หอการค้าไทย เปิดแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตามแนวทาง Trade & Services 4.0 วางยุทธศาสตร์เชื่อมเครือข่ายทั่วประเทศ ตั้งเป้ายกระดับผู้ประกอบการ 50,000 ราย หนุนจีดีพี 3 หมื่นล้านบาท ผ่านการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างภูมิคุ้มกันให้ธุรกิจ

พุธ ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๑
หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย วางกรอบยุทธศาสตร์การดำเนินงานขององค์กร เชื่อมเครือข่ายทั่วประเทศ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตามแนวทาง Trade & Service 4.0 ตั้งเป้า 2 ปี เพิ่มศักยภาพ ยกระดับผู้ประกอบการได้ 50,000 ราย หรือ 50% จากสมาชิก 100,000 รายทั่วประเทศ สร้างรายได้เพิ่ม 20% คิดเป็นจีดีพีส่วนเพิ่ม 3 หมื่นล้านบาท หรือ 0.2% เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล ผ่านการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจไทย

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ ปี 2560 จะมีแนวโน้มดีขึ้น อย่างไรก็ดี สภาพแวดล้อมและสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับบทบาทของเทคโนโลยีและดิจิทัลที่ทวีความสำคัญ ได้ส่งผลต่อโลกธุรกิจทั้งการสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น อย่างธุรกิจ E-Commerce ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มความท้าทายให้ผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับตัว กับโครงสร้างเศรษฐกิจที่จะเปลี่ยนไป การค้าจะเป็นแบบไร้พรมแดน (Borderless) โดยค้าขายบน Smart Trade Platform ในขณะที่การเกษตร จะเป็นเกษตรสมัยใหม่ มีการเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม ส่วนภาคบริการจะทวีความสำคัญมากขึ้น สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของประเทศ

ดังนั้น ยุทธศาสตร์การดำเนินงานของหอการค้าไทย จึงต้องเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการตามแนวทาง Trade & Services 4.0 เพื่อให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและเน้นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สำหรับ 3 ห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chains) หลัก ได้แก่ 1.การค้าและลงทุน 2.เกษตรและอาหาร และ 3.ท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจจากจีดีพีเกินกว่าครึ่งของประเทศ โดยมีโครงการสำคัญที่หอการค้าไทยจะขับเคลื่อน อาทิ โครงการ "ไทยเท่ ใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์" โครงการ "1 หอการค้า ดูแลอย่างน้อย 1 สหกรณ์การเกษตร" และโครงการ "1 หอการค้า ดูแลอย่างน้อย 1 ท่องเที่ยวชุมชน" เป็นต้น

"กลุ่มธุรกิจที่หอการค้าฯ เน้นคือ การค้าการลงทุน การเกษตรและอาหาร การท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศไทย โดยเราจะใช้แนวทาง Trade & Service 4.0 ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนด้วย Creative Economy + Cultural Economy + Digital Economy + Sufficiency Economy เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ ทั้งที่เป็นสมาชิกของเรา และ SMEs อื่นๆ ปรับตัวให้เข้าสู่สภาพการค้าใหม่ในปัจจุบันได้" นายกลินท์กล่าว

นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รวมทั้งเสริมสร้างการมีส่วนร่วม ถือเป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรธุรกิจภายใต้ยุค 4.0 ทั้งนี้ หอการค้าไทยได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง อาทิ การมอบรางวัลจรรยาบรรณดีเด่น การอบรมหลักสูตรนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง และโครงการ 1 ไร่ 1 แสน เป็นต้น

นอกจากนี้ หอการค้าไทยยังคงบทบาทสำคัญในการสนับสนุนรัฐบาลด้านการพัฒนาประเทศ ตั้งแต่การร่วมจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมถึงการขับเคลื่อนประเทศผ่านคณะสานพลังประชารัฐ โดยหอการค้าไทยเป็นหัวหน้าดูแล 5 คณะทำงาน ได้แก่ คณะการส่งเสริม SMEs และผลิตภาพ (D2) คณะการส่งเสริมการท่องเที่ยวและ MICE (D3) คณะการส่งเสริมธุรกิจการค้าและธุรกิจบริการ (D4) คณะการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ (D6) และคณะประชารัฐเพื่อสังคม (E6)

"ในส่วนของการสร้างความเชื่อมโยงและเสริมความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลนั้น หอการค้าไทยเน้นการทำงานร่วมกันตลอด Value Chain แบบลงลึกในแต่ละด้าน (Agenda Base) โดยเชื่อมโยงเครือข่ายกับสมาคมการค้าและหอการค้าต่างประเทศ ซึ่งมีหน้าที่เฉพาะด้าน (Function Base) กับหอการค้าจังหวัด ซึ่งมีความเข้าใจในพื้นที่ (Area Base) รวมถึงเชื่อมโยงการทำงานกับมหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆ อีกด้วย" นายวิชัยกล่าว

ด้าน นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ 4.0 จะเน้นให้สมาชิกสามารถนำข้อมูล นวัตกรรม และมาตรฐาน ไปต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดจากความรู้และประสบการณ์ของเครือข่าย เพื่อยกระดับผู้ประกอบการทุกระดับ ซึ่งในปีนี้ จะขับเคลื่อนสู่ภูมิภาคมากขึ้น โดยผ่านเครือข่าย YEC หรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการทั้งที่เป็นสมาชิกและมิใช่สมาชิก สามารถติดต่อขอคำแนะนำจากหอการค้าไทยได้ ผ่าน Thailand SME Center

ทั้งนี้ เพื่อให้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวบรรลุเป้าหมาย หอการค้าไทยได้มีการปรับโครงสร้างและการบริหารงานใหม่ สำหรับขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างความเข้มแข็งเฉพาะด้าน อาทิ คณะกรรมการ E-Commerce คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Young Entrepreneur Chamber of Commerce: YEC) คณะกรรมการเศรษฐกิจและศูนย์ข้อมูล และคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ยังได้มีการพัฒนา Digital Platform สำหรับเชื่อมโยงฐานข้อมูลสมาชิกในเครือข่ายทั่วประเทศ เพื่อยกระดับการตอบสนองความต้องการให้สมาชิกได้รับประโยชน์สูงสุด ภายใต้ระบบ Membership (MR)

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานของยุทธศาสตร์ในครั้งนี้ นายกลินท์ตั้งเป้าว่า ภายใน 2 ปี จะสามารถยกระดับความสามารถผู้ประกอบการตามแนว Trade & Services 4.0 ได้จำนวน 50% หรือราว 50,000 ราย ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด 100,000 รายทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายสร้างจีดีพีส่วนเพิ่มให้กับประเทศไทยได้ทั้งสิ้น 20,000 – 30,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น จีดีพีส่วนเพิ่มประมาณ 0.2%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้