ส.อ.ท. ผนึกกำลัง ADB และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งฯ เสริมเขี้ยวเล็บผู้ประกอบการ พัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งอย่างเป็นระบบ ผ่านโครงการ Green Freight Interventions among SMEs

พฤหัส ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๔๒
สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนจาก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จัดงานสัมมนาสรุปผลงานโครงการ Green Freight Interventions among SMEs เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2560 ณ ห้องฟอร์จูนรูม ชั้น 3 โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพฯ เสริมเขี้ยวเล็บแก่ผู้ประกอบการในการพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งด้านต่างๆ ทั้งด้านหลักสูตรการอบรมการขับขี่ยานพาหนะ, การพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงาน และการพัฒนาฐานความรู้ด้านอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในสาขาขนส่ง พร้อมจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายให้กับภาครัฐพิจารณาปรับใช้เพื่อร่วมกันลดการใช้พลังงานในสาขาขนส่งได้อย่างเป็นระบบ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรเปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคขนส่งเป็นภาคส่วนที่มีสัดส่วนการใช้พลังงานสูงถึง ร้อยละ 37.8 ของการใช้พลังงานทั้งประเทศ โดยเป็นพลังงานที่ใช้สำหรับการขนส่งทางบกถึง ร้อยละ 79 ของการใช้พลังงานในภาคขนส่ง และด้วยสภาวะความผันผวนทางสภาพเศรษฐกิจ การแข่งขัน และราคาพลังงาน จึงส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ในการแบกรับภาระต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น ทำให้ขีดความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจลดลง "โครงการ Green Freight Interventions among SMEs" จึงเป็นโครงการที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในภาคขนส่ง สามารถร่วมกันลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงได้อย่างเป็นรูปธรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการ

"โครงการ Green Freight Interventions among SMEs ที่จัดให้มีงานสัมมนาสรุปผลงานในวันนี้ ถือเป็นผลลัพธ์จากการดำเนินงานผ่านการผลักดันเชิงนโยบายของภาครัฐ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถลดการใช้พลังงาน ซึ่งถือเป็นการลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจให้ดีขึ้น โดย ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม สนับสนุนให้ สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ดำเนินโครงการฯ ดังกล่าวนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสมาคม บริษัทรถยนต์ ภาครัฐ และภาคเอกชน ในการร่วมกันดำเนินกิจกรรมต่างๆ อันจะนำมาซึ่งการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานเชื้อเพลิง รวมถึงการลดการใช้พลังงานในภาคการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม" นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายธิบดี หาญประเสริฐ ประธานคณะทำงานโครงการ Green Freight Interventions among SMEs กล่าวว่า โครงการ Green Freight Interventions among SMEs มีระยะเวลาดำเนินโครงการทั้งสิ้น 30 เดือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งในด้านต่างๆ ทั้งในด้านของหลักสูตรการอบรมการขับขี่ยานพาหนะ การพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงาน และการพัฒนาฐานความรู้ด้านอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในสาขาขนส่ง เพื่อนำผลสรุปที่ได้รับไปขยายผลใช้งานให้กับผู้ประกอบการขนส่ง รวมถึงจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายให้กับภาครัฐพิจารณาปรับใช้เพื่อร่วมกันลดการใช้พลังงานในสาขาขนส่งได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งดำเนินงานภายใต้ขอบเขต 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ Green Technologies and Financing, Driver Training, Reducing Empty Backhaul

"สำหรับผลสรุปงานโครงการ Green Freight Interventions among SMEs ถือเป็นที่น่าพอใจ โดยใน ด้านเทคโนโลยีประหยัดพลังงานและแบบจำลองทางการเงิน ได้มีการจัดทำฐานข้อมูลอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในสาขาขนส่ง โดยระบุรายละเอียดครอบคลุมถึง การลงทุน ระยะเวลาคืนทุน และผลประหยัด อาทิ อุปกรณ์ลู่ลม ที่สามารถลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ 4%, ยางประหยัดพลังงาน ที่สามารถลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้สูงสุด 10%, ระบบยกเพลา ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ 1.88% และระบบติดตามบอกตำแหน่ง ที่สามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 5-15% เป็นต้น โดยการดำเนินงานดังกล่าวโครงการจะเข้าทำการวิเคราะห์การใช้พลังงานก่อนปรับปรุง (Fuel Use Baseline) และเสนอแนวทางการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน พร้อมทั้งเสนอแผนงานการสร้างจิตสำนึกให้กับพนักงานของผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมาย 10 บริษัท ส่วนการดำเนินงานในด้านการอบรมพนักงานขับรถ ได้มีการพัฒนาหลักสูตรอบรมการขับขี่ยานพาหนะเพื่อการประหยัดพลังงานและความปลอดภัย ทดสอบใช้หลักสูตรอบรมการขับขี่ยานพาหนะเพื่อการประหยัดพลังงานและความปลอดภัยที่พัฒนาขึ้นมาจัดอบรมให้กับพนักงานขับขี่รถยนต์ 100 คน และครูฝึกสอนการขับขี่ 10 คน ด้านการดำเนินงานลดการขนส่งเที่ยวเปล่า ได้ดำเนินการศึกษาปัญหาและอุปสรรคในประเด็นของการขนส่งเที่ยวเปล่า (Empty Backhaul) ในพื้นที่เป้าหมาย 1 พื้นที่ (Region) และได้มีการทดลองใช้แนวทางการปรับปรุงด้วยการบริหารจัดการ ในผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายพร้อมกับตรวจวัดผลการประหยัดพลังงาน 5 บริษัท" นายธิบดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายในงานสัมมนาสรุปผลงานโครงการ Green Freight Interventions among SMEs นอกจากจะมีการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการแล้ว ยังมีการเสวนา เรื่อง Green Freight เพื่ออนาคตขนส่งไทย ก้าวไกลสู่สากล ซึ่งจะมีการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับ Green Freight และมุมมองด้านพลังงานของผู้ประกอบการขนส่ง นโยบายการสนับสนุนด้าน Green Freight ของภาครัฐ ที่จะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงานในภาคขนส่ง แนวทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีประหยัดเชื้อเพลิง และแนวทางการให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาเรื่อง Green Freight ธุรกิจขนส่ง มั่งคั่งและมั่นคง ที่จะนำเสนอเกี่ยวกับประสบการณ์จากการเข้าร่วมโครงการ Green Freight Interventions among SMEs และผลสำเร็จในการบริหารจัดการการขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีการเสวนาเรื่อง รู้ลึก รู้จริง Green Freight Technologies ที่จะนำเสนอเทคโนโลยีปัจจุบันที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานและด้านขนส่ง และนำเสนอผลสำเร็จจากการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับภาคขนส่ง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการประหยัดพลังงานด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ