โรงงานน้ำตาลทั่วประเทศปิดหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 2559/60 ระบุสัดส่วนอ้อยไฟไหม้ลด หนุนยิลด์ดี ดันผลผลิตน้ำตาลรวมได้ 10 ล้านตัน

จันทร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๔๓
โรงงานน้ำตาลทรายทั้ง 54 โรง ประกาศปิดหีบอ้อยประฤดูการผลิตปี 59/60 เผยภาพรวมผลผลิตอ้อยเข้าหีบลดลงเหลือ92.95 ล้านตันอ้อย ลดลงจากปีก่อนแต่ผลิตน้ำตาลได้มากขึ้นเป็น 10.03 ล้านตัน หลังปัจจัยบวกช่วยหนุนทั้งความร่วมมือของชาวไร่ที่จัดส่งอ้อยสดให้แก่โรงงาน สภาพอากาศที่เย็นช่วยเพิ่มค่าความหวาน ทำให้คุณภาพอ้อยปีนี้ดีขึ้น แถมโรงงานน้ำตาลเพิ่มประสิทธิภาพการหีบสกัดน้ำตาล ช่วยหนุนยิลด์ผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อยเป็น 107.9 กิโลกรัม ได้ปริมาณน้ำตาลเพิ่มขึ้น 0.24 ล้านตันจากปีก่อน เชื่อชาวไร่พอใจรายได้จากการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า หลังจากโรงงานน้ำตาลทรายทั้ง 54 โรงได้ประกาศเริ่มรับผลิตอ้อยเข้าหีบประจำฤดูการผลิตปี 2559/60 เมื่อวันที่ 6ธันวาคม 2559 ล่าสุด โรงงานน้ำตาลได้ประกาศปิดหีบอ้อยเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยคิดเป็นระยะเวลาการหีบอ้อยรวม 149 วัน ซึ่งพบว่า มีปริมาณอ้อยเข้าหีบทั้งสิ้น 92.95 ล้านตันอ้อย ลดลงจากปีก่อนที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบทั้งสิ้น 94.05 ล้านตันอ้อย อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตน้ำตาลทรายในปีนี้ถือว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าปีก่อน โดยสามารถผลิตน้ำตาลรวมทั้งสิ้น 10.03 ล้านตัน หรือคิดเป็น 100.3 ล้านกระสอบ (100 กก./กระสอบ) เพิ่มขึ้น 2.44 ล้านกระสอบ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ผลิตน้ำตาลได้ 97.86 ล้านกระสอบ

สำหรับปัจจัยที่มีผลทำให้ฤดูการผลิตปี 2559/60 สามารถผลิตน้ำตาลได้ปริมาณเพิ่มขึ้นนั้น มาจากคุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบปีนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยมีปัจจัยมาจากสภาพอากาศเย็นและแห้งในช่วงเก็บเกี่ยว ทำให้ค่าความหวานในอ้อยปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 12.27 ซี.ซี.เอส. ขณะเดียวกัน โรงงานน้ำตาลทุกโรงได้เพิ่มประสิทธิภาพการหีบอ้อยเพื่อสกัดน้ำตาลให้ได้ปริมาณสูงสุด จึงทำให้ผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) เพิ่มขึ้นเป็น 107.9 กิโลกรัมต่อตันอ้อย จากปีก่อนที่มียิดล์อยู่ที่ 104.05 กิโลกรัมต่อตันอ้อย หรือเพิ่มขึ้น 3.85 กิโลกรัมต่อตันอ้อย แม้ว่าสัดส่วนปริมาณอ้อยไฟไหม้ลดลงเพียงเล็กน้อยอยู่ที่ 64.17% ของปริมาณอ้อยเข้าหีบในปีนี้ เทียบกับจำนวน 64.78% ในปีก่อนหน้า ส่วนปริมาณผลิตกากน้ำตาล (โมลาส) ในปีนี้อยู่ที่ 3.86 ล้านตัน ลดลง 0.47 ล้านตัน จากปีก่อนก่อนหน้า

"ปีนี้ถือเป็นปีที่ดีของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย โดยเชื่อว่าทุกฝ่ายทั้งชาวไร่และโรงงานต่างพึงพอใจกับภาพรวมการผลิตที่ได้ปริมาณน้ำตาลทรายที่มากขึ้น และฝ่ายโรงงานได้เพิ่มประสิทธิภาพการหีบอ้อยและการบริหารรถอ้อยเข้าคิวได้ดีขึ้น จึงทำให้หีบสกัดอ้อยน้ำตาลที่มากขึ้น ทำให้ชาวไร่มีรายได้และผลตอบแทนจากการเพาะปลูกจากช่วงราคาน้ำตาลในตลาดโลกอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอีกด้วย" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวว่า ส่วนการประเมินภาพรวมการเพาะปลูกอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 60/61 เชื่อว่า จะดีกว่ารอบการผลิตของปี 59/60 เนื่องจากเริ่มมีฝนตกในพื้นที่ปลูกอ้อย ขณะเดียวกันพบว่าชาวไร่อ้อยหลายรายเตรียมพื้นที่เพาะปลูกและลงตออ้อยใหม่เพื่อหวังผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ชาวไร่บางรายได้ขยายพื้นที่เพาะปลูก เนื่องจากยังมองแนวโน้มราคาน้ำตาลโลกที่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยคาดว่าปริมาณอ้อยเข้าหีบในฤดูการผลิตปี 60/61 น่าจะดีกว่าปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024