ประชาชน 72.93% ระบุในรอบสามปีที่ผ่านมาไม่รู้สึกว่าถูก คสช. จำกัดเสรีภาพในการดำเนินชีวิตประจำวันเกินไป แต่ร้อยละ 70.88 อยากให้ คสช. รับฟังความคิดเห็นประชาชนมากขึ้น ขณะที่ส่วนใหญ่ยังคงพึงพอใจต่อการทำงานโดยรวมของ คสช.

พุธ ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๓๕
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส ,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (ระดับอุดมศึกษา) แถลงผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อการบริหารงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติในรอบ 3 ปี ซึ่งได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15 ถึง 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,171 คน

ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าวว่า ในวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 นี้จะเป็นวันครบรอบสามปีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้เข้าควบคุมอำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน ตลอดระยะเวลาเกือบสามปีที่ผ่านมา คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ดำเนินนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม รวมถึงการดำเนินการเพื่อปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายในด้านต่างๆของคณะรักษาความสงบแห่งชาติมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีทั้งผู้ที่พึงพอใจและไม่พึงพอใจ ขณะที่ยังคงมีผู้คนในสังคมได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ายังคงมีปัญหาต่างๆของประเทศที่ไม่ได้รับการแก้ไข แต่มีผู้คนอีกส่วนหนึ่งยังคงให้กำลังใจและชื่นชมการดำเนินงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดังนั้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีในการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อการบริหารงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติในรอบ 3 ปี โดยได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15 ถึง 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าวต่อว่า จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดซึ่งเป็นเพศหญิงร้อยละ 50.56 และเพศชายร้อยละ 49.44 สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านความพึงพอใจต่อการบริหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติซึ่งจำแนกออกเป็น 10 ด้านคือ 1) การปลูกฝังให้คนไทยมีจิตรสำนึกรักสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2) การแก้ไขปัญหายาเสพย์ติด/อบายมุข/การพนัน 3) การแก้ไขปัญหาสินค้าอุปโภค/บริโภคราคาแพง 4) การสร้างความสามัคคีลดความขัดแย้งของคนในชาติ 5) การแก้ไขความไม่สงบ/ความวุ่นวายทางการเมือง 6) การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ 7) การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในนโยบาย/กิจการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรัฐ 8) การปราบปรามผู้มีอิฐธิพล/การกระทำผิดกฎหมาย 9) การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร/ราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ และ 10) การดำเนินการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆอย่างเป็นรูปธรรมนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากต่อการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติในด้านการปลูกฝังให้คนไทยมีจิตรสำนึกรักสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์คิดเป็นร้อยละ 46.71 การแก้ไขความไม่สงบ/ความวุ่นวายทางการเมือง

คิดเป็นร้อยละ 45.26 การแก้ไขปัญหายาเสพย์ติด/อบายมุข/การพนันคิดเป็นร้อยละ 38.51 และการปราบปรามผู้มีอิฐธิพล/การกระทำผิดกฎหมายคิดเป็นร้อยละ 29.12 นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลางต่อการทำงานในด้านการสร้างความสามัคคีลดความขัดแย้งของคนในชาติคิดเป็นร้อยละ 33.48 การดำเนินการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆอย่างเป็นรูปธรรมคิดเป็นร้อยละ 32.88 และการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในนโยบาย/กิจการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรัฐคิดเป็นร้อยละ 31.34 แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยต่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ การแก้ไขปัญหาสินค้าอุปโภค/บริโภคราคาแพง และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร/ราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำซึ่งคิดเป็นร้อยละ 33.9 ร้อยละ 31.94 และร้อยละ 29.21 ตามลำดับ

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างการบริหารงานตลอด 3 ปีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 42.1 ระบุว่าตนเองมีความพึงพอใจในการบริหารงานในช่วงปีแรกมากที่สุด ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 18.87 ระบุว่าตนเองมีความพึงพอใจในช่วงปีที่สองมากที่สุด โดยที่มีกลุ่มตัวอย่างเพียงร้อยละ 8.37 ระบุว่ามีความพึงพอใจในการบริหารงานในช่วงปีที่สามมากที่สุด อย่างไรก็ตามมีกลุ่มตัวอย่างเกือบหนึ่งในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 23.83 มีความพึงพอใจทั้งสามปีเท่าๆกัน และมีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 6.83 ไม่มีความพึงพอใจทั้งสามปีเลย

ในด้านระดับความพึงพอใจต่อการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยรวม และการทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 38.77 มีความพึงพอใจในการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีอยู่ในระดับมาก ขณะที่กลุ่มตัวอย่างประมาณหนึ่งในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 33.22 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 19.47 มีความพึงพอใจน้อย และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 8.54 ไม่มีความพึงพอใจเลย นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 35.01 มีความพึงพอใจต่อการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยรวมอยู่ในระดับมาก ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 32.19 พึงพอใจในระดับปานกลาง ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 21.78 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 11.02 ไม่มีความพึงพอใจเลย ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 34.84 มีความพึงพอใจในการทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่ในระดับปานกลาง ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 30.4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 23.06 มีความพึงพอใจน้อย และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 11.7 ไม่มีความพึงพอใจเลย

และในด้านความรู้สึกต่อการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาตินั้น กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 72.93 ระบุว่าในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ตนเองไม่รู้สึกว่าถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพในการดำเนินชีวิตประจำวันมากเกินไป อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.88 มีความคิดเห็นว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติจำเป็นต้องเพิ่มการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในกรณีที่จะบังคับใช้กฎหมาย/มาตรการที่ส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตประจำวัน/การประกอบอาชีพของประชาชนให้มากขึ้น ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?