ทำงานที่เดิมเกิน 7 ปี ดีจริงหรือ โดยบริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด

จันทร์ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๕๔
สาย Comfort Zone ทั้งหลาย ทำงานที่เดิมกันมานานเท่าไหร่แล้ว…หากทำมาเกิน 7 ปี ลองเข้ามาอัปเดตสถานการณ์กันหน่อย ข้อไหนตรง ข้อไหนใช่ มาสำรวจกันดูว่าทำงานที่เดิมเกิน 7 ปี นั้นดีจริงหรือไม่

1. ดัชนีความสุขในการทำงาน

การได้ทำงานที่ใช่ มีใจรักในงานที่ทำ ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน บรรยากาศการทำงานในองค์กร ฯลฯ ปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบของชีวิตการทำงานในแต่ละวันของเรา ล้วนแล้วแต่เป็นดัชนีชี้วัดความสุขในการทำงานได้ทั้งสิ้น แน่นอนว่าไม่มีใครได้ทุกอย่างตามใจปรารถนาทุกประการ แต่ต้องลองบวกลบคูณหารดูว่า โดยรวมแล้วเราพึงพอใจกับงานที่ทำอยู่มากน้อยเพียงใด ตอบโจทย์ความต้องการของเราได้แค่ไหน และหากมีอุปสรรคปัญหามีสิ่งใดชดเชยตอบแทน หรือทำให้รู้สึกคุ้มค่ากับแรงกายแรงใจที่ทุ่มเทไปกับการทำงานหรือไม่ ทั้งนี้ ต้องคอยหมั่นถามตัวเองเป็นระยะว่าสถานการณ์ต่าง ๆ ในการทำงานยังอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจหรือไม่ เพราะอะไร ๆ ก็ไม่แน่นอน เปลี่ยนแปลงไปได้อยู่เสมอ ไม่เช่นนั้น...กว่าจะรู้ตัวว่าไม่แฮปปี้กับงานที่ทำ ก็อาจสายเกินไป

2. ความมั่นคงทางการเงิน

ทำงานที่เดิมมานาน สถานการณ์ด้านการเงินเป็นอย่างไร ฐานเงินเดือน สวัสดิการต่าง ๆ ที่ได้รับ กองทุนเพื่อการออม เงินเก็บในบัญชี และการลงทุนต่อยอดให้งอกเงย ลอง list รายการ ทำรายงานการเงินส่วนตัวออกมาให้เห็นชัด ๆ ตัวเลขที่ได้ อาจพอทำให้มองเห็นภาพในอนาคตว่า การทำงานที่เดิมน่าจะมีความมั่นคงต่อไปภายหน้า หรือควรมองหาเส้นทางใหม่ที่จะทำให้ชีวิตมีความมั่งคั่ง มีอิสรภาพทางการเงิน และเกษียณได้อย่างมั่นใจต่อไป

3. ความก้าวหน้าเติบโตในสายงาน

เรากำลังอยู่ตรงไหนของกราฟความก้าวหน้าในสายงาน จากวันที่ก้าวเข้ามาเป็นน้องใหม่ถึงปัจจุบัน เราก้าวหน้าไปมากน้อยแค่ไหน ได้รับการโปรโมทเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งบ้างหรือไม่ หรือได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานสำคัญและโปรเจคที่ท้าทายกี่ครั้ง และสามารถทำความสำเร็จให้เห็นประจักษ์ได้ดีเพียงใด และสุดท้ายเรายังมีโอกาสเติบโตในสายงานได้อีกหรือไม่ ต้องถามตัวเองว่าจุดไหน สถานะใดที่เราต้องการ และรู้สึกมีความสุขกับการทำงานได้มากที่สุด

4. สมดุลชีวิตกับงาน

นอกจากได้ทำงานตามใจรัก และพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นคนทำงานที่มีคุณภาพได้แล้ว การใช้ชีวิตด้านอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากงานก็ต้องมีความสมดุลตามไปด้วย เราทำงานหนักจนไม่มีเวลาทำอย่างอื่นหรือไม่ มีเวลาดูแลครอบครัวหรือคนข้าง ๆ ตัวหรือไม่ ถึงแม้งานจะสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต ดังนั้นงานที่ดีต้องเอื้อให้เรามีชีวิตที่สมดุลด้วยเช่นกัน

5. สุขภาพกาย-ใจ

ข้อนี้ต่อเนื่องมาจากความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน บางครั้งที่เราทำงานหนักเกินไป ร่างกายก็จะเริ่มประท้วงด้วยโรคภัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคเครียด โรคกระเพาะอาหาร ออฟฟิศซินโดรมหลากหลายอาการ งานดี สุขภาพก็ต้องดีด้วย ต้องมีเวลาเหลือพอที่จะดูแลตัวเอง จะได้มีแรงไปทำงานกันต่อ และมีกำลังใจที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้รับมือกับทุกอุปสรรคได้

6. โอกาสต่อยอดความรู้

งานที่ดีนอกจากจะเลี้ยงชีพได้แล้ว ยังต้องสามารถต่อยอดพัฒนาความรู้และทักษะได้อย่างไม่สิ้นสุด ที่ทำงานของเราให้ความสำคัญกับการจัดการความรู้มากน้อยเพียงใด รวมถึงส่งเสริมให้บุคลากรได้พัฒนาตัวเองด้วยหรือไม่ เพื่อให้การทำงานเป็นเวลานาน ๆ ไม่ใช่การเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ หรือกลายเป็นความซ้ำซากจำเจที่บั่นทอนคุณภาพการทำงานในที่สุด ความรู้ ความชำนาญ และทักษะจากงานนี้เองที่จะกลายเป็นประสบการณ์อันมีค่า และอาจเป็นประโยชน์ต่อตัวเราในวันข้างหน้าได้ต่อไป

เพราะสถานการณ์และบริบทในชีวิตของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้น จึงไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวว่าแบบไหนถึงจะดีที่สุด หากตัวเราแฮปปี้และพอใจกับดัชนีชี้วัดความสุขของงานในปัจจุบันอยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหา ทำงานต่อไปได้อย่างราบรื่น แต่ถ้าลองพิจารณาตามประเด็นข้างต้นแล้ว รู้สึกว่างานที่เราทำอยู่มีข้อเสียมากกว่าข้อดี แถมไม่ตอบโจทย์เป้าหมายชีวิต ตอกย้ำด้วยตำแหน่งที่ย่ำอยู่กับที่ หาวี่แววอนาคตเติบโตในสายงานไม่เจอแล้วละก็ อาจถึงเวลาที่สาย Comfort zone อย่างเรา ต้องก้าวออกมาเจอกับการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ ๆ ในชีวิตการทำงานกันบ้าง

เจองานใหม่ที่ใช่ อัปเดตโปรไฟล์กับ jobsDB

หากยังสองจิตสองใจอยู่ว่า แม้งานเดิมที่ทำมาเป็นเวลานานจะมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ก็มีข้อดีอีกหลายอย่างมาชดเชยกันไป ลองดูอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้อยากมองหาอะไรใหม่ ๆ แต่ยังไม่อยากออกตัวแรงด้วยการลาออกจากงานเดิมไปหางานใหม่ เพียงสร้างและอัปเดตโปรไฟล์กับ jobsDB ก็รับประกันกันได้ว่าเรซูเม่ออนไลน์ของเราจะได้ผ่านหูผ่านตาผู้ประกอบการชั้นนำอย่างหลากหลาย ไม่ต้องวิ่งตามโอกาส แต่ปล่อยให้โอกาสตามหาตัวเรา ชีวิตง่ายขึ้น ชีวิตดีขึ้นได้ ด้วยงานใหม่ที่ใช่กว่าเดิม

สุดท้ายแล้ว...ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราว่าจะกำหนดชีวิตและทิศทางการทำงานของเราให้เป็นไปอย่างไร จึงจะตอบโจทย์ชีวิตที่เราพึงปรารถนาได้มากที่สุด เพราะผู้ที่หมั่นสำรวจตัวเอง เตรียมพร้อมอยู่เสมอ และไม่ปล่อยให้โอกาสดี ๆ ผ่านไป ย่อมมุ่งหน้าไปสู่จุดหมายแห่งความสำเร็จได้อย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ