ส.อ.ท. ผุดไอเดีย ดึง จุฬา นำร่องจัด Ind-tech Hackathon ประกวด นวัตกรรม สังคมผู้สูงอายุ พัฒนาศักยภาพสู่ Industry 4.0 ชิงเงินรางวัลรวม 150,000 บาท

อังคาร ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๕๘
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) และศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) แถลงข่าวการจัดงาน Ind-tech Hackathon เมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2560 เวลา 14.00 - 15.00 น. ณ ห้องประชุม ส.อ.ท.1 ชั้น 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อนำเสนอแนวคิดและมุมมองที่จะเป็นต้นแบบที่จะนำมาพัฒนาเสริมสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสังคมของผู้สูงอายุ (Aging Society) ให้สอดคล้องกับนโยบาย Industry 4.0 ก้าวสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ได้อย่างมั่นคง

นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมฯ มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมในกระบวนการผลิต เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทยเข้าสู่ Industry 4.0 โดยเริ่มจากการสร้างความตระหนักและความเข้าใจให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญของการยกระดับอุตสาหกรรม พัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมจึงได้บูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และแรงงาน โดยการดำเนินงานที่มีทิศทางไปในแนวทางเดียวกัน มีเป้าหมาย วัตถุประสงค์ชัดเจน เพื่อผลักดันให้มีการดำเนินโครงการนำร่องในการพัฒนาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยอย่างเป็นระบบ มาปรับใช้เพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์และความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมฯ จึงได้จัดทำโครงการ Ind-tech Hackathon ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) โดยให้ ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) เป็นสถาบันการศึกษานำร่องในการดำเนินการจัดงาน โดยเน้นการพัฒนากลุ่มสังคมของผู้สูงอายุ Aging Society เปลี่ยน "ปัญหาและความท้าทาย" ให้เป็น "ศักยภาพและโอกาส" ในการสร้างความมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืนให้กับประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยการเปลี่ยนจากปัญหาการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ให้เป็น สังคมผู้สูงอายุที่มีพลัง (Active Aging) ต่อไป

โดยงานดังกล่าว กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2560 ณ ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในการขับเคลื่อนนวัตกรรมภายใต้นโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้เกิดผลิตภาพสูงสุด

นายธนารักษ์ฯ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการรวมตัวของคนมีไอเดียสร้างสรรค์ ทุกแขนง ไม่จำกัดอายุ เพศ และการศึกษา มารับฟังโจทย์เพื่อนำเสนอแนวคิดและมุมมองที่จะเป็นต้นแบบในการพัฒนาเสริมสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสังคมของผู้สูงอายุ (Aging Society) ให้สอดคล้องกับนโยบาย Industry 4.0 ซึ่งจะทำให้ก้าวสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ได้อย่างมั่นคง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมเกิดความริเริ่มสร้างสรรค์ เกิดการลงมือทำจริงโดยมีโจทย์ที่เหมือนกัน อีกทั้งผู้เข้าร่วมตระหนักถึงความสำคัญของกลุ่มสังคมผู้สูงอายุต่อการพัฒนาประเทศ และสามารถหา แนวคิด กระบวนการ แนวทางในการช่วยเหลือกลุ่มอุตสาหกรรม และประเทศไทยในการก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0

โดยเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 20 ทีม ทีมละไม่เกิน 4 คน หรือ ไม่เกิน 80 คน ตั้งแต่วันที่ 12 – 31 พฤษภาคม 2560 ที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

1. ประชาชนชาวไทย ไม่จำกัด อายุ เพศ การศึกษา และต้นสังกัด

2. เป็นผู้มีวิสัยทัศน์และความคิดสร้างสรรค์

3. มีความสนใจในด้านการออกแบบ การทำธุรกิจ หรือการสร้างสิ่งประดิษฐ์

4. ไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน รางวัล หรืออยู่ใน Incubator / Accelerator Program มาก่อน

5. มีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 5 ปี จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมฯ และ ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะดำเนินโครงการฝึกอบรม "โครงการ Ind-tech Hackathon" ในวันที่ 16-18 มิถุนายน 2560 ณ ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยทุกทีมจะได้โจทย์ 1 โจทย์เหมือนกัน และใช้เวลาในการหาทางออกหรือไอเดียในการแก้ปัญหา ภายในเวลา 48 ชั่วโมง ในการพัฒนาต้นแบบเพื่อแก้ปัญหานั้นๆ ให้ดีที่สุด โดยแต่ละทีมต้องระดมความคิดในการหาทางออกหรือไอเดียในการแก้ไขปัญหาและเสนอแก่คณะกรรมการ โดยมี Mentor และวิทยากร ที่มีชื่อเสียงและอยู่ในวงการ Startup จำนวนมาก ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ Mentor เปรียบเสมือนผู้ให้คำแนะนำและไอเดียในแต่ละทีม วิทยากร เปรียบเสมือนผู้ให้ความรู้ก่อนการลงมือปฏิบัติจริง โดยมีเงินรางวัล มูลค่ารวมทั้งสิ้น 150,000 บาท เป็นรางวัลชนะเลิศ 100,000 บาท และรางวัล Popular Award 50,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตรสำหรับผู้ที่มาร่วมงานทุกท่าน

"อย่างไรก็ตามโครงการ Ind-tech Hackathon ที่ได้จัดร่วมกับ ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสถาบันการศึกษานำร่องในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เพิ่มความรู้ในการสร้างธุรกิจ หรือนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ที่มีอยู่จริง พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายผู้เข้าร่วมที่มีศักยภาพ อีกทั้งรับรู้ถึงการสนับสนุนในการสร้างธุรกิจ หรือนวัตกรรมเพื่อสังคมจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและหน่วยงานอื่นๆที่สนับสนุน ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่สังคมจะได้รับ หลังจากจบโครงการ Ind-tech Hackathon ครั้งนี้ ทั้งในเรื่อง แนวคิดหรือนวัตกรรมที่ตอบโจทย์โดยเฉพาะสังคมผู้สูงอายุ พร้อมทั้งช่องทางในการเสนอถึงปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อให้ร่วมกันหาวิธีพัฒนาและแก้ไขปัญหา และการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุได้อย่างมั่นคง ภายใต้โจทย์ที่เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ต่อไป ทั้งนี้ ส.อ.ท.ได้วางแผนจัดกิจกรรม Ind-tech Hackathon ดังกล่าวร่วมกับมหาวิทยาลัยอีกทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสนับสนุนพัฒนาบุคลากรในแต่ละท้องถิ่น และพัฒนาธุรกิจหรือนวัตกรรมในการแก้ปัญหาต่างๆ" นายธนารักษ์ กล่าว

ด้าน ดร.นพันษกรณ์ ไวยวุฒิธนาภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์บ่มเพาะและเร่งรัดนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า โครงการศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ "CU Innovation Hub" มีพันธกิจหลักในการสนับสนุนให้สังคมไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา ด้วยระบบนิเวศนวัตกรรมที่มุ่งสร้างคนเก่งและนวัตกรรมด้วยการเชื่อมโยงองค์ความรู้ งานวิจัยและนวัตกรรมเข้ากับทักษะความคิดสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดเป็นทำเป็น และการเป็นผู้ประกอบการ ผ่านกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ (Academy) สร้างสรรค์บ่มเพาะและเร่งรัดนวัตกรรมสู่สังคมไทยและนานาชาติ (Incubation & Acceleration) รวมไปถึงการสื่อสารบริการนวัตกรรมสู่สาธารณะแบบเบ็ดเสร็จ (Outreach) เพื่อสร้างเสริมสังคมไทยสู่วิถีใหม่ในการใช้ชีวิต การเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ (Transforming how Thais live, learn, and play) อันนำไปสู่รากฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

"Hackathon เป็นการแข่งขันเพื่อการพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์สังคมตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืน โดยจะฝึกทักษะในการพัฒนาธุรกิจอย่างเข้มข้นภายใต้โจทย์ที่กำหนด และเวลาที่จำกัด ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นหัวข้อ Aging Society for Industry 4.0 ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืนนี้ ผู้เข้าร่วมทุกคนจะได้รับทั้งความรู้ทั้งเชิงทฤษฎีและปฏิบัติภายใต้การทำงานเป็นทีมร่วมกับสมาชิกคนอื่นๆ โดยวัตถุประสงค์ของโครงการนอกจากจะได้พัฒนาแนวคิด ผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยแล้ว ยังเป็นการสร้างความตระหนักให้แก่สังคมให้ตื่นตัวต่อการก้าวเข้าสู่ยุคสังคมของผู้สูงอายุ และประเทศไทย 4.0 ให้ได้รับการรับรู้โดยทั่วกันถึงความสนับสนุนที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ เพื่อพัฒนาประเทศไทยต่อไปในทุกภาคส่วนอีกด้วย" ดร.นพันษกรณ์ กล่าว

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 09-3725-0808 / 0-22183106-7 หรือสมัครออนไลน์ได้ที่ https://goo.gl/forms/OmeGGnegLnkgPGAE3 หรือ www.facebook.com/cuihub ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น..//

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4