ISSUE จับมือ 4 ดีไซเนอร์ดังออกแบบคอลเลกชั่นพิเศษ เปิดประมูลหาทุนแก้วิกฤตน้ำท่วม-ภัยแล้ง ในโครงการ “ลิตเติล ฟอเรสต์ ปี 2 สร้างฝายชะลอน้ำ...ตามรอยพ่อ”

จันทร์ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๒๑
ยิ่งนับวันปัญหาภัยแล้งและปัญหาน้ำท่วมยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อการเกษตรเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันด้วย โรจน์-ภูภวิศ กฤตพลนารา เจ้าของ แบรนด์แฟชั่น ISSUE (อิชชู่) จึงจับมือกับ ผศ.ดร. อโนทัย ชลชาติภิญโญ รองหัวหน้าภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สานต่อโครงการ "ลิตเติล ฟอเรสต์ ปี 2 สร้างฝายชะลอน้ำ...ตามรอยพ่อ" สร้างฝายชะลอน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้ง และป้องกันน้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ พร้อม จัดกิจกรรมช่วยเหลือชาวบ้านในบริเวณรอบๆ ผืนป่า ตามนโยบาย 'ปลูกป่า ปลูกคน ปลูกใจ' โดยได้เพื่อนพ้อง ดีไซเนอร์จากแบรนด์ดังอย่าง ASAVA (อาซาว่า), THEATRE (เธียเตอร์), Kloset (คลอเส็ท) และ Art Araya (อาร์ท อารยา) มาร่วมสะบัดกรรไกรออกแบบเสื้อผ้าคอลเลกชั่นพิเศษ ที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก เพื่อนำไปประมูล หารายได้เข้าโครงการฯ โดยแถลงข่าวเปิดตัวโครงการฯ ณ ควอเทียร์ วอเตอร์ การ์เด้นท์ ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ผศ.ดร. อโนทัย ชลชาติภิญโญ รองหัวหน้าภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และหัวหน้าผู้ก่อตั้งโครงการ "ลิตเติล ฟอเรสต์ ปี 2 สร้างฝายชะลอน้ำ...ตามรอยพ่อ" กล่าวว่า "ในปีที่แล้วเราได้ปลูกป่าไปแล้วจำนวน 200 ไร่ ในสวนป่าวังชิ้น จังหวัดแพร่ ซึ่งเราพบว่าเพียงแต่จะสร้างฝายเพียงอย่างเดียวไม่พอ เพราะถ้าจะให้ชาวบ้านเลิกบุกรุกทำลายป่า หรือตัดไม้ทำลายป่า เราต้องสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้กับเขาก่อน เราจึงร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญเข้าไปให้ความรู้และปรับปรุงคุณภาพผ้าทอตีนจก และการแก้ปัญหาผลผลิตส้มเขียวหวานตกต่ำ จนสุดท้ายพบว่าต้นเหตุของปัญหาทั้งหมดมาจากการขาดแคลนน้ำ จึงเป็นที่มาของการสานต่อโครงการฯ เป็นปีที่ 2"

ด้าน ภูภวิศ กฤตพลนารา ผู้ร่วมก่อตั้ง โครงการฯ กล่าวถึงว่า "การสร้างฝายใช้งบประมาณค่อนข้างสูง จึงได้ชวนเพื่อนๆ ที่เป็นดีไซเนอร์แถวหน้าของเมืองไทยมาร่วมทำโปรเจกต์พิเศษ โดยนำเอาผ้าตีนจกของชาวบ้านตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ พื้นที่ซึ่งได้รับการช่วยเหลือในปีที่แล้ว มาออกแบบเป็นชุดสวยเก๋ ลิมิเต็ดอิดิชั่น ที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก เปิดประมูลเพื่อระดมทุนหารายได้เข้าโครงการฯ โดยคอลเลกชั่นพิเศษนี้ นำโดย

แบรนด์ ASAVA (อาซาว่า) โดย พลพัฒน์ อัศวะประภา ออกแบบชุดจั้มสูทสตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอารมณ์ และความรู้สึกเมื่อได้ฟังเพลงแจ๊สที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หรือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประพันธ์

แบรนด์ THEATRE (เธียเตอร์) โดย ศิริชัย ทหรานนท์ ออกแบบชุดเดรสสตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งทรงพระราชดำเนินตามเสด็จในหลวงรัชการที่ 9 ไปปฏิบัติ พระราชกรณียกิจในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ

แบรนด์ Kloset (คลอเส็ท) โดย ณัฎฐ์ มั่งคั่ง ออกแบบชุดเดรสสตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎร์ชาวเขา ชาวกระเหรี่ยงเผ่าต่างๆ ที่มีวัฒนธรรมลวดลายผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ โดยการนำลวดลายผ้าเหล่านั้นมาประยุกต์ตัดเย็บสมัยใหม่ตามแบบฉบับของ Kloset

แบรนด์ ISSUE (อิชชู่) โดย ภูภวิศ กฤตพลนารา ออกแบบชุดเดรสสตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ศิลปวัฒนธรรม และเทคนิคการทอผ้าตีนจกของไทยโยนกของจังหวัดแพร่ มีลักษณะของลวดลายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ผสมผสานรูปลักษณ์การทอ ทรงเรขาคณิต และสัตว์ โดยเลือกใช้สีแดงดำและขาว ซึ่งเป็นสีอัตลักษณ์เฉพาะ

แบรนด์ (Art Araya) โดย อารยา อินทรา ออกแบบเสื้อแจคเก๊ตตัวบางสตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการทอผ้าตีนจก ด้วยการนำลวดลายที่เป็นซิคแซค เป็นจุดเด่นนำเสนอเปรียบเสมือนการไหลของแม่น้ำสายย่อยๆ ที่ไหลรวมกันเป็นแหล่งน้ำหรือแม่น้ำขนาดใหญ่

โดยภายในงานนอกจากจะมีแฟชั่นโชว์อวดโฉมเสื้อผ้าคอลเลกชั่นพิเศษ ฝีมือการออกแบบของ 5 ดีไซเนอร์ชื่อดัง ที่นำมาเปิดตัวให้ชมชุดจริงเป็นครั้งแรก ยังมีการนำผ้าถุงและผ้าทอตีนจกของชาวบ้านตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ มาจำหน่าย และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากส้ม อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ อาทิ ไอศรีม น้ำส้ม มาให้ ช็อปและชิมอีกด้วย

ร่วมสมทบทุนโครงการ "ลิตเติล ฟอเรสต์ ปี 2 สร้างฝายชะลอน้ำ...ตามรอยพ่อ" ได้ที่บัญชี ธนาคารทหารไทย สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชื่อบัญชี โครงการ Little Forest ปลูกป่าปลูกคน ปลูกใจ เลขที่บัญชี 069-2-59960-8 (เงินบริจาคของท่านจะได้รับใบเสร็จออกโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสามารถนำใบเสร็จรับเงินนี้ไปลดหย่อนภาษีได้) และติดตามกิจกรรมของโครงการฯ ได้ที่ Instragram : littlehelp_thailand

https://www.youtube.com/watch?v=mMAPE3CWXwU&feature=youtu.be

https://www.youtube.com/watch?v=_gaDrZmiMbc&feature=youtu.be

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4