ฝนหลวงฯ เทลงไร่อ้อยช่วยพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่

พฤหัส ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๕๔
วันที่ 9 พฤษภาคม 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการที่ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ผลักดันนโยบายสำคัญในเรื่องเกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งเป็นนโยบายในการยกระดับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรในประเทศให้ดีขึ้น โดยมีผลผลิตทางการเกษตรหลายชนิดที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เน้นให้ความสำคัญ และจากข้อมูลพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ในส่วนของการปลูกอ้อย พบว่าบางพื้นที่เริ่มมีการเพาะปลูกใหม่หลังจากการเก็บเกี่ยวไปแล้ว แต่เนื่องจากสภาพภูมิอากาศในบางพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำฝน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงได้เร่งปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ที่มีการเพาะปลูกอ้อย

โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร มอบหมายให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา ขึ้นบินปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือพื้นที่ไร่อ้อยของเกษตรกรแปลงใหญ่ ตลอดจนลุ่มรับน้ำเขื่อน ลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนลำมูลบน เขื่อนลำแซะ เขื่อนลำปลายมาศและเขื่อนลำนางรอง โดยขึ้นบิน จำนวน 7 เที่ยวบิน 7.20 ชั่วโมงบิน ใช้สารฝนหลวง 7.6 ตัน ทำให้เกิดฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณ อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา นอกจากนี้ยังให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรี ขึ้นบินจำนวน 6 เที่ยวบิน เป็นเวลา 7.2 ชั่วโมงบิน ปริมาณใช้สารฝนหลวง 4.2 ตัน ทำให้ฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณอำเภอเมือง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ที่มีการปลูกอ้อยซึ่งเริ่มมีการเพาะปลูกใหม่เป็นส่วนใหญ่

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวง เมื่อวันที่ 3 มีนาคม – 8 พฤษภาคม 2560 มีการ ขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 64 วัน มีวันฝนตกจากการปฏิบัติการฝนหลวงคิดเป็นร้อยละ 97.4 ขึ้นปฏิบัติงานจำนวน 1,193 เที่ยวบิน (1705:10 ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 1031.80 ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์สำหรับภารกิจปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 353 นัด และภารกิจปฏิบัติการยับยั้งความรุนแรงพายุลูกเห็บ จำนวน 1,045 นัด จังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 55 จังหวัด และทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 211.20 ล้าน ลบ.ม. อย่างไรก็ตาม เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ เพจFacebook กรมฝนหลวงและการ บินเกษตร หรือ เว็บไซต์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ