STC ผนึกกำลัง ม.สุภานุวงศ์ สานต่อความรู้ให้น.ศ.-อาจารย์

จันทร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๔๘
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) ตอกย้ำการทำความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ (ม.ส.) สปป.ลาว หวังสานต่อความรู้ให้นักศึกษาและอาจารย์ คาดความรู้ที่มอบให้นักศึกษาและอาจารย์จะนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) ภายใต้การนำของ อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดี ให้ความสำคัญกับการทำตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV (Combodia-Laos-Myanmar-Vietnam) ด้วยการบุกตลาดนี้ตั้งแต่ 9 ปีที่แล้ว โดยเฉพาะสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) อาจารย์พรพิสุทธิ์ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จนเกิดการทำ MOU ภายใต้ชื่อ "โครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามกับมหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์" เมื่อปี 2552 ผ่าน 6 โครงการสำคัญ คือ 1.โครงการพัฒนาคุณภาพบุคลากรตามความต้องการของประเทศ 2.โครงการจัดการศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรี 3.โครงการก่อสร้างอาคารเรียนรองรับการจัดการศึกษา 4.โครงการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอนและสถานที่จัดการศึกษา 5.โครงการสนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ม.สุภานุวงศ์ และ 6.โครงการรับสมัครนักศึกษาระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี (2557-2259)

สำหรับปี 2560 นี้ STC ตอกย้ำความร่วมมือดังกล่าวด้วยการเพิ่มความกระชับของ MOU ฉบับเดิม เพื่อให้ม.สุภานุวงศ์มีความแข็งแกร่งทางด้านการศึกษามากขึ้น และหาก ม.สุภานุวงศ์อยากจะเพิ่มหลักสูตรหรือสาขาที่ขาดแคลน STC จะเข้าไปช่วย

นอกจากนี้ จะสานต่อโครงการเก่าที่ยังค้างอยู่ อย่าง โครงการพัฒนาคุณภาพบุคลากรตามความต้องการของประเทศ นั่นคือ การให้ทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาโทกับอาจารย์ของม.สุภานุวงศ์ ได้แก่ หลักสูตรการเงินและธนาคาร หลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์ หลักสูตรวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม ทุนการศึกษาที่ STC มอบให้กับอาจารย์ที่ ม.สุภานุวงศ์ จะสอดคล้องกับหลักสูตรที่ STC เข้าไปช่วยพัฒนาให้

โดยภารกิจการทำ MOU กับ ม.สุภานุวงศ์นั้น อาจารย์พรพิสุทธิ์ได้มอบหมายให้ รศ.ดร.ศักดิ์ กองสุวรรณ ที่ปรึกษาอธิการบดีฝ่ายพัฒนา และเป็นนักบริหารการศึกษามากว่า 30 ปี ในวิชาด้านวิศวกรรมโยธาเป็นผู้ดูแลด้านวิชาการ การเรียนการสอน ให้กับ ม.สุภานุวงศ์ และอาจารย์อุบลวรรณ สุวรรณ ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายบริหารและอาเซียนสัมพันธ์ของ STC เป็นผู้บุกเบิกด้านความสัมพันธ์กับการทำตลาด สปป.ลาว และประเทศอื่นๆ ในอาเซียน

"การเลือกจับมือกับ ม.สุภานุวงศ์ เนื่องจากท่านอธิการบดี มีแนวคิดที่จะบุกกลุ่มประเทศ CLMV อยู่แล้วแต่ท่านมีวิสัยทัศน์ที่อยากจะเลือกบุกประเทศที่มีความใกล้เคียงกับประเทศไทยก่อน ซึ่ง สปป.ลาว ถือเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมและภาษาที่ใกล้เคียงกับไทย เมื่อเดินทางมาศึกษาก็พบว่ามีหลายสิ่งที่ STC สามารถช่วยเขาได้ โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาหลักสูตร และการให้ทุนการศึกษา" อาจารย์อุบลวรรณ กล่าว

การทำ MOU ที่ผ่านมา STC สามารถพัฒนาระบบการศึกษาของม.สุภานุวงศ์ ด้วยการช่วยพัฒนาหลักสูตรการเงินและธนาคารเมื่อปีการศึกษา 2555 เนื่องจากธุรกิจใน สปป.ลาว กำลังจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ทำให้บุคลากรเหล่านี้เป็นที่ต้องการของตลาด และในปีการศึกษา 2556 ได้ช่วยพัฒนาหลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์ และหลักสูตรวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม

"ความร่วมมือกับ ม.สุภานุวงศ์ เป็นความร่วมมือกับกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี ปีนี้เรายังเพิ่มความร่วมมือกับราชอาณาจักรกัมพูชา ด้วยการให้ทุนผ่านโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ทำให้ปีการศึกษา 2560 นี้จะมีนักศึกษากัมพูชาเข้ามาเรียนกับเรา และมีการทำความร่วมมือกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์หรือพม่า เพราะนโยบายของเราไม่ได้มองแต่การพัฒนาการศึกษาในไทย แต่เรามองการพัฒนาการศึกษาให้กับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางด้านการศึกษาให้กับประเทศเพื่อนบ้าน" อาจารย์อุบลวรรณ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4