กาดแม่โจ้ 2477 วันศุกร์-เสาร์ นี้ มีแต่เรื่อง..กล้วยๆ

ศุกร์ ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๑๗
กาดแม่โจ้ 2477 ตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค ตลาดเพื่อคนรักสุขภาพ ตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน สินค้ามีความหลากหลาย มีคุณภาพและปลอดภัย ราคาที่เป็นธรรม เปิดจำหน่ายทุกวันศุกร์-เสาร์ ณ บริเวณสนามวังซ้าย ใจกลางมหาวิทยาลัย มีการแบ่งโซนการจำหน่ายเป็น 3 ส่วน คือ 1.)โซนกาดหมั้วจำหน่ายอาหารพื้นเมือง ผลผลิตเกษตรชุมชนเครือข่ายวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รวมทั้งกิจกรรมการจำหน่ายอาหารเมนูต่างๆ ของนักศึกษาในโครงการปลูกผักแลก ค่าเทอม 2.)โซนกาดเครือข่ายชุมชนซึ่งเป็นผลผลิตของเกษตรกรที่ได้รับองค์ความรู้การผลิตเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ 3.)โดมออร์แกนิค สำหรับจำหน่ายผลผลิต พืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ จากงานวิจัยของคณะ/สำนักต่างๆ รวมทั้งผลผลิตของนักศึกษาในโครงการปลูกผัก แลก ค่าเทอม โดยในแต่ละสัปดาห์จะจัดให้มีผลิตภัณฑ์เด่น เป็น ไฮไลท์ ประจำกาด อาทิ ผลไม้ ผักพื้นบ้าน ปลาเขื่อนฯลฯ

สำหรับสัปดาห์วันศุกร์ที่ 12 และวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2560 นี้ จัดเป็นสัปดาห์ของเรื่อง "กล้วย กล้วย" วิถีชุมชน ความมั่นคงด้านอาหาร เพราะ "กล้วย" เป็นไม้ผลที่คนไทยรู้จักกันมานาน เนื่องจากกล้วยมีถิ่นกำเนิดในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคดังกล่าว จากการศึกษาพบว่า กล้วยมีวิวัฒนาการถึง ๕๐ ล้านปีมาแล้ว ดังนั้นจึงเป็นไม้ผลที่มนุษย์รู้จักบริโภคเป็นอาหารกันอย่างแพร่หลาย เชื่อกันว่า กล้วยเป็นไม้ผลชนิดแรก ที่มีการปลูกเลี้ยงไว้ตามบ้าน และได้แพร่พันธุ์จากเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปยังดินแดนอื่นๆ ในระยะเวลาต่อมา

รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร กีรติการกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวเพิ่มเติมว่า "สัปดาห์นี้ ชุมชนได้รวบรวมเอาสารพัดกล้วยมาจัดจำหน่ายในกาดแม่โจ้ 2477 ทั้งกล้วยสด และผลิตภัณฑ์จากกล้วย กล้วยที่สร้างรายได้ จากกล้วยเศรษฐกิจ นอกจากนั้นจะได้พบกับการจัดนิทรรศการ กล้วยหายาก อาทิ กล้วยแส้ม้า กล้วยงาช้าง กล้วยเทพนม ฯลฯ ชุมชนจะจัดเวที เสวนา เรื่อง กล้วย กล้วย ที่ไม่กล้วย เพราะหากชุมชนไม่ช่วย อนุรักษ์ หรือแม่โจ้ ไม่ช่วยชุมชน สร้างตลาด กล้วยหลายๆ สายพันธุ์ ลูกหลานเราจะไม่รู้จักและหายไปจากชุมชน ตลาด หรือ "กาดแม่โจ้ 2477" จึงเป็น กลไกสำคัญ เพราะหาก กล้วยเหล่านี้ ขายได้ สร้างรายได้ เกษตรกร ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เป็นการช่วยให้เกิดการดำรงไว้ของพืชพรรณที่เป็นมรดกชาติ ต่อไป"

ขอเชิญทุกท่าน มาชม มาช้อป มาชิม มาพบกับ เรื่อง กล้วย กล้วย ในวันศุกร์-เสาร์ ที่ 12-13 พฤษภาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. ณ กาดแม่โจ้ 2477 บริเวณสนามวังซ้าย ใจกลางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ