สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 6 เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ วัดเขาวง จ.สระบุรี เรียนรู้ธรรมะด้วยแนวคิด “รักตน- รักคน-รักโลก-รักจักรวาล”

จันทร์ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๐
ชมสดความเคลื่อนไหว 12 สามเณรน้อย ผ่านช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60, 99 และเอชดี ช่อง 119 หรือ 333 และ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk ถึง 20 พ.ค.นี้

เมื่อปิดเทอมภาคฤดูร้อนมาถึง เด็กๆ หลายคนคงนึกถึงความสุขสนุกสนานที่จะได้เล่นพักผ่อนอย่างอิสระ แต่ขณะเดียวกัน ยังมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่ง เลือกที่จะใช้เวลาช่วงนี้ไปบวชเรียน ศึกษาและปฏิบัติธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา ด้วยการสมัครเข้าร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด "รักตน-รักคน-รักโลก-รักจักรวาล" ซึ่งถือเป็นรายการธรรมะเรียลลิตี้รูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ มีคุณค่าให้ผู้ที่ติดตามรายการได้นำธรรมะ ข้อคิดจากการรับชมถ่ายทอดสดเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงขณะบรรพชาของเหล่าสามเณรมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ฤกษ์จัดพิธีบรรพชาแก่สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 6 ณ วัดเขาวง จ.สระบุรี โดยงานวันนั้น เริ่มต้นตั้งแต่เช้าด้วยพิธีล้างเท้า เพื่อขอขมาขออโหสิกรรมต่อบิดา มารดา และผู้มีพระคุณ เพื่อความบริสุทธิ์ ผ่องใสแห่งจิตใจ พิธีปลงผมนาค ต่อด้วยพิธีอัญเชิญผ้าไตรพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก่อนเข้าสู่พิธีบรรพชา โดยได้รับความเมตตาจากพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เป็นพระอุปัชฌาย์

ตลอดระยะเวลา 1 เดือน สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ทั้ง 12 รูป จะได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติธรรมภายใต้การดูแลของพระครูภาวนาพิลาส (หลวงตาวัชรชัย อินฺทวํโส) พระอาจารย์ใหญ่ประจำโครงการ และมีพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ประธานมูลนิธิวิมุตตยาลัย ในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ร่วมสอนในปีนี้ พร้อมด้วยคณะพระวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิอีกมากมาย ที่จะมาร่วมให้ความรู้ทางธรรม ตั้งแต่สัปดาห์แรก รักตน : เรียนรู้คุณค่าแห่งรักเริ่มต้นจากตนเอง สัปดาห์ที่สอง รักคน : แบ่งปันความรักจากตนสู่ใจคนรอบข้าง สัปดาห์ที่สาม รักโลก : ปฏิบัติต่อสรรพสิ่งรอบกายด้วยความรัก และสัปดาห์สุดท้าย รักจักรวาล : การเชื่อมโยงทุกความรักด้วยหลักเมตตา บนพื้นฐานความจริงที่ว่าทุกสรรพสิ่งล้วนเกื้อกูลกัน โดยในแต่ละสัปดาห์ จะมีศิลปินผู้ใจบุญมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ และร่วมศึกษาธรรมะไปกับสามเณรน้อยอีกด้วย อาทิ เสนาลิง, เอ๊าะ กีรติ, แอ๊ด ไชยวัฒน์, แพนเค้ก เขมนิจ, นนท์ เดอะวอยซ์, สิงห์ วรรณสิงห์, เปอร์ สุวิกรม, อุ๋ย บุดด้า เบลส, ทีน สราวุฒิ และอาจารย์อดัม แบรดชอว์

สามเณรวินวิน "พุฒดิศ เหล่าบัณฑิต" อายุ 9 ปี กล่าวว่า "ที่ตัดสินใจมาบวชครั้งนี้ เพราะอยาก ทำบุญให้แก่ปู่ย่าตายายและทดแทนพระคุณพ่อแม่ด้วย ที่สำคัญคืออยากเรียนรู้ธรรมะมากขึ้น เพราะนี่เป็นการบวชครั้งที่สอง ซึ่งตอนบวชครั้งแรกยังเด็กมาก ทำให้ยังไม่เข้าใจหรือเรียนรู้ธรรมะมากนัก จึงอยากมาต่อยอดกับการบวชครั้งนี้ ซึ่งจะพยายามเรียนรู้ให้ดีที่สุด สำหรับศีล 10 ข้อ คิดว่าทำได้ครบทุกข้อ เพราะฝึกมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะอยากฝึกศีลข้อที่ 1 ไม่ให้ตนเองฆ่าสัตว์ แม้แต่สัตว์ตัวเล็กๆ เช่นมด และยุง คิดว่าบวชแล้วจะนำหลักธรรมคำสอนต่างๆ มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการเรียน และบอกต่อเพื่อนๆ ที่โรงเรียนด้วย"

สามเณรโอ๊ค "กิตติคม บุตรสา" อายุ 7 ปี กล่าวว่า "อยากบวชเพราะต้องการให้พ่อกับแม่มีความสุข คืนก่อนบวช รู้สึกตื่นเต้นมาก ประทับใจพิธีล้างเท้าให้พ่อแม่มากที่สุด เพราะตัวเองมีความสุขที่ได้เห็นรอยยิ้มของพ่อแม่ ยิ่งตอนที่ได้ห่มผ้าจีวร รู้สึกปลื้มมาก อยากออกบิณฑบาตเพื่อจะได้เป็นสามเณรเต็มตัว คิดว่าการบวชจะช่วยให้ตนเองได้ปรับปรุงเรื่องการกินให้มีระเบียบมากขึ้น เพราะเป็นคนกินเก่ง เชื่อว่าการบวชจะทำให้ตนเองมีวินัยในเรื่องนี้มากขึ้น และคิดว่าจะไม่ทรมานเรื่องการกินแน่นอน เพราะฝึกและเตรียมพร้อมมาดีแล้ว"

สามเณรเปรม "ธีรวิทย์ ไวทยวรรณ" อายุ 10 ปี กล่าวว่า "คืนก่อนบวช ไม่ได้รู้สึกกังวลอะไรเลย พอวันรุ่งขึ้นที่ได้เข้าพิธีบรรพชา ก็รู้สึกตื่นเต้นมากกับการได้ห่มผ้าเหลือง รู้สึกเหมือนตนเองได้ปล่อยวางทุกๆ อย่าง ประทับใจตอนนี้มากที่สุด ตั้งใจว่าจะพยายามรักษาศีลให้ได้ทั้ง 10 ข้อ แม้บางข้อจะค่อนข้างยากก็ตาม โดยจะนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการเรียนให้ดีขึ้น ส่วนเป้าหมายสูงสุดของการบวชครั้งนี้ คืออยากให้ตนเองมีสติให้มากขึ้น เพราะเป็นคนชอบใจลอย คิดว่าสามารถปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน"

พิธีบรรพชาในวันนั้น นับเป็นอีกหนึ่งวันมงคลที่ผู้ร่วมพิธี และผู้ชมที่กำลังชมการถ่ายทอดสด ต่างรู้สึกซาบซึ้ง เกิดความปิติ และอิ่มบุญกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว โดยได้รับเกียรติจากนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วยคุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยา ในฐานะประธานในพิธี รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น นำโดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ตลอดจนผู้สนับสนุนโครงการ ร่วมอนุโมทนาบุญ

ขอเชิญชวนสาธุชนทุกท่าน ติดตามรายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 6 เพื่อร่วมเป็นกำลังใจและชื่นชมในความสดใส น่ารัก และจิตใจที่มุ่งมั่นของเหล่าสามเณรทั้ง 12 รูป ได้แล้ววันนี้ ถึง 20 พฤษภาคม 2560 ทางช่องเรียลลิตี้ (ทรูวิชั่นส์ช่อง 60, 99) และช่องเรียลลิตี้ เอชดี (ทรูวิชั่นส์ช่อง 119 หรือ333) หรือรับชมผ่านทางออนไลน์ได้ที่www.trueplookpanya.com/truelittlemonk นอกจากนี้ ยังเปิดให้รับชมระหว่างเวลา 4.00 - 21.30 น. ทุกวันทาง PSIช่อง 188 และยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถรับชมช่วงไฮไลท์ประจำวันที่จะออกอากาศทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24 และช่องทรูปลูกปัญญา (ทรูวิชั่นส์ 37 และ 111)รวมทั้งติดตามข่าวสารได้ทาง www.facebook.com/truelittlemonk อีกด้วย

การบวชเป็นสามเณร สามารถหล่อหลอมให้เยาวชนมีรากฐานทางจิตใจที่ดีงามและมั่นคง ได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น ซึ่งเชื่อแน่ว่าเหล่าสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 6 จะได้เรียนรู้ธรรมะของพระพุทธองค์ อันมีคุณค่ามหาศาล จะเป็นเหมือนแสงทองส่องนำทางชีวิตของพวกเขาตลอดไป....

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๗ JBC SPU จับมือ เอ็นเอ บางกอก MOU เปิดโอกาสแรงงานไทยในญี่ปุ่น! เรียน หลักสูตรทางไกล จบปริญญาตรี ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ พัฒนาฝีมือ ภาษา ธุรกิจ มุ่งสู่
๑๑:๒๐ MISS TEEN LGBT THAILAND 2024
๑๑:๑๓ เซ็นทาราชวนเที่ยวซัมเมอร์ มอบโปรแรงแซงคลื่นความร้อน ส่วนลดห้องพักสูงสุด 25% สำหรับสมาชิก CentaraThe1
๑๑:๕๒ ผื่นแดง เป็นขุย แสบคัน ระวังอาจเป็น โรคเซ็บเดิร์ม ภาวะเรื้อรังที่ทำเสียเซลฟ์ แพทย์ รพ.วิมุต แนะ รู้ทันปัจจัยเสี่ยง-รีบพบแพทย์
๑๑:๔๐ TEI เปิด 10 เรื่องต้องรู้ Green Chongqing การพัฒนานครฉงชิ่งสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๑:๒๔ VIENN RELOVED MARKET ตลาดแฟชั่นของ 'คนรักษ์โลกอย่างมีสไตล์' กิจกรรมแฟชั่นหมุนเวียนที่เดอะ ปาร์ค สร้างไลฟ์สไตล์แห่งความยั่งยืน
๑๑:๔๒ ถ่ายเป็นเลือด เจ็บปวดทรมาน ติ่งเนื้อยื่นออกมาบริเวณรูทวาร ริดสีดวงทวาร โรคฮิตที่หลายคนหวาดผวา
๑๑:๑๑ เทวิกา จิวเวลรี่ แก้ Pain Point ธุรกิจ ทำเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน เพิ่มแวลูสินค้าปั๊มยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
๑๑:๐๑ รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน!
๑๑:๔๒ KTMS หุ้นฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ระดับ TOP 3 ของประเทศ