“ไมค์ วาน” ประธานแอลพีจีเอ คว้ารางวัลผู้บริหารด้านกีฬาดีเด่นแห่งปี

จันทร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๖
ไมค์ วาน ประธานแอลพีจีเอ ได้รับเกียรติอย่างสูงให้ได้รับรางวัลผู้บริหารด้านกีฬาดีเด่นแห่งปี (Sports Executive of the Year) ในงานมอบรางวัล ไซน็อบซิส สปอร์ตส์ มีเดีย อวอร์ดส์ (Cynopsis Sports Media Awards) ประจำปี ครั้งที่ 6 ซึ่งที่ผ่านมา แกรี เบทท์แมน ประธานเนชั่นแนล ฮอกกี้ ลีก และ ดอน การ์เบอร์ ประธานเมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์ เคยได้รับรางวัลนี้มาก่อนหน้านี้ โดยงานมอบรางวัลจัดขึ้นที่สโมสรนักกีฬาแห่งนิวยอร์ก (New York Athletic Club) สหรัฐอเมริกา เมื่อไม่นานมานี้

ไมค์ วาน ดำรงตำแหน่งประธานแอลพีจีเอ หรือ สมาพันธ์กอล์ฟอาชีพสตรี เป็นคนที่ 8 ตั้งแต่ 4 มกราคม พ.ศ. 2553 ตลอดระยะเวลา 7 ปี ในการดำรงตำแหน่งในแอลพีจีเอ เขาได้บริหารงานและวางแนวทางให้กับองค์กรให้สอดคล้องกับช่วงเศรษฐกิจขาลง และทำให้แอลพีจีเอ ทัวร์ มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งโดยการขยายความร่วมมือทางธุรกิจ สร้างตารางการแข่งขันทั่วโลกให้เติบโตขึ้น เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชมการแข่งขัน และเพิ่มการรับรู้ให้กับสมาชิกทั้งหลาย

คริส เพอร์เซลล์ Head of Content ของไซน็อบซิส สปอร์ตส์ เผยว่า "ในการเสนอชื่อผู้เข้ารับรางวัล เราพิจารณาจากฤดูกาลที่ผ่านมา และวัดจากความนิยม รวมทั้งผู้สนับสนุนรายใหม่ สื่อที่เข้ามาเป็นผู้ร่วมสนับสนุน และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ การเติบโต และอื่น ๆ ซึ่งสำหรับเรา แอลพีจีเอ มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากในทุก ๆ ด้านในปีที่ผ่านมา"

ด้วยมุมมองและการคิดแบบภาพรวม ทักษะทางด้านการตลาดที่แข็งแกร่ง และการบริหารความเสี่ยงที่ยอดเยี่ยมของ ไมค์ วาน ทำให้จำนวนรายการแข่งขันของแอลพีจีเอ เพิ่มขึ้นจาก 23 รายการในปี 2011 เป็น 34 รายการในปี 2017 ในขณะที่ความนิยมในการดูรายการทางโทรทัศน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนับเป็นครั้งแรกที่จำนวนชั่วโมงการออกอากาศเกิน 400 ชั่วโมงในปีที่แล้ว

การเติบโตอย่างมากในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยการแข่งขันตลอดทั้งปี 2016 มีเงินรางวัลรวมเพิ่มขึ้นกว่า 4.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีรายการแข่งขันเกิดใหม่ถึง 4 รายการในฤดูกาลนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่นิวซีแลนด์, สก็อตแลนด์, กรีนเบย์ และอินเดียนาโปลิส

รายการแข่งขัน 11 รายการได้หวนคืนสู่ตารางการแข่งขันในปีนี้ รวมทั้งมีเงินรางวัลเพิ่มขึ้น อีกทั้งรายการเมเจอร์ 4 รายการก็มีเงินรางวัลที่มากขึ้นด้วย โดยรายการ ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ที่จัดการแข่งขันโดยยูเอสจีเอ ได้สร้างสถิติใหม่โดยมีเงินรางวัลสูงถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ในช่วงปีที่แล้ว รายการแข่งขันทั่วโลกของแอลพีจีเอ มีแชมป์ 18 คนที่มาจาก 12 ประเทศ และแชมป์เมเจอร์แต่ละคนจากทั้ง 5 รายการ จาก 5 ประเทศไม่ซ้ำกัน ส่วนในปีนี้ แอลพีจีเอ ทัวร์ พร้อมสร้างประสบการณ์ให้กับแฟนกอล์ฟทั้ง 235 ประเทศทั่วโลกผ่านทางเว็บไซต์ของแอลพีจีเอ และถ่ายทอดทางโทรทัศน์ไปยัง 175 ประเทศ รวมทั้งรายการเมเจอร์ที่ยิ่งใหญ่ทั้ง 5 รายการ ที่จะได้ถ่ายทอดไปสู่ 500 ล้านหลังคาเรือนทั่วโลก

ช่วงเวลาที่ ไมค์ วาน ดำรงตำแหน่งอยู่นั้น เขาได้สร้างนักกอล์ฟหน้าใหม่ให้กับวงการกอล์ฟ โดยแชมป์ของแอลพีจีเอในปี 2016 มีอายุเฉลี่ย 22.3 ปี และในบรรดาแชมป์เหล่านี้ กว่าร้อยละ 70 มีอายุต่ำกว่า 24 ปี คลื่นลูกใหม่ที่เข้ามาสู่วงการเหล่านี้เริ่มต้นจากระดับรากหญ้าด้วยการเข้าโปรแกรมการพัฒนาของแอลพีจีเอ-ยูเอสจีเอ เกิร์ลส์ กอล์ฟ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 เปอร์เซ็นต์ จาก 4,500 คนในปี 2010 เป็น 60,000 คนในปี 2016

ไมค์ วาน ประธานแอลพีจีเอ เจ้าของรางวัลผู้บริหารด้านกีฬาดีเด่นแห่งปีคนล่าสุด กล่าวว่า "นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ตอนผมเข้ามารับตำแหน่งผมประกาศว่าผมจะทำ 3 อย่างให้สำเร็จ คือผมอยากจะสร้างกีฬากอล์ฟให้ไร้พรมแดน มีความเป็นสากล ทั่วโลก และให้โอกาสแฟนกอล์ฟที่ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลกก็มีโอกาสได้รับชมการแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอ สมัยก่อนเราเผยแพร่ภาพไปเพียงแค่ 20 ประเทศ แต่ในปัจจุบันคลอบคลุม 175 ประเทศทั่วโลก และเราจะขยายไปเรื่อยๆ สุดท้ายคือ ผมต้องทำให้แน่ใจได้ว่ากอล์ฟจะเป็นกีฬาที่อยู่ในความนิยมระดับต้นๆ ไม่เพียงในโลกของกอล์ฟเท่านั้น แต่ต้องเป็นหนึ่งในโลกของกีฬาในภาพรวมด้วย ซึ่งการทำงานนี้คงไม่มีจุดสิ้นสุดอย่างแน่นอน"

โดยก่อนหน้านี้ ไมค์ วาน กล่าวชื่นชมวงการกอล์ฟสตรีของไทยว่า "ช่วงแรกๆ ที่แอลพีจีเอเข้ามาจัดการแข่งขันในประเทศไทยใหม่ๆ ยังไม่มีนักกอล์ฟหญิงของไทยมากนัก แต่ปีที่แล้วผมจำได้ว่ามีนักกอล์ฟไทยที่เข้าคิวสคูลจำนวนมากเป็นอันดับสอง รองจากสหรัฐอเมริกา และในปี 2017 นี้ หนึ่งนักกอล์ฟหญิงที่ดีที่สุดของโลกมาจากประเทศไทย อย่างที่ผมกล่าวเสมอว่าแฟนกอล์ฟชาวไทยต่างตื่นเต้นกับผู้เล่นฝีมือดีอย่าง เอรียา-โมรียา จุฑานุกาล และพรอนงค์ เพชรล้ำ ซึ่งนั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ยังมีคลื่นลูกใหม่ที่กำลังมาและน่าจับตามองเช่นกันไปอีกอย่างน้อยก็ 20 – 30 ปี ข้างหน้า"

สำหรับการมอบรางวัลผู้บริหารด้านกีฬาดีเด่นแห่งปี (Cynopsis Sports Media Awards) นั้นมีหลายสาขาด้วยกัน ได้แก่ สาขากีฬา, สื่อ, การตลาด, เทคโนโลยี และแฟนผู้ติดตาม รวมทั้งรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับสาขาที่เกี่ยวข้องกับการกีฬาที่เป็นที่นิยม การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสร้างแคมเปญด้านการตลาด เช่นเดียวกับสาขาบุคคลผู้ขับเคลื่อนให้วงการต่าง ๆ ประสบความสำเร็จ

ผู้ได้รับรางวัล Vision Award ในปีที่ผ่าน ๆ มา ได้แก่ เบรน ฟรานซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริษัท NASCAR (ปี 2014), แกรี่ เบทท์แมน ประธานเนชั่นแนล ฮอกกี้ ลีก (ปี 2015) และ ดอน การ์เบอร์ ประธานเมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์ (ปี 2016)

ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.lpga.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?