วว. ส่งเสริมศักยภาพประกอบธุรกิจ SMEs /OTOP ด้วยวิทย์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ผ่านโครงการตลาดต่อยอด

พฤหัส ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๔๐
รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกียรติเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามความร่วมมือ "โครงการตลาดต่อยอด" ระหว่าง ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และนายโสมพัฒน์ ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัททีซีซีแลนด์ แอสเสท เวิลด์ พร้อมวางเป้าดำเนินงานส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจขนาดเล็ก และวิสาหกิจชุมชน OTOP นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ไปใช้ในการประกอบธุรกิจ...สร้างช่องทางการขายสินค้าใหม่ บนพื้นที่ 150 ไร่ ตอบสนองนโยบายรัฐบาล เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน เกิดผลิตภาพ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างยั่งยืน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2560 ณ ห้องสาทร ชั้น M อาคารเอ็มไพร์ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ

ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ บริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด ซึ่งบริหารงานโดยกลุ่มบริษัททีซีซีแลนด์ แอสเสท เวิลด์ ในความร่วมมือ "โครงการการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจขนาดเล็ก (Micro Enterprises) และ วิสาหกิจชุมชน (OTOP) ที่นำ วทน. ไปใช้ในการประกอบธุรกิจ" โดยเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งหวังการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง มุ่งเน้นการพัฒนาประเทศไทยด้วยนโยบายสรรค์สร้างนวัตกรรม และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยใช้กระบวนการ การวิจัย พัฒนา ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งรัฐบาลกำหนดนโยบายระดับประเทศให้เอสเอ็มอีเป็นวาระแห่งชาติ รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มในรูปแบบของวิสาหกิจขนาดเล็ก และวิสาหกิจชุมชน โดยต้องสร้างความเข้มแข็งด้วย วทน. เพื่อให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านราคา และลดต้นทุน รวมทั้งสามารถเติบโตได้

"...บริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด เป็นบริษัทเอกชนที่กำลังดำเนินการสร้างแพลตฟอร์มการตลาดระดับภูมิภาคอาเซียน บนเนื้อที่ 150 ไร่ ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อสร้างช่องทางการขายสินค้าใหม่ และสร้างความเข็มแข็งแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน ผ่านตลาดกลางที่รวบรวมสินค้า วัตถุดิบและบริการครบตลอดสายห่วงโซ่อุปทาน…วัตถุประสงค์ความร่วมมือในครั้งนี้ ก็เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม ในการเร่งการพัฒนาประเทศให้เป็นสังคมบนฐานความรู้ และร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มการตลาดปัจจุบันและอนาคต ในการเป็นปัจจัยสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วิสาหกิจขนาดเล็ก และวิสาหกิจชุมชน พัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ ให้สามารถยกระดับสินค้าและบริการ จนสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในระดับสากลได้ อันจะนำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชน ท้องถิ่น รวมทั้งเป็นกลไกในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานรากของประเทศ..." ผู้ว่าการ วว. กล่าว

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว วว. ในฐานะเป็นหน่วยงานสำคัญและเป็นกลไกหนึ่งของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้วยการนำ วทน. ไปใช้พัฒนาธุรกิจให้แข่งขันได้ จะนำความเชี่ยวชาญทั้งบุคลากร ตลอดจนองค์ความรู้เข้าไปดำเนินงานให้บรรลุผลเป็นรูปธรรม อันประกอบด้วย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมวัสดุ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมหุ่นยนต์และเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ที่มีผลงานวิจัยและพัฒนาที่พร้อมจะถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์จำนวนมาก รวมทั้งงานบริการด้านอุตสาหกรรม ได้แก่ ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา ที่พร้อมจะช่วยวิเคราะห์ ทดสอบผลิตภัณฑ์ ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย พร้อมให้บริการออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำนักรับรองคุณภาพ ที่พร้อมประเมินและรับรองระบบคุณภาพและผลิตภัณฑ์ เป็นที่ปรึกษา หรือตอบโจทย์ และช่วยเหลือส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจขนาดเล็ก และวิสาหกิจชุมชน ให้สามารถนำ วทน. ไปช่วยแก้ปัญหา หรือประยุกต์ใช้ในการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวเข้าสู่ระดับนานาชาติได้

ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า นอกจากเครื่องมือต่างๆแล้ว วว. ยังมีโครงการคูปองวิทย์เพื่อโอทอป (STI Coupon for OTOP Upgrade) และโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภายใต้โครงการ STIM (Science Technology Innovation Matching Program) เพื่อเอสเอ็มอี (STIM for SMEs) ที่ให้การสนับสนุนด้านการเงินในรูปแบบของการให้บริการงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการผลิต เครื่องจักร พัฒนาวัตถุดิบ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ และพัฒนาระบบมาตรฐาน โดยหน่วยงานสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเข้มแข็ง และจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ประกอบการ SMEs วิ สาหกิจขนาดเล็ก และ วิสาหกิจชุมชน ให้สามารถแข่งขันได้ ก้าวสู่ความมั่งคั่งและมั่นคงอย่างยั่งยืน มีรายได้ เกิดการสร้างงาน และเกิดผลสัมฤทธิ์จนเป็นที่รู้จักของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest