เกษตรกรไทยมีเฮ STC สร้าง Smart Solar Dryer หวังช่วยแก้ปัญหาสินค้าแปรรูปไม่ได้คุณภาพ

พฤหัส ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๘
เมื่อสินค้าเกษตรถูกผลิตออกมาในปริมาณที่มากเกินจนล้นตลาด การนำสินค้ามาแปรรูปเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้สินค้าสามารถเก็บได้นาน การอบแห้งเป็นการแปรรูปที่มีมานาน แต่ที่ผ่านมาปัญหาของการอบแห้งไม่ได้คุณภาพ คือ การถูกแสงแดดทำลายคุณภาพของอาหาร

ศูนย์วิจัยวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้ อาจารย์องอาจ วิเศษสุข อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมพลังงาน ร่วมกับ อาจารย์คมสันต์ พิทยาภรณ์ อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม หรือ STC ทำการวิจัยนวัตกรรมตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์อัจฉริยะ หรือ Smart Solar Dryer เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรไทย

"นวัตกรรมที่เราวิจัยขึ้นมา คือ ตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์อัจฉริยะ ซึ่งตู้อบฯ จะช่วยแก้ไขปัญหาสินค้าแปรรูปถูกแสงแดดทำลายคุณภาพของอาหาร"

โดยกลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้นวัตกรรม คือ เกษตรกรที่ต้องการแปรรูปสินค้าทางการเกษตรด้วยวิธีการอบแห้ง แม้ว่านวัตกรรมนี้จะไม่ใช้นวัตกรรมใหม่ของโลกนี้ แต่ในประเทศไทยแล้วถือเป็นนวัตกรรมใหม่ เพราะยังไม่พบตู้อบฯ ที่ควบคุมอุณหภูมิด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ นอกจากนี้ ยังสามารถควบคุมอุณหภูมิและความชื้นได้อัตโนมัติโดยสามารถตั้งค่าอุณหภูมิที่ต้องการได้จากโทรศัพท์มือถือ

"การที่ประเทศไทยสามารถผลิตตู้อบฯ ดังกล่าวได้ ทำให้สามารถจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่าต่างประเทศซึ่งจะช่วยเกษตรกรประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก สำหรับเกษตรกรที่สนใจสามารถสั่งตู้อบฯ กับทาง STC ได้ตามขนาดที่ต้องการ เพราะทุกชิ้นจะเป็นงานตามออเดอร์"

นวัตกรรมดังกล่าวยังช่วยเพิ่มองค์ความรู้ให้กับอาจารย์และนักศึกษา ทั้งในเรื่องการศึกษาเรื่องพลังงาน Solarการศึกษาเรื่อง Internet of thing และ AutomationSystem รวมทั้งการศึกษาเรื่องการจัดการและวางแผนการตลาด

ส่วนแผนการพัฒนาตู้อบฯ ในอนาคตนั้นจะมีการเพิ่มเรื่องของการตรวจสอบการชั่งน้ำหนักของผลิตภัณฑ์ในเตาอบ และการแจ้งเตือนสถานะผ่านอินเตอร์เน็ท

"สำหรับผู้ที่สนใจสินค้านวัตกรรม หรือต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสินค้าหรือธุรกิจ สามารถเข้ารับการปรึกษาได้ที่ศูนย์วิจัยวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เรายินดีให้ความช่วยเหลือและแนะนำ" อาจารย์คมสันต์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital