ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ประเทศไทย เนรมิต “TCDC กรุงเทพฯ” แห่งใหม่ สู่ “ครีเอทีฟ สเปซ” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ศุกร์ ๐๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๓
TCDC รุกขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ดัน 6 โซน "TCDC กรุงเทพฯ" แห่งใหม่ ให้บริการผู้ประกอบการยุคสร้างสรรค์ครบวงจร

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เนรมิต "ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพ" (TCDC กรุงเทพฯ) ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง เตรียมพร้อมเป็น "แลนด์มาร์ก" แห่งใหม่ในย่านสร้างสรรค์เจริญกรุง โดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ แห่งใหม่นี้ ครอบคลุมทั้งหมด 5 ชั้น รวมเกือบ 9,000 ตารางเมตร ภายในประกอบด้วย 3 พื้นที่บริการเดิมอย่างครบครัน ได้แก่ พื้นที่ห้องสมุด พื้นที่นิทรรศการ และพื้นที่โคเวิร์คกิ้งสเปซ พร้อมกับอีก 3 พื้นที่บริการใหม่ ได้แก่ พื้นที่ให้คำปรึกษาธุรกิจ (Creative Business Center) ห้องปฏิบัติการ (Maker Space) และศูนย์วัสดุและนวัตกรรม (Material & Design Innovation Center) สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้มากขึ้นเพราะพื้นที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเท่าตัว อย่างเช่น ที่นั่งในพื้นที่ห้องสมุดจากเดิม 120 เพิ่มเป็น 300 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม TCDC ตั้งเป้าดันศูนย์ฯ แห่งใหม่ ผ่าน 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ "ศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์" "แหล่งบ่มเพาะนักสร้างสรรค์และธุรกิจสร้างสรรค์" และ "ผู้ผลักดันระบบนิเวศพื้นที่สร้างสรรค์" เพื่อตอบโจทย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์และนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ ประชาชน ผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา สามารถทดลองใช้บริการไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดเดือนพฤษภาคมที่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไป เปิดทำการวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.30 -21.00 น. (ปิดวันจันทร์) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หนึ่งในบทบาทสำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศให้มีความก้าวหน้า คือ การพัฒนาคนให้มีศักยภาพ พร้อมที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลง สามารถทำหน้าที่เป็นผู้สร้างสรรค์ ผู้ผลิต เพื่อขับเคลื่อนสังคม ฉะนั้นแล้ว การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวก และส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงองค์ความรู้อย่างทั่วถึง โดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าสำคัญที่ทางรัฐบาลได้สนับสนุนจนเกิดเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งบ่มเพาะธุรกิจที่ครบวงจร ตอบสนองการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ20 ปี ที่มุ่งพัฒนาบุคลากรให้แข็งแกร่ง เป็นกำลังสำคัญของประเทศสอดรับกับนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 ที่มีเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย

ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ประธานสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) กล่าวว่า จากนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล และนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ที่อยู่ภายใต้ ไทยแลนด์ 4.0 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หน่วยงานภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ จึงได้จัดสร้างศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ แห่งใหม่ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง พร้อมกับพิจารณาปรับบทบาทและภารกิจของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐเพื่อเป็นกลไกในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเต็มประสิทธิภาพ คือ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจ หรือการทำหน้าที่เป็น "แหล่งบ่มเพาะนักสร้างสรรค์และธุรกิจสร้างสรรค์" ส่งเสริมให้ภาคการผลิตนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม

ด้าน นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ แห่งใหม่นี้ มีพื้นที่ทั้งหมด 5 ชั้น รวมเกือบ 9,000 ตารางเมตร โดยภายในจะประกอบไปด้วยพื้นที่บริการเดิม 3 ส่วน ที่ได้รับการขยับขยายให้สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้มากขึ้น และปรับปรุงให้ทันสมัยมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ ประกอบด้วย พื้นที่ห้องสมุด พื้นที่นิทรรศการ และพื้นที่ทำงานในรูปแบบโคเวิร์คกิ้งสเปซ นอกจากนี้ ยังได้มีการเพิ่มพื้นที่ที่มาพร้อมบริการใหม่ อีก 3 ส่วนสำคัญเพื่อเสริมประสิทธิภาพการให้บริการด้านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบอย่างครบวงจร ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ใช้บริการได้มากขึ้นเพราะพื้นที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเท่าตัว อย่างเช่น ที่นั่งในพื้นที่ห้องสมุดจากเดิม 120 เพิ่มเป็น 300 ที่นั่ง โดยรายละเอียดการให้บริการทั้ง 6 โซน ได้แก่

1) พื้นที่ห้องสมุด (Resource Center) แหล่งรวบรวมหนังสือ วารสารและสื่อสิ่งพิมพ์ด้านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ

2) พื้นที่นิทรรศการ (Gallery) พื้นที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนทั้งจากในประเทศไทยและต่างประเทศ

3) พื้นที่ทำงานโคเวิร์คกิ้งสเปซ (Creative Space) พื้นที่ส่วนกลางสำหรับการทำงาน ที่แวดล้อมไปด้วยบรรยากาศแห่งความครีเอทีฟ

4) พื้นที่ให้คำปรึกษาธุรกิจ (Creative Business Center) พื้นที่บริการให้คำปรึกษาทางด้านธุรกิจและการออกแบบ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเครือข่าย เพื่อสร้างมูลค่าธุรกิจ จากผู้ประกอบการและผู้ประกอบการหลากหลายสาขา

5) ห้องปฏิบัติการ (Maker Space) พื้นที่ห้องปฏิบัติการเปลี่ยนไอเดียให้เป็นชิ้นงานต้นแบบ โดยจะมีบริการเครื่องมือที่ครบครันและผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษา

6) ศูนย์วัสดุและนวัตกรรม (Material & Design Innovation Center) ศูนย์รวบรวมวัสดุและนวัตกรรมด้านการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยได้รวบรวมวัสดุและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจด้านการออกแบบจากทั้งภายในประเทศไทยและต่างประเทศ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ อีกหนึ่งภารกิจใหม่ที่สำคัญของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ คือ การพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์(Creative District) ให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการย้ายมาของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบมายังอาคารไปรษณีย์กลางนั้น ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการสร้างสรรค์เจริญกรุงในฐานะพื้นที่สร้างสรรค์นำร่องของประเทศไทย ผ่านการพัฒนาพื้นที่ให้มีระบบนิเวศสร้างสรรค์ ส่งเสริมพื้นที่โดยรอบให้มีสีสันและเต็มไปด้วยความเคลื่อนไหวใหม่ๆ เป็นแหล่งรวมงานศิลปะ งานสร้างสรรค์ เอื้อต่อการดึงดูด บ่มเพาะ และเติบโตของผู้ประกอบการสร้างสรรค์ สตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการดิจิทัล โดยมีเป้าหมายในการเปลี่ยนเจริญกรุงให้กลับมามีบทบาทในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง เตรียมพร้อมพลิกโฉมเจริญกรุงให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่ระดับสากล และเพื่อเป็นพื้นที่หลักการจัดงานเทศกาลสร้างสรรค์ ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบต้องการผลักดันให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงแห่งการออกแบบโลกในปี 2022

ทั้งนี้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เล็งเห็นว่าการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นองค์ความรู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาขับเคลื่อนประเทศ ทั้งในด้านการปลูกฝังแนวความคิดดังกล่าวให้กับบุคลากรรุ่นใหม่ และการจุดประกายไอเดียธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยที่ผ่านมา ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบให้บริการประชาชนไปถึง 15 ล้านครั้ง ผ่านการให้บริการในพื้นที่แหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์และบริการออนไลน์ พัฒนาความรู้และสร้างโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการกว่า 100,000 ราย ส่งเสริมการส่งออกแก่ผู้ประกอบการวัสดุไทยมากกว่า 200 บริษัท ซึ่งจากการสำรวจกลุ่มผู้ประกอบการในภาคการผลิตและธุรกิจสร้างสรรค์ที่ผ่านการใช้บริการของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ พบว่า ธุรกิจต่างๆ เหล่านั้น มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 26 เปอร์เซ็นต์จากรายได้เดิม นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับประชาชน ผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจ สามารถร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความครีเอทีฟ และโลดแล่นไปกับจินตนาการเพื่อเปลี่ยนชีวิตคุณได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดเดือนพฤษภาคม ที่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไป เปิดทำการวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.30 -21.00 น. (ปิดวันจันทร์)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้