STC เจ๋งผลิตถุงมืออัจฉริยะ หวังช่วยคนตาบอดรับรู้สิ่งกีดขวางด้านหน้า

จันทร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๗
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม หรือ STC ให้ความสำคัญกับผู้พิการทางสายตา หรือผู้บกพร่องทางการมองเห็น ทำการวิจัยนวัตกรรมถุงมืออัจฉริยะ เพื่อเป็นอุปกรณ์ช่วยในการเดินของผู้พิการ

อาจารย์ณัฐพงศ์ เหลืองนฤดม อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา สำนักคณบดีคณะเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม หรือ STC ได้ผลิตถุงมืออัจฉริยะ หรือ Genius Gloves เพื่อเป็นอุปกรณ์ช่วยในการเดินของผู้พิการ

"นวัตกรรมถุงมืออัจฉริยะเป็นนวัตกรรมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา หรือผู้บกพร่องทางการมองเห็น โดยถุงมืออัจฉริยะจะส่งสัญญาณในรูปแบบการสั่นเตือนให้ผู้พิการทางสายตาทราบว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่ด้านหน้า ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของประเทศไทย ในต่างประเทศมีทำเหมือนกันแต่ไม่เหมือนกับของเรา แต่ของเราใช้งานง่าย และราคาไม่แพง"

สำหรับแผนการผลิตเพื่อจำหน่ายจะมีการผลิตเมื่อพัฒนาได้เหมาะสมกับผู้พิการทางสายตามากที่สุด และมีฟังก์ชั่นใช้งานที่มากขึ้น ซึ่งคาดว่าไม่ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าจะเริ่มผลิตและวางจำแหน่าย ในราคาไม่เกิน 1,000 บาท ผ่านช่องทางจำหน่าย คือ ศูนย์วิจัยวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม

"ตอนนี้เราผ่านขั้นตอนการพัฒนา และทดสอบถุงมือต้นแบบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และกำลังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบเพื่อพัฒนาให้ดีมากขึ้นกว่ารุ่นต้นแบบ และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่มากขึ้น ประหยัดพลังงานมากขึ้น ดีไซน์สวยงามมากขึ้นเป็นถุงมืออัจฉริยะ II (Genius Gloves II)"

อย่างไรก็ดี นวัตกรรมนี้เป็นต้นแบบในการพัฒนานวัตกรรมและการศึกษาของคณะและวิทยาลัย เพื่อสร้างผลงานวิจัยสำหรับผู้พิการและมีความบกพร่อง ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตชองผู้พิการให้ดีขึ้น

สำหรับผลงานอื่นๆ นอกจากถุงมืออัจฉริยะ II (Genius Gloves II) ที่จะพัฒนาในปีนี้แล้ว ยังมีผลงาน อาทิเช่น เครื่องติดตามและขอความช่วยเหลือสำหรับผู้พิการ โดยส่งสัญญาณผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแจ้งไปยังสถานีตำรวจ โรงพยาบาล กู้ภัย และอื่นๆ ที่อยู่ใกล้ผู้พิการที่ประสบอุบัติเหตุ หรือ ถูกจี้ปล้น หรือ ต้องการความช่วยเหลือ, แอพลิเคชั่นสำหรับเรียนรู้ภาษามือเบื้องต้นเพื่อสื่อสารกับผู้พิการทางประสาทหู, นวัตกรรมอุปกรณ์อ่านอักษรเสียง เพื่อช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาในการอ่านหนังสือ, อุปกรณ์ตรวจสอบและระบุธนบัตร สำหรับผู้พิการทางสายตา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4