ญี่ปุ่นจัดประชุมเสวนา "Dialogue for Quality Infrastructure -- Building Asia's Future"

พุธ ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๐๑
โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูงของญี่ปุ่นนับเป็นสิ่งจำเป็นและหัวใจสำคัญสำหรับประเทศกลุ่มอาเซียนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ดังนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้จัดการประชุมเสวนาในหัวข้อ "Dialogue for Quality Infrastructure -- Building Asia's Future" (การประชุมว่าด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างอนาคตของเอเชีย) ที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อดึงดูดความสนใจของหุ้นส่วนในอาเซียน ว่า ญี่ปุ่นจะยึดมั่นต่อพันธกิจในการสนับสนุนหุ้นส่วนในอาเซียนอย่างเต็มที่ และจะแสดงบทบาทที่สำคัญในภูมิภาคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

การประชุมแลกเปลี่ยนครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน โดยมีการถกอภิปรายเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนของอาเซียน และบทบาทของญี่ปุ่นในการสนับสนุนในเรื่องนี้

H.E. Mr. Hidehisa Horinouchi เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มของญี่ปุ่นประจำประเทศกัมพูชา กล่าวเปิดงานในฐานะตัวแทนของรัฐบาลญี่ปุ่น ว่า ญี่ปุ่นจะช่วยยกระดับการเชื่อมต่อถึงกันอย่างต่อเนื่อง ผ่านทางโครงการช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ขณะที่ H.E. Mr. Tauch Chankosal รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงโยธาธิการและคมนาคมแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ในฐานะผู้แทนรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์ของญี่ปุ่นในด้านการพัฒนาระบบคมนาคมและโลจิสติกส์ จะช่วยผลักดันให้ประเทศต่างๆสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูงได้ตามมาตรฐาน

ช่วงเริ่มต้นการประชุม Yasuharu Funabashi รองผู้จัดการทั่วไป สำนักงานโครงการกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัยอุตสาหกรรมของธนาคารมิซูโฮ ได้กล่าวสุนทรพจน์เปิดหัวข้อการเสวนา โดยเน้นย้ำว่า โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพคือปัจจัยสำคัญสำหรับการยกระดับด้านการเชื่อมต่อและขับเคลื่อนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนในระยะยาว นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนใน 4 ด้าน ได้แก่ เทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับท้องถิ่น การร่วมมือกันสร้างสรรค์ พันธกิจระยะยาว วงจรและศักยภาพทางเศรษฐกิจ พร้อมกับยกตัวอย่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของญี่ปุ่นในอดีตที่ผ่านมา

ในช่วงการอภิปราย ซึ่งดำเนินรายการโดย Yasuhiko Ota คอลัมนิสต์จากสำนักข่าวนิกเกอินั้น ผู้ร่วมประชุมได้พูดคุยกันถึงแนวทางที่ "โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ" จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจอาเซียนให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้อย่างไร นอกจากนี้ยังมีการหารือในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อระดับภูมิภาคเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในอาเซียน รวมถึง โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตในระยะยาว และความสำคัญของการร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและชาติสมาชิกอาเซียน เพื่อให้เศรษฐกิจอาเซียนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ช่วงท้ายของการประชุม ผู้ร่วมประชุมต่างเห็นพ้องต้องกันว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระหว่างภูมิภาคของอาเซียนเป็นกุญแจสำคัญสำหรับอนาคตของภูมิภาค ดังนั้น การสนับสนุนของญี่ปุ่นจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับอาเซียน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะจัดการประชุมเสวนา "Dialogue for Quality Infrastructure -- Building Asia's Future" ที่เวียดนาม เมียนมา อินโดนีเซีย และประเทศอื่นๆ อีกด้วย

กำหนดการประชุม

- H.E. Mr. Hidehisa Horinouchi เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่นประจำประเทศกัมพูชา ขึ้นกล่าวเปิดการประชุมในฐานะผู้จัดงาน

- H.E. Mr. Tauch Chankosal รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงโยธาธิการและคมนาคม ราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวสุนทรพจน์

- วาระการประชุมเสวนา:

"What are the important points for sustainable ASEAN economic growth?" (ปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนของอาเซียนมีอะไรบ้าง?)

ผู้ร่วมอภิปราย

-- Yasuharu Funabashi, รองผู้จัดการทั่วไป สำนักงานโครงการกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัยอุตสาหกรรม ธนาคารมิซูโฮ

- หัวข้อการเสวนา:

"How should ASEAN proceed with infrastructure development for improvement of connectivity and sustainable economic growth" (อาเซียนจะสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อยกระดับการเชื่อมต่อและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้อย่างไร)

ผู้ร่วมอภิปราย

- Mr. Yasuharu Funabashi (รองผู้จัดการทั่วไป สำนักงานโครงการกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัยอุตสาหกรรมของธนาคารมิซูโฮ)

- Mr. Don Lam (ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Vina Capital Group)

- Dr. Penghuy Ngov (ผู้อำนวยการและมีตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยนาโงยะ สหวิทยาเขตเอเชีย วิทยาเขตกัมพูชา)

- Mr. Yuichi Sugano (หัวหน้าคณะผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ประจำสำนักงานกัมพูชา

- Mr. Aylwin Tan (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายโซลูชั่นลูกค้าของ Ascendas-Singbridge Pte. Ltd.)

- Mr. Ken Tun (ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Parami Energy Group)

ผู้ดำเนินรายการ

Yasuhiko Ota คอลัมนิสต์ประจำสำนักข่าวนิกเกอิ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่เว็บไซต์: http://www.japan.go.jp/infrastructure/

ที่มา: Dialogue for Quality Infrastructure Administration Office

AsiaNet 68566

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4