นานมีเสริมสร้างการเรียนรู้สู่ชุมชน เพาะพันธุ์ต้นกล้าภาษาจีนและปลูกฝังการอ่านแก่เยาวชนไทย

พุธ ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๐๗
กลุ่มบริษัท นานมี ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมในโครงการ"เสริมสร้างการเรียนรู้สู่ชุมชนกับนานมี" แก่เยาวชนใน 3 ชุมชนในพื้นที่โดยรอบ สสส. ได้แก่ เยาวชนจากชุมชนมั่นคงสวนพลู , ชุมชนบ้านเอื้ออาทรสาทร และ ชุมชนหน้าสมาคมศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ณ ห้องสร้างปัญญา ภายในสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยจะสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน เพื่อให้เด็กๆในชุมชนเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผ่านการเล่านิทานภาษาจีนและสร้างสรรค์งานศิลปะสิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้

ปรีญาณี สุพุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทนานมี เล่าว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีมีความสนพระราชหฤทัยภาษาจีน และทรงมีความรู้แตกฉาน โดยทรงพระราชนิพนธ์เกี่ยวกับประเทศจีน ภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนไว้จำนวนมาก พระอัจริยภาพด้านภาษาจีนของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจแก่เด็กและเยาวชนไทยให้หันมาสนใจภาษาจีนเป็นอย่างมาก และมีการเรียนการสอนภาษาจีนตามโรงเรียนชั้นนำ เช่นโรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนสอนภาษาซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้นกลุ่มบริษัทนานมี จึงมีแนวคิดที่จะจุดประกายด้านการเรียนภาษาจีนพื้นฐานแก่ชุมชน โดยเด็กๆในชุมชนส่วนใหญ่อาจขาดความพร้อมด้านการเรียนภาษาที่สามเพิ่มเติมจากภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่โรงเรียน จึงต้องการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาจีนเบื้องต้น เพราะภาษาจีนมีความสำคัญในโลกปัจจุบัน มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 50,000 ปี และเป็นภาษาที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก ในวันนี้เด็กๆจะเรียนรู้ศัพท์ภาษาจีนง่ายๆเกี่ยวกับตัวเองและกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และสร้างแรงบันดาลใจให้มีการต่อยอดการเรียนขั้นสูงในอนาคต อันจะสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศไทยต่อไป

"สำหรับวันนี้เราอยากให้เด็กๆได้คุ้นเคยกับภาษาจีนง่ายๆ จึงเริ่มต้นจากการเล่านิทาน โดยเลือกที่จะเล่านิทาน 2 ภาษาไทย-จีน จากหนังสือชุด "กิจกรรมทำแล้วดี" เรื่อง ตุ๊ต๊ะมีมารยาทนะ ของสำนักพิมพ์ทองเกษม ซึ่งเป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับเด็กเล็กในช่วงปฐมวัย ด้วยภาพประกอบมีสีสันสวยงาม เนื้อเรื่องสนุกสนานชวนติดตาม พร้อมสอดแทรกคุณธรรมเพื่อเพาะบ่มให้เติบโตไปเป็นเด็กดี นอกจากเด็กๆสนุกสนาน เพลิดเพลินแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับเด็ก ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะทางภาษาจีน ซึ่งเด็กๆสามารถออกเสียงตาม และหัดเขียนอักษรจีนง่ายๆกันอย่างสนุกสนานค่ะ นอกจากนี้แล้วเพื่อไม่ให้เด็กๆเคร่งเครียดและช่วยผ่อนคลายอิริยาบท เราจึงมีการทำศิลปะง่ายๆ ด้วยการประดิษฐ์พัดและที่คั่นหนังสือจากไม้ไอติมด้วยฝีมือตนเอง เรียกว่ามาร่วมกิจกรรมเดียว ทำให้เด็กๆ ได้รับความรู้และความสนุกสนานแล้ว ยังมีของใช้ที่สามารถนำกลับไปใช้ที่บ้านด้วยค่ะ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4