ฝนหลวงฯ ปรับแผนปฏิบัติภารกิจช่วยพื้นที่แล้ง จ.ราชบุรี พร้อมสนับสนุนฐานเติมสารฝนหลวงให้ภาคกลาง

พฤหัส ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๑
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงเร่งช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในจังหวัดราชบุรี เนื่องจากมีบางพื้นที่กำลังประสบกับปัญหาฝนตกไม่ทั่วถึง รวมทั้งเติมน้ำให้กับแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความแห้งแล้งอยู่ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้ดีขึ้น และยังสนับสนุนช่วยเสริม การทำงานของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงของภาคกลางในการเป็นฐานเติมสารฝนหลวงอีกด้วย

วันที่ 15 พฤษภาคม 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศทางภาคกลางของประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองในบางที่ แต่ยังคงมีฝนตกไม่ทั่วถึงในบางจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดราชบุรีที่ยังคงประสบกับปัญหาภัยแล้งบริเวณแหล่งน้ำธรรมชาติและพื้นที่การเกษตรบางแห่ง จึงได้สั่งการให้นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ ปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่จังหวัดราชบุรี โดยเพิ่มฐานเติมสารฝนหลวงภาคกลาง ตั้งขึ้นที่สนามบินวิทยาลัยเทคโนโลยีโพธาราม จังหวัดราชบุรี เป็นการชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือบริเวณพื้นที่ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ ซึ่งเป็นพื้นที่อับฝนมีฝนตกน้อย ทำให้อาจส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในการขาดน้ำอุปโภค บริโภค และ ทำการเกษตรได้ โดยได้นำเครื่องบินชนิด คาซ่า จากหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกาญจนบุรี มาประจำการ ณ ฐานเติมสารฝนหลวงจังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นการลดระยะเวลาการเดินทาง ซึ่งจะสามารถช่วยสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง รวมทั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกาญจนบุรี ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและทันต่อสภาพอากาศที่เอื้อต่อการทำฝนทันที

สำหรับภูมิภาคต่างๆ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเติมน้ำให้เขื่อนที่มีปริมาณน้ำน้อยอย่างต่อเนื่อง โดยผลการปฏิบัติการฝนหลวง ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม – 14 พฤษภาคม 2560 มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 70 วัน ขึ้นปฏิบัติงานจำนวน 1,395 เที่ยวบิน (1912:15 ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 1,207.03 ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์สำหรับภารกิจปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 433 นัด มีจังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 55 จังหวัด และทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 249.47 ล้าน ลบ.ม. นายสุรสีห์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4