STC ทุ่มทุนมหาศาล ก้าวสู่ท่าอากาศยานครบวงจร

จันทร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๑๗
จากนโยบายของภาครัฐในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางด้านการบินของอาเซียนส่งผลให้ทิศทางอาชีพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและอุตสาหกรรมในด้านการบินเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว บุคลากรดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะขาดแคลน ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทยแต่เกิดขึ้นไปทั่วทุกภูมิภาคเนื่องจากไม่สามารถผลิตบุคลากรในด้านดังกล่าวได้เพียงพอกับความต้องการ เส้นทางอาชีพในด้านนี้จึงยังมีช่องทางให้บัณฑิตจบใหม่เข้าทำงานและนับว่าเป็นอาชีพที่มีความขาดแคลนสูง

อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม มีนโยบายในการเป็นสถาบันอุดมศึกษาซึ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ จึงได้ก่อตั้ง "วิทยาลัยการบินนานาชาติ STC" ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบรับกับความต้องการของตลาดอาชีพ และยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านการบินของอาเซียนจนถึงของโลกในอนาคต

ดร.ฐกฤต ปานขลิบ คณบดีคณะเทคโนโลยี และผู้อำนวยการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต กล่าวว่า วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามได้เปิดวิทยาลัยการบินนานาชาติ STC ณ สนามบิน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม โพธาราม ราชบุรี ซึ่งนับเป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาคที่เปิดการเรียนการสอนแบบครบวงจรในด้านธุรกิจการบิน

"เราทุ่มงบประมาณในการสร้างหลักสูตร สถานที่ ให้กับวิทยาลัยการบินนานาชาติ STC เป็นจำนวนมหาศาล และจะลงทุนต่อไปเรื่อยๆ ในการพัฒนา ที่เราได้เปรียบสถาบันอื่นๆ คือ การมีสนามบินเป็นของตัวเองเพื่อใช้ในการเรียนการสอน คือ สนามบิน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม โพธาราม จังหวัดราชบุรี เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากของจริงและคณาอาจารย์ที่เป็นตัวจริงด้านการบิน สนามบินของเราถือเป็นสนามบินที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยมีความยาวรันเวย์ 1.5 กิโลเมตร และเป็นเพียงไม่กี่แห่งที่ได้รับใบอนุญาตการบินอย่างเป็นทางการจากกรมการบินพลเรือน"

นอกจากนี้ วิทยาลัยการบินนานาชาติ STC ยังได้ทำความร่วมมือทั้งทางวิชาการและทางด้านการสนับสนุนจากหน่วยงานหรือองค์กรที่มีชื่อเสียงในด้านการบินในต่างประเทศจำนวนมาก อาทิเช่น Aviation Competence Center ( ACC), Maastricht ประเทศเนเธอร์แลนด์ Archen University ประเทศเยอรมัน University of New South Wales, Airline Academy of Australia, Aviation of Australia, TAFE NSW South Western Sydney, Aerospace Training Services จากประเทศออสเตรเลีย ฯลฯ ทำให้มีความแข็งแกร่งในเรื่องวิชาการ ที่สำคัญนักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริงกับสนามบินจริง เครื่องบินจริงจึงสามารถสร้างสรรค์สังคมการเรียนรู้ด้านการบินอย่างสมบูรณ์ก่อนเข้าทำงานจริง นับเป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จในเส้นทางอาชีพของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันวิทยาลัยการบินนานาชาติ STC ได้เปิดการเรียนการสอนในหลักสูตรซ่อมบำรุงรักษาอากาศยาน (Aviation Maintenance) เป็นหลักสูตรแรก และจะเปิดหลักสูตรเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น หลักสูตรนักบินส่วนบุคคล (Private Pilot License – PPL) หลักสูตรนักบินพาณิชย์ (Commercial Pilot License – CPL) หลักสูตรบริหารจัดการอากาศยาน (Aviation Management) หลักสูตรบริหารความปลอดภัยท่าอากาศยาน (Safety Management) หลักสูตรบริหารจัดการควบคุมการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management) หลักสูตรบริหารจัดการสนามบิน (Airport Management) หลักสูตรบริหารจัดการสายการบิน (Airline Management) และหลักสูตรบริการจัดการขนส่งทางอากาศ (Air Cargo Management) เป็นต้น โดยตั้งเป้าให้วิทยาลัยการบินนานาชาติ STC สามารถบริหารด้านการรักษาอากาศยานครบวงจรภายใน 5 ปี

"หลักสูตรของเราจะมีความโดดเด่น เพราะเราใช้คณาจารย์และทีมงานมืออาชีพที่รู้จริงทั้งในด้านวิชาการและการปฏิบัติจากสายวิชาชีพจากทั่วโลก เราเน้นการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ เพราะในสายวิชาชีพนี้ภาษาเป็นสิ่งสำคัญ เราจะต้องปูพื้นให้กับเขาตั้งแต่เริ่ม ทุกหลักสูตรของเราเป็นระดับปริญญาตรี รับนักศึกษาระดับ ปวช. ปวส. และ มัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเรามีความมั่นใจว่าการศึกษาในระดับปริญญาตรีในด้านดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างองค์ความรู้ที่กว้างขึ้น เพิ่มมุมมอง และสร้างวิสัยทัศน์ให้กับเขา ที่สำคัญยังเป็นการเปิดโอกาสและความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ หรือ Career Path ได้เป็นอย่างดี" ดร.ฐกฤต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital