5 สุดยอดแชมป์แกงไทย ภูมิใจร่วมอนุรักษ์อาหารไทย พร้อมถ่ายทอดมรดกของชาติให้ทุกคนช่วยรักษา

จันทร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๔๓
ประกาศแล้ว 5 สุดยอดแชมป์แกงไทยจากโครงการ CP สุดยอดแชมป์แกงไทย ที่จะร่วมถ่ายทอดและเผยแพร่อาหารไทยให้คงอยู่เป็นมรดกชาติ แชมป์ทุกคนระบุภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์อาหารไทยให้คนรุ่นหลัง พร้อมถ่ายทอดเพื่อรักษามรดกชาติ

นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขัน CP สุดยอดแชมป์แกงไทยในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นในการสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายให้กับคนไทยทุกคน ได้ช่วยส่งเสริมสนับสนุนอาหารไทยตลอดจนภูมิปัญญาของคนไทยให้คงอยู่คู่กับวิถีของคนไทยต่อไปนานเท่านาน นอกจากนี้ยังเป็นอีกส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ชาวต่างชาติได้รู้จักอาหารไทยดั้งเดิมว่าเป็นอย่างไร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก

"ปัจจุบันอาหารไทยได้รับการยอมรับในระดับโลกหลายเมนู และการแข่งขันในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อการอนุรักษ์อาหารไทยและส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยเป็นสำคัญ สูตรเด็ดของสุดยอดแชมป์แกงไทยจะได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะให้คนไทยที่รักการปรุงอาหารไทยได้เรียนรู้ นำไปประยุกต์จะเพื่อรับประทานกันในครอบครัวหรือเพื่อประกอบกิจการร้านอาหารก็ล้วนแต่เป็นการช่วยกันอนุรักษ์แกงไทยให้คงอยู่เช่นกัน" นายสุขวัฒน์กล่าว

สำหรับ 5 แชมป์แกงไทย ล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์อาหารไทย และยินดีที่จะถ่ายทอดมรดกของชาติให้ทุกคนช่วยกันรักษา

นายกฤศรัณย์ สีสัน ข้าราชการครูอายุ 23 ปี สุดยอดแชมป์แกงไทยเมนูฉู่ฉี่ปลาทับทิม กล่าวว่า การได้รับเลือกให้เป็นสุดยอดแชมป์แกงไทยนี้สร้างความตื้นตันใจเป็นที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับประทานถ้วยรางวัลชนะเลิศจากพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

ด้าน นางธวัลรัตน์ แก้วไทรนันท์ เจ้าของร้านข้าวแกง อายุ 46 ปี สุดยอดแชมป์แกงไทยเมนูแกงเขียวหวานไก่ ระบุว่าตื่นเต้นและดีใจมากที่ได้เป็นแชมป์แกงไทย และตนพร้อมจะถ่ายทอดสูตรแกงเขียวหวานสู่คนรุ่นหลัง ด้วยปฏิญาณตนแล้วว่าจะทำเพื่อแผ่นดินไทย การอนุรักษ์อาหารไทยให้คงอยู่อย่างยั่งยืนเป็นสิ่งที่ตนทำได้และจะต่อไป

นายอรรถ ขันสี อาจารย์สอนทำอาหาร อายุ 35 ปี สุดยอดแชมป์แกงไทยเมนูพะแนงหมู ระบุว่าได้ศึกษาและนำสูตรพะแนงหมูมาจากตำรับอาหารไทยดั้งเดิม โดยเน้นที่ความใส่ใจ และใช้เทคนิคความแม่นยำของส่วนผสมต่างๆให้ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะใช้วิธีชั่ง ตวง หรือวัด ซึ่งจะถ่ายทอดสูตรอาหารและเทคนิควิธีการปรุงสู่ลูกศิษย์และผู้สนใจในการปรุงอาหาร เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมกันอนุรักษ์อาหารไทยของเรา

นางกมลพร สุขเกษม แม่บ้านวัย 45 ปี สุดยอดแชมป์แกงไทยเมนูแกงกะหรี่ไก่ เน้นย้ำถึงวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุง และลำดับขั้นตอนของการใส่วัตถุดิบแต่ละชนิด โดยส่วนตัวเป็นคนต่างจังหวัดที่ได้ยินเสียงโขลกพิกแกงมาตั้งแต่เด็ก มีความชื่นชอบและสืบสานการทำแกงต่อมาจากปู่ย่าตายายในครอบครัว พร้อมส่งต่อให้ลูกหลาน และถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้รับตำแหน่งแชมป์แกงไทยที่จะได้เผยแพร่สูตรของครอบครัวสู่สาธารณะด้วย

นายณัฐพงศ์ ธีรนันทพิชิต ที่ปรึกษาด้านร้านอาหารในสหรัฐฯและอาจารย์พิเศษด้านอาหารไทย วัย 40 ปี สุดยอดแชมป์แกงไทยเมนูมัสมั่นหมู ระบุว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ แต่ไม่มีหน่วยงานไหนทำอย่างจริงจัง การที่ซีพีเอฟจัดโครงการ CP สุดยอดแชมป์แกงไทยขึ้นมา จึงเป็นการปลุกให้อาหารไทยดั้งเดิมกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ตนเองภูมิใจมากเพราะการลงแข่งขันครั้งนี้ ทำให้ได้กลับไปสืบค้นต้นตำรับมัสมั่นหมูดั้งเดิมจากหลายแหล่ง และนำมาแข่งขันกระทั่งได้ตำแหน่งแชมป์แกงไทยในครั้งนี้ ในฐานะที่ตนเป็นอาจารย์ก็จะนำสูตรและวิธีการปรุงนี้ถ่ายทอดสู่สังคมต่อไป

ทั้งนี้ สุดยอดแชมป์แกงไทยทั้ง 5 ท่านจะร่วมเดินสายโชว์ฝีมือปรุงแกงไทย ในหลากหลายงานเพื่อแสดงถึงต้นตำรับสุดยอดแกงไทย อาทิ ThaiFex และงานอเมซิ่งไทยเทสต์ ตามลำดับ

โครงการ CP สุดยอดแชมป์แกงไทย ได้คัดเลือกผู้สมัครจากกว่า 1,200 คนเข้าสู่ "รอบท้าชิม" จำนวน 500 คน ที่นำแกงที่ปรุงแล้วเสร็จมาให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนถึง 40 ท่านได้ตัดสินคุณลักษณะที่ถูกต้องของแกงไทย จากนั้นก็คัดเลือกให้เหลือเพียง 100 คน เข้าสู่ "รอบท้าปรุง" รอบนี้ผู้เข้าแข่งขันต้องโชว์วิธีการปรุงเมนูอาหารของตนเอง ณ วิทยาลัยดุสิตธานี กระทั่งได้ผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่ "รอบท้าชิงแชมป์" จำนวน 15 คนสุดท้าย เข้าชิงตำแหน่ง "สุดยอดแชมป์แกงไทย" และได้ผลการตัดสินออกมาแล้ว ดังกล่าว

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม : www.ซีพีสุดยอดแชมป์แกงไทย.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้