ซาอุดิอาระเบียประกาศจัดตั้งบริษัทด้านกลาโหมแห่งใหม่ตามวิสัยทัศน์ Vision 2030

พฤหัส ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๒
- ซาอุดิอาระเบียประกาศจัดตั้งบริษัทอุตสาหกรรมการทหารแห่งชาติที่มีรัฐบาลเป็นเจ้าของ ตามวิสัยทัศน์ Vision 2030

- ในเบื้องต้น บริษัทแห่งใหม่นี้จะผลิตสินค้าและให้บริการใน 4 หน่วยธุรกิจ ได้แก่ ระบบอากาศยาน ระบบภาคพื้นดิน อาวุธยุทโธปกรณ์และขีปนาวุธ (รวมลูกกระสุน) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้านกลาโหม

- มีแผนจัดตั้งบริษัทลูกอีกหลายแห่งผ่านการร่วมทุนกับบริษัทรับจ้างผลิต (OEM) ชั้นนำของโลก ตลอดจนความร่วมมือกับบริษัทด้านกลาโหมภายในประเทศ

กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะแห่งซาอุดิอาระเบีย (Saudi Arabian Public Investment Fund: PIF) ประกาศจัดตั้งบริษัทอุตสาหกรรมการทหารแห่งชาติแห่งใหม่

บริษัทอุตสาหกรรมการทหารแห่งซาอุดิอาระเบีย (Saudi Arabian Military Industries: SAMI) จะผลิตสินค้าและให้บริการใน 4 หน่วยธุรกิจ ได้แก่ ระบบอากาศยาน (บำรุงรักษาและซ่อมแซมอากาศยานปีกตรึง ตลอดจนผลิตและซ่อมแซมอากาศยานไร้คนขับ), ระบบภาคพื้นดิน (ผลิตและซ่อมแซมยานพาหนะทางทหาร), อาวุธยุทโธปกรณ์และขีปนาวุธ (รวมลูกกระสุน) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้านกลาโหม (เรดาร์ เซ็นเซอร์ ระบบสื่อสาร และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ)

SAMI ตั้งเป้าว่าจะเป็นบริษัทด้านกลาโหม 25 อันดับแรกของโลกภายในปี 2030 และคาดว่าจะสร้างมูลค่าถึง 1.4 หมื่นล้านริยาลใน GDP ของประเทศ โดยจะมีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนากว่า 6 พันล้านริยาลภายในปี 2030 และจะสร้างงานมากกว่า 40,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานในสายวิศวกรรมและเทคนิค นอกจากนี้ SAMI ยังจับมือเป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เพื่อหยิบยื่นโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกงานและทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอันทันสมัย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีในซาอุดิอาระเบีย

SAMI จะช่วยสร้างความหลากหลายให้แก่เศรษฐกิจของซาอุดิอาระเบียเพื่อต้อนรับศตวรรษ 21 ด้วยการลดการพึ่งพาน้ำมัน ควบคู่ไปกับการคุ้มครองและเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ ตามวิสัยทัศน์ Vision 2030

เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลาซิส อัล ซาอุด มกุฎราชกุมารลำดับที่สองของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและองค์ประธานกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ ตรัสว่า "ราชอาณาจักรของเราใช้จ่ายด้านความมั่นคงและกลาโหมมากที่สุดติด 5 อันดับแรกของโลก แต่กองทัพจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ผลิตในประเทศเพียง 2% เท่านั้น"

เจ้าชายทรงเน้นย้ำว่า SAMI จะมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ซาอุดิอาระเบียบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ Vision 2030 ซึ่งกำหนดไว้ว่ากองทัพจะต้องจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ผลิตในประเทศในสัดส่วน 50% ของทั้งหมด

4 หน่วยธุรกิจของ SAMI จะช่วยให้ซาอุดิอาระเบียบรรลุเป้าหมายด้านกลาโหมที่วางไว้ในอนาคต และต่อยอดศักยภาพด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ในประเทศ โดย SAMI จะจัดตั้งบริษัทลูกผ่านการร่วมทุนกับบริษัทรับจ้างผลิต (OEM) ชั้นนำของโลก ตลอดจนความร่วมมือกับบริษัทด้านกลาโหมภายในประเทศ และยังวางแผนจัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ๆ เพื่อตามให้ทันวิทยาการล่าสุดในอุตสาหกรรมการทหาร

ที่มา: Saudi Arabian Military Industries (SAMI)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้