ฝนหลวงน้อมนำศาสตร์พระราชา ใช้เทคนิค “ซุปเปอร์แซนวิช” โจมตีเมฆ ทำให้ฝนตกลงพื้นที่เป้าหมาย

จันทร์ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๑
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร น้อมนำศาสตร์ของพระราชาในการปฏิบัติงาน โดยใช้เทคนิคการโจมตีเมฆแบบ"ซุปเปอร์แซนวิช" ( Super Sandwich) จากตำราฝนหลวงพระราชทาน ปฏิบัติการโจมตีเมฆในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้มีฝนตกลงในบริเวณพื้นที่เป้าหมาย

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคมนี้ ประเทศไทยจะมีอากาศร้อนกับมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง บริเวณจังหวัดพะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก และเพชรบูรณ์ และมีเมฆก่อตัวที่ระดับ 20,000 - 25,000 ฟุต จึงได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก ขึ้นปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าวด้วยเทคนิคซุปเปอร์แซนวิช โดยใช้เครื่องบินกาซ่าจำนวน 2 ลำ และเครื่องซุปเปอร์คิงแอร์ 1 ลำ ใช้สารฝนหลวงจำนวน 2 ตัน และพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ โจมตีเมฆทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน อำเภอฟากท่า อุตรดิตถ์ และบริเวณลุ่มรับน้ำเขื่อนสิริกิติ์ นอกจากนี้ยังได้มีการปฏิบัติการโจมตีเมฆเย็นด้วยพลุซิลเวอร์ไอโดไดด์จำนวน 21 นัด ในบริเวณพื้นที่อำเภอสามเงา จังหวัดตาก อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และบริเวณลุ่มรับน้ำเขื่อนภูมิพล ทำให้มีฝนตกปานกลางในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ เทคนิคซุปเปอร์แซนวิชเป็นหนึ่งใน 6 ขั้นตอน ในการโจมตีเมฆตามตำราฝนหลวงพระราชทาน โดยการปฏิบัติการขั้นตอนนี้จะปฏิบัติการเมื่อมียอดเมฆอยู่ที่ระดับ 20,000 ฟุตขึ้นไป โดยจะใช้เครื่องบินอย่างน้อย 3 เครื่อง โจมตีในส่วนที่เป็นเมฆเย็นด้วยการยิงพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์จากเครื่องบินเมฆเย็นเข้าสู่ยอดเมฆ ในขณะเดียวกันก็โจมตีเมฆอุ่นเบื้องล่างโดยใช้เครื่องบินเมฆอุ่น 2 เครื่อง โปรยสารเกลือแป้งที่ ไหล่เมฆ 1 เครื่อง และโปรยสารยูเรียที่ฐานเมฆอีก 1 เครื่อง ปฏิบัติการพร้อมกันหรือเวลาใกล้เคียงกัน จำนวน 3 เครื่อง อย่างไรก็ตาม เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรและขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือ เว็บไซต์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ