในส่วนของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำภาค เพื่อให้การดำเนินงานทั้งในด้านนโยบาย การปฏิบัติการฝนหลวงเกิดสัมฤทธิ์ผล มีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัญหาหมอกควันและไฟป่า เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับป่าพรุโต๊ะแดง เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและเติมน้ำต้นทุนเขื่อนเก็บกักน้ำ รวมถึงการดำเนินงานด้านการบินสนับสนุนภารกิจต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงสำหรับการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้น กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงได้สนับสนุนให้ก่อสร้างอาคารที่ทำการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคใต้ และการปฏิบัติภารกิจตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีกทั้งเพื่อใช้เป็นที่ทำการประสานงานด้านนโยบาย การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการของประเทศ ปฏิบัติการทำฝนเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่เกษตร ป่าไม้ เติมน้ำให้เขื่อนเก็บกักน้ำ ป้องกันและแก้ไขภัยแล้งให้แก่เกษตรกร ประชาชน และ ผู้ใช้น้ำทั่วไป รวมทั้งพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ในการนี้ พิธีการเปิดอาคารศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ได้รับเกียรติจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้บริหารและผู้แทนในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนเหล่าทัพ หน่วยงานภาครัฐบาลและเอกชนในพื้นที่เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้