นิทรรศการภาพถ่าย พุทธภูมิ สุวรรณภูมิ ฉลองวิสาขบูชาโลกที่เดอะมอลล์โคราช

จันทร์ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๔๑
กองทัพภาคที่ ๒ จังหวัดนครราชสีมา คณะสงฆ์และบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ขอเชิญพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไป ร่วมชมนิทรรศการภาพถ่ายชุด "พุทธภูมิ สุวรรณภูมิ" งานวิสาขบูชา พุทธบารมี วันที่ ๖-๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น ๑ เดอะมอลล์โคราช

นิทรรศการภาพถ่ายชุด "พุทธภูมิ สุวรรณภูมิ" เป็นการร้อยเรียงเล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายจำนวนกว่า ๑๐๐ รูป ในมุมมองของ "พันโทหญิงศศิวาศน์ ศรีเนธิยานันท์" ผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาโดยได้ไปศึกษาธรรมมะถึง

พุทธคยาประเทศอินเดียและบันทึกภาพมุ่งถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางของพระพุทธศาสนาจากดินแดนพุทธภูมิชมพูทวีปสู่ดินแดนถิ่นแหลมทองสุวรรณภูมิประเทศไทย ภายในนิทรรศการได้จัดแสดงภาพถ่ายสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาไว้อย่างน่าสนใจ คือภาพถ่าย ๔ สังเวชนียสถาน ได้แก่ สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา ปรินิพพาน บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติและสถูปเจดีย์ที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จากดินแดนชมพูทวีปในสมัยพุทธกาลซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศอินเดียและเนปาลในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม จิ๊กซอว์ต่อธรรม เพื่อให้พุทธศาสนิกชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงได้เรียนรู้และทำความเข้าใจภายในงาน

วันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๐๐น. ได้จัดพิธีเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ โดยพระราชสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เจ้าอาวาสวัดบึงพระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และคุณมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย คุณมนัส มูสตราฟี คุณประภาส กุมาร ผู้แทนเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย MR. Sunil Singh ประธานสมาคมพุทธศาสนิกชนนานาชาติ ประเทศอินเดีย ศาสตราจารย์พิเศษ จำนง ทองประเสริฐ ราชบัณฑิต คุณธาดา เศวตศิลา

ที่ปรึกษา บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พันโทหญิงศศิวาศน์ ศรีเนธิยานันท์ ตัวแทนภาครัฐและเอกชนพร้อมทั้งนักเรียนสูงวัยจำนวน ๗๐ คนจากโรงเรียนศีลห้าชราสุข อ.ปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ร่วมชมการแสดงวัฒนธรรมสานสัมพันธไมตรีอินเดียและไทยกันอย่างคับคั่ง

ปรีชา ลิ้มอั่ว กรรมการอำนวยการจัดงานวิสาขบูชา พุทธบารมี เผยว่า "เราได้สร้างมิติความสัมพันธ์ทางด้านพระพุทธศาสนาเป็นตัวเชื่อมระหว่างต้นทางคือประเทศอินเดีย ปลายทางก็คือประเทศไทย จึงได้มีโอกาสเรียนเชิญท่านเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยรับทราบถึงแนวคิด เหตุผลในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้ต่อเนื่อง โดยในส่วนของการจัดนิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้ได้จัดแสดงภาพถ่าย ๔ สังเวชนียสถาน เป็นสถานที่มีอยู่จริงปรากฏในประวัติศาสตร์ตามหลักฐานทางพระพุทธศาสนา หลายคนอาจจะยังไม่เคยเดินทางไปสถานที่ต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา ก็สามารถเรียนรู้สถานที่ ชมภาพต่างๆอย่างชัดเจนเหมือนได้เดินทางไปประเทศอินเดียด้วยตัวเองผ่านภาพที่จัดขึ้น ซึ่งเป็นผลงานภาพถ่ายของพันโทหญิงศศิวาศน์ ศรีเนธิยานันท์ ถ่ายจากสถานที่จริงในมุมต่างๆที่งดงาม เช่น มุมพระอาทิตย์ขึ้น มุมพระอาทิตย์ตก หรือแม้กระทั่งกิจกรรมในการบวชถวาย พิธีกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นใน ๔ สังเวชนียสถาน ถือเป็นภาพที่หาชมได้ยากและต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการบันทึกภาพมาให้เราได้เห็น และหากผู้เข้าชมนิทรรศการต้องการภาพที่จัดแสดงไว้ก็สามารถสั่งจองภาพได้โดยไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ใดๆทั้งสิ้น มีเพียงค่าใช้จ่ายเรื่องอัดภาพและจัดทำกรอบรูปเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการช่วยให้ทุกคนได้มีภาพที่งดงามนำไปติดบูชากราบไหว้ที่บ้านได้ สุดท้ายผมขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ประชาชนทั่วไป นักเรียนนักศึกษา มาร่วมชมนิทรรศการเส้นทางเผยแผ่พระพุทธศาสนาจากอินเดียสู่ไทยร่วมกันในงานนี้ครับ ส่วนงานวิสาขบูชา พุทธบารมี ปีที่ ๑๑ ประจำปี ๒๕๖๑ คณะกรรมการจัดงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและผลักดันให้เกิดความยิ่งใหญ่ให้โคราชเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาพร้อมฉลองวิสาขบูชาโลก โดยกำหนดจัดงานอย่างแน่นอนไว้แล้วระหว่างวันที่ ๑๑ พฤษภาคม – ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๑ ครับ"

และในวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๗.๐๐ น. ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องใน

วันวิสาขบูชา ณ บริเวณแฟชั่นฮอลล์ ชั้น ๑ เดอะมอลล์โคราช สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันที่ ๖-๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น ๑ เดอะมอลล์โคราช หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook Fanpage: The Mall Korat

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ