กสร. แก้กฎหมายสอดคล้องมาตรฐานสากล เน้นเอื้อประโยชน์ในการคุ้มครองลูกจ้าง

อังคาร ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๗
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งแก้ไขปรับปรุงกฎหมายแรงงานสัมพันธ์-รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ สอดคล้องอนุสัญญาไอแอลโอ 87 และ 98 คาดประกาศใช้บังคับภายใน ธ.ค.60 นี้

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสร. ได้แก้ไขปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 และพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 โดยแก้ไขเพิ่มเติมนิยาม บทบัญญัติ อาทิ เพิ่มเติมเรื่องการเกษียณอายุหรือครบสัญญาจ้างและการต่ออายุข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง เพิ่มระยะเวลาในการเจรจาของฝ่ายรับข้อเรียกร้องฝ่ายแจ้งข้อเรียกร้องมากขึ้นกว่าเดิมภายใน 3 วัน เป็นภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ได้รับข้อเรียกร้อง ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการจดทะเบียน ที่ปรึกษานายจ้าง ลูกจ้าง และกำหนดคุณสมบัติของที่ปรึกษาฯ ไว้ในกฎหมายลำดับรอง รับรองสิทธิลูกจ้างประเภทรับเหมาค่าแรงให้ได้รับสิทธิเหมือนกับลูกจ้างของนายจ้าง เพิ่มระยะเวลาที่ต้องแจ้งข้อเรียกร้อง ต่อพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานจากเดิมภายใน 24 ชั่วโมง เป็นภายใน 48 ชั่วโมง และขยายระยะเวลา การไกล่เกลี่ยของพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานจาก 5 วัน เป็น 15 วัน

อธิบดีกสร. กล่าวต่อไปว่า การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง ตลอดจนการพัฒนาด้านแรงงานสัมพันธ์และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นการลดข้อจำกัดในการเจรจาการค้ากับต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเสนอร่างกฎหมายทั้งสองฉบับต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในหลักการก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในเดือนมิถุนายน 2560 ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายภายในเดือนธันวาคม 2560 และให้สัตยาบันอนุสัญญาฯฉบับที่ 98 ได้ก่อนตามกรอบระยะเวลาต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ