เริ่มแล้ว! รัฐบาลจีนสั่งปิดโรงงานแปรรูปและร้านขายสินค้าจากงาช้างกว่า 67 แห่งทั่วประเทศ

อังคาร ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๓
รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการขั้นแรก เพื่อหยุดยั้งการค้าและการแปรรูปงาช้างทุกชนิด หลังสำนักงานกิจการป่าไม้แห่งรัฐ (State Forestry Administration: SFA) ได้ประกาศสั่งปิดโรงงานแปรรูปสินค้าจากงาช้าง จำนวน 12 แห่ง จากทั้งหมด 34 แห่งทั่งประเทศ รวมถึงร้านค้างาช้าง จำนวน 55 แห่งจากทั้งหมด 143 แห่ง เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่โรงงานและร้านค้าที่เหลือจะต้องปิดทันทีภายในสิ้นปีนี้

Colman O'Criodain ผู้จัดการด้านนโยบายการค้าสัตว์ป่า ประจำองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) กล่าวว่า "การสั่งห้ามการค้างาช้างในประเทศจีน ถือเป็นชัยชนะและเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของชะตาชีวิตช้างแอฟริกา เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลประเทศจีน เริ่มใช้มาตรการสั่งห้ามค้างาช้างขั้นแรกอย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ การปิดตลาดค้างาช้างในประเทศจีนให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยเราคาดหวังจะเห็นแนวโน้มจำนวนการค้างาช้างที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้เราก็อยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลของทุกประเทศที่มีตลาดค้างาช้าง ให้หันมาใช้มาตรการเดียวกันกับรัฐบาลจีน เพื่อป้องกันไม่ให้งาช้างถูกส่งไปขายยังตลาดประเทศอื่นๆ แทนประเทศจีน"

ทั้งนี้ ประเทศจีนถือเป็นตลาดการค้างาช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ มีช้างที่ถูกฆ่าเอางาเพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดงาช้างผิดกฎหมายมากกว่า 22,000 ตัวต่อปี ขณะที่องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลประเมินว่า มีช้างป่าเหลืออยู่ในโลกนี้เพียงแค่ 415,000 ตัวเท่านั้น

"มาตรการทางกฎหมายถือเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้เรามั่นใจว่าการดำเนินการต่างๆ เพื่อปิดตลาดค้างาช้างจะประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้ รวมไปถึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการช่วยกันตรวจสอบและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ หากพบเห็นการค้างาช้างผิดกฎหมาย ซึ่งรวมไปถึงบนพื้นที่ออนไลน์ด้วยเช่นกัน โดยที่ผ่านมาทาง WWF และองค์กร TRAFFIC ได้ร่วมมือกันทำงานเพื่อหยุดยั้งการลักลอบฆ่าช้าง การเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริโภคที่นิยมซื้อสินค้าจากสัตว์ป่า รวมไปถึงติดตามเส้นทางการค้างาช้างผิดกฎหมายอีกด้วย" ผู้จัดการด้านนโยบายการค้าสัตว์ป่า ประจำ WWFกล่าวเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวเพื่อปิดตลาดการค้างาช้างภายในของรัฐบาลจีน เป็นไปตามแถลงการณ์ของสำนักงานกิจการป่าไม้แห่งรัฐ เมื่อช่วงสิ้นปี 2559 ว่ารัฐบาลจีนมีแผนบังคับห้ามการจำหน่ายและผลิตสินค้าจากงาช้างเพื่อการพาณิชย์อย่างเด็ดขาดภายในสิ้นปี 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?