วธ.พร้อมแลกเปลี่ยน-ร่วมมือจีนหนุนงานศิลปวัฒนธรรม

จันทร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๐
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการประชุมหารือร่วมกับนายไช่ หวู ประธานกองทุนศิลปะแห่งชาติของจีน และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะผู้แทนกองทุนศิลปะแห่งชาติของจีน เมื่อเร็วๆนี้ว่า ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นของกองทุนศิลปะแห่งชาติของจีนนั้นตั้งขึ้นเป็นกองทุนสนับสนุนช่วยเหลือศิลปิน โครงการ กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีนปีละประมาณ 4,000 ล้านบาท มีศิลปิน ผู้สนใจสมัครขอรับทุนปีละกว่า 10,000 ราย ซึ่งทางคณะกรรมการกองทุนศิลปะแห่งชาติ จะคัดเลือกให้รับทุนปีละประมาณ 1,000 ทุน ในจำนวนนี้มีทุนสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศ ดังนั้น การเดินทางมาหารือครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การส่งเสริมงานด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างไทยและจีน เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมากยิ่งขึ้น อาทิ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างระดับรัฐมนตรี ผู้บริหาร ข้าราชการ หรือร่วมกิจกรรมใหญ่ด้านศิลปวัฒนธรรมและท่องเที่ยว

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า ในการหารือครั้งนี้ ทางประธานกองทุนศิลปะแห่งชาติของจีนให้ความสนใจศึกษาแลกเปลี่ยนการดำเนินงานกองทุนด้านศิลปวัฒนธรรมของไทยในหลากหลายสาขา อาทิ การดูแลศิลปินของกองทุนศิลปินแห่งชาติ การส่งเสริมด้านไอทีให้ประชาชนของกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ การส่งเสริมงานด้านแฟชั่นดีไชน์ของกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ซึ่งในการหารือครั้งนี้ทั้งสองประเทศหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมในอนาคต ทางกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมให้ความร่วมมืออย่างดีทั้งในระดับประเทศ ระดับกระทรวงและระดับประชาชนกับประชาชน เพื่อนำมิติศิลปวัฒนธรรมไปพัฒนาประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนโยบายของนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วธ. ในด้านการศึกษาและเรียนรู้ การทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม โดยให้มีการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อการเรียนรู้สร้างความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์และความเป็นไทย นำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดีในระดับประชาชน ระดับชาติ ระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ตลอดจนเพิ่มมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4