“TCDC CONNECT” คลิกเดียวเพื่อแจ้งเกิดธุรกิจสร้างสรรค์ยุคใหม่สู่ตลาดโลก

พฤหัส ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๘
จากนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของทางภาครัฐ ที่มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มมูลค่าของธุรกิจได้ด้วยการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ สอดแทรกเข้าไปยังสินค้าและบริการ นำไปสู่การจุดประกายความคิด ทัศนคติของผู้ประกอบการ และผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจจำนวนมาก แต่หนึ่งในอุปสรรคสำคัญสำหรับการทำธุรกิจสร้างสรรค์ คือ ช่องทางการแจ้งเกิดให้เป็นที่รู้จักกับผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นโจทย์สำคัญที่มีผู้ประกอบการจำนวนไม่มากที่สามารถก้าวข้ามผ่านโจทย์ดังกล่าวไปได้ ทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาและจุดกำเนิดของโครงการ "ทีซีดีซีคอนเน็ค" (TCDC CONNECT) แหล่งเชื่อมโยงโลกดีไซน์และโลกธุรกิจเข้าด้วยกันเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นทางลัดสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ทุกคน ให้มีสิทธิ์ที่จะแจ้งเกิด และนำเสนอผลงานของตนสู่การเป็นที่รู้จักในวงกว้าง อันนำไปสู่การต่อยอดทางธุรกิจที่กว้างขวางต่อไป

นายรุ่งโรจน์ วิริยะชน เจ้าของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ทำมือ This is A Chair เล่าว่า ธุรกิจ "This is A Chair" เป็นธุรกิจเฟอร์นิเจ้าเก้าอี้ไม้ที่เน้นนำเสนอไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับการมุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอย และการสื่อตัวตนของลูกค้าเป็นหลัก ในช่วงการเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ตนประสบปัญหาในเรื่องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค โดยได้พยายามประชาสัมพันธ์ผ่านการใช้โซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊กแฟนเพจ ไปจนถึงการนำสินค้าไปฝากวางโชว์ที่ร้านเฟอร์นิเจอร์ บ้านถวาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก็ยังไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เท่าที่ควร เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป็นเพียงแค่นักท่องเที่ยว ทำให้ผลิตภัณฑ์และตัวแบรนด์เองยังไม่เป็นที่รู้จัก จากนั้นจึงทำให้เริ่มหาข้อมูลและได้พบกับโครงการ ทีซีดีซีคอนเน็ค ซึ่งเมื่อทำการสร้างโปรไฟล์และนำเสนอผลงานของตนเองบนเว็บไซต์www.tcdcconnect.com แล้วนั้นทำให้มีผู้สนใจเป็นลูกค้ารายใหม่เพิ่มเติมจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นกลุ่มผู้บริโภคในแวดวงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อาทิ สถาปนิก นักออกแบบ ผู้ประกอบการร้านค้ารุ่นใหม่ที่มีดีไซน์เฉพาะตัว และผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะ โดยทำให้ฐานลูกค้าเพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่าเดิมถึงเท่าตัว

นายรุ่งโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ This is A Chair ยังได้รับเลือกเป็น 1 ใน 10 ของผู้ประกอบการให้เข้าร่วมเวทีนำเสนอผลงานในกิจกรรม DEBUT TALK ครั้งที่ 10 เวทีที่ทำให้ได้รับโอกาสในการนำเสนอผลงานผ่านการพูดคุยให้เหล่านักออกแบบ ผู้ประกอบการ ได้รู้จักตัวตนของ This is A Chair มากขึ้น ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งนักออกแบบที่สนใจเข้ามาพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานให้มีความแปลกใหม่ และโดดเด่น พร้อมทั้งได้รับคำติชมจากเหล่าผู้ประกอบการ ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติการทำการตลาด ที่สำคัญยังได้สร้างคอนเน็กชั่นกับเครือข่ายนักออกแบบ และผู้ประกอบการที่มีประสิทธิภาพภายใต้ความเข้าใจซึ่งกันและกันไม่ว่าจะในแง่ของการเป็นแหล่งวัตถุดิบ แหล่งผลิต และการให้คำแนะนำด้านการออกแบบ รวมไปถึงได้เห็นความสำเร็จของนักออกแบบและผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่สามารถนำกลับมาเป็นแรงผลักดันในการดำเนินธุรกิจต่อไป

ด้าน นายจิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ ผู้ก่อตั้งวิถีไทย (VT Thai) เล่าว่า วิถีไทย คือ มาร์เก็ตเพลส หรือโมเดลศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างนักออกแบบและผู้ผลิตงานหัตถกรรมภาคชุมชน โดยจุดประสงค์หลักของการก่อตั้งวิถีไทยคือ การส่งเสริมให้นักออกแบบ และผู้ประกอบการเล็งเห็นถึงความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่นและศักยภาพการเป็นแหล่งวัตถุดิบของไทย ให้เกิดการนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยวิถีไทยได้รวบรวมผู้ผลิตที่เป็นภาคชุมชนกว่า 300 รายจากหลากหลายท้องถิ่น ทุกภูมิภาคในประเทศไทย ไว้ให้บริการนักออกแบบและผู้ประกอบการ โดยในช่วงเริ่มต้นการก่อตั้งวิถีไทยนั้น ยังประสบปัญหาเรื่องการเป็นที่รู้จักของนักออกแบบ และผู้ประกอบการ ทำให้มีฐานข้อมูลฝั่งนักออกแบบน้อย หรือประมาณ 20 รายเท่านั้น แต่หลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการ ทีซีดีซีคอนเน็ค และได้ร่วมขึ้นเวที DEBUT TALK ที่เปิดโอกาสให้วิถีไทยได้บอกเล่าตัวตน และเจตนารมณ์ของตนแล้วนั้น ทำให้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีขึ้นจากนักออกแบบ และผู้ประกอบการจำนวนมาก โดยมีจำนวนรายชื่อฝั่งนักออกแบบเพิ่มขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ การเข้าร่วมโครงการ ทีซีดีซีคอนเน็ค ยังเป็นเครื่องการันตีความน่าเชื่อถือและศักยภาพของวิถีไทยได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นจากหน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา รวมถึงหน่วยงานภาคเอกชน อันนำไปสู่การเริ่มต้นโครงการความร่วมมือในด้านการส่งเสริมให้บุคลากรด้านการออกแบบที่มีคุณภาพ มาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสินค้าชุมชนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสืบสานเจตนารมณ์ของวิถีไทย ในเรื่องการผลักดันให้นักออกแบบและผู้ประกอบการไทยหันมาให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาและแหล่งวัตถุดิบของไทย ได้เป็นอย่างดี นายจิรโรจน์ กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ที่ต้องการช่องทางแจ้งเกิดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และทางลัดสำหรับการต่อยอดธุรกิจ สามารถสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ www.tcdcconnect.com สร้างโปรไฟล์และอัพโหลดแฟ้มผลงาน (Portfolio) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถขอรับคำปรึกษาทางธุรกิจกับผู้เชี่ยวชาญได้ ณ Business Center ชั้น 5 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?