นศ.เภสัช ม.ขอนแก่นคว้าแชมป์ FameLab Thailand

อังคาร ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๔
นศ.ภ.ปริญญา ขินหนองจอก นักศึกษาเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 5 หลักสูตรนานาชาติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเล่าเรื่องทาง วิทยาศาสตร์ FameLab Thailand 2017 และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเพียงหนึ่งเดียวไปแข่งขันในเวทีระดับโลก ณ สหราชอาณาจักร จากผลการประกาศรางวัล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม 2560 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ชั้น 5, ห้องออดิทอเรียม การแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นโดย British Council Thailand เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้นำเสนอเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ ในรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ นศ.ภ.ปริญญา ขินหนองจอก ผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย จะต้องแข่งขันเล่าเรื่องทางวิทยาศาสตร์ในรอบสุดท้ายคนละ 3 นาที

นศ.ภ.ปริญญา ขินหนองจอก กล่าวว่า "ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย รศ.ดร.ไพบูลย์ ดาวสดใส คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ที่ให้โอกาสและสนับสนุนในการเข้าแข่งขันการเล่าเรื่องทางวิทยาศาสตร์FameLab Thailand ในครั้งนี้ ขอขอบคุณ ผศ.ดร.ทิพาพร กาญจนราช ที่คอยเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ขอขอบคุณคณาจารย์ บุคลากร เพื่อนๆ นักศึกษาเภสัชศาสตร์ ทุกๆ คนที่คอยเชียร์ และเป็นกำลังใจ และที่ขาดไม่ได้คือครอบครัว พ่อแม่ ทีคอยให้กำลังใจและสนับสนุน การเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้

ผมเลือกพูดเรื่องยา เพราะว่าเป็นเรื่องที่มีความรู้มากที่สุด และมั่นใจว่าจะตอบคำถามได้ในทุกเรื่อง รอบแรกพูดเรื่อง ยาทำงานอย่างไรในร่างกาย พอรอบ 10 คนสุดท้าย (รอบชิงชนะเลิศ) พูดเรื่อง Personalized Medicine: The future is now ยาที่ออกแบบเฉพาะบุคคล เป็นเทรนด์ของการรักษาแบบใหม่ ก่อนขึ้นพูดบนเวทีรู้สึกตื่นเต้นมากครับ แต่ก็คิดว่านี่เป็น 3 นาทีแห่งชีวิตของเรา จึงสลัดความตื่นเต้นออกและก้าวขึ้นบนเวทีอย่างมั่นใจและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และสุดท้ายก็ทำสำเร็จ ดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้รางวัลชนะเลิศ และเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งระดับโลกในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ที่สหราชอาณาจักรในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ และผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ"

โครงการ FameLab การแข่งขันการนำเสนอเรื่องราวทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก โดยความร่วมมือระหว่าง British Council Thailand, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) พร้อมด้วย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และผู้ผลิตรายการไอที 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นโครงการที่ถือว่าเป็นการแข่งขันการสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (the world's biggest science communication competition) ผู้นำเสนอจะต้องถ่ายทอดแนวความคิด ที่จุดประกายความคิดและสร้างความบันเทิงให้กับผู้ฟัง ภายในระยะเวลา 3 นาที ต่อหน้าคณะกรรมการและผู้ฟัง โดยไม่ใช้สื่ออื่นใดในการแข่งขัน การแข่งขันฯ จัดขึ้นในหลายประเทศทั่วทุกมุมโลก และได้สร้างคุณประโยชน์แก่นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่จำนวนนับไม่ถ้วน ในฐานะ นศ.ภ.ปริญญา ขินหนองจอก ผู้ชนะการแข่งขันจะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขัน FameLab International ในระดับนานาชาติที่สหราชอาณาจักร ภายใต้ชื่อ Cheltenham Science Festival ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั่วโลกกว่า40 ประเทศ และพร้อมสร้างเครือข่ายจากคนในแวดวงการสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4