Times Higher Education วางใจใช้ข้อมูลจาก Web of Science เฟ้นหางานวิจัยที่กำลังมาแรง

พฤหัส ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๑
ข้อมูลอ้างอิงและผลวิเคราะห์จาก Clarivate Analytics ช่วยระบุงานวิจัยที่กำลังได้รับความนิยมในวงการ

นิตยสาร Times Higher Education (THE) ฉบับวันที่ 25 พฤษภาคม ได้นำเสนองานวิจัย 19 หัวข้อที่กำลังมาแรงในตอนนี้และมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงโลก โดยรวบรวมมาจากข้อมูลอ้างอิงของ Web of Science รวมถึงข้อมูลเจาะลึก Essential Science Indicators(SM) ของ Clarivate Analytics

Times Higher Education ได้เลือกใช้ข้อมูลอ้างอิงจาก Web of Science เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับงานวิจัยที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ภายใต้บทความ "The next big bang" ในนิตยสารฉบับเดือนพฤษภาคม โดยงานวิจัยดังกล่าวประกอบด้วย การเสริมสมรรถภาพร่างกายเพื่อกำจัดเซลล์มะเร็ง, การพัฒนายีนเพื่อดัดแปลงพันธุกรรมพืช สัตว์ และแมลง, การผลิตแหล่งพลังงานสะอาด เช่น แบตเตอรี่รีด็อกซ์โฟลว และรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน "สีเขียว", การลดใช้พลังงานด้วยระบบไฟ LED ชนิดกินไฟต่ำ, การค้นพบใหม่ๆ ด้านสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยาเพื่อยกระดับอนามัยสิ่งแวดล้อม, ระบบอิเล็กทรอนิกส์ยุคใหม่ และบิ๊กฟิสิกส์

ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา Clarivate Analytics ครองตำแหน่งผู้นำของโลกในด้านการสำรวจแนวโน้มแวดวงการวิจัย ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลใน Web of Science ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพและคัดสรรมาเป็นอย่างดี โดยดร.เฮนรี่ สมอลล์ และดร.ยูจีน การ์ฟีลด์ ผู้ล่วงลับ เป็นผู้บุกเบิกการทำแผนผังวิทยาศาสตร์ในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 ด้วยการวิเคราะห์การอ้างอิงร่วม (co-citation) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ข้อมูลที่รวบรวมผ่านวิธีการนี้ได้กลายเป็นข้อมูลอ้างอิงที่ทำให้ผู้กำหนดนโยบายและนายทุนทราบว่าประเด็นใดกำลังมาแรงและได้รับความนิยม ทำให้พุ่งความสนใจและทุ่มเงินลงทุนได้ถูกจุด

เดวิด เพนเดิลบิวรี นักวิเคราะห์ข้อมูลอ้างอิงระดับอาวุโสของ Clarivate Analytics กล่าวว่า "เครือข่ายการอ้างอิงที่เชื่อมโยงงานวิจัยหนึ่งกับอีกงานวิจัยหนึ่ง แสดงให้เห็นถึงโครงสร้างที่เป็นระบบและแรงขับเคลื่อนขอบข่ายที่เราเรียกว่า "งานวิจัยแถวหน้า" ซึ่งมีกิจกรรมที่ต่อเนื่องและล้ำหน้า และเนื่องจากว่าข้อมูลอ้างอิงจะสะท้อนมุมมองที่ผู้เชี่ยวชาญมีต่อนักวิจัย เครือข่ายอ้างอิงดังกล่าวจึงสะท้อนความเคลื่อนไหวที่แท้จริงในแวดวงการวิจัยปัจจุบันได้อย่างน่าเชื่อถือ โดยไม่เสียเวลาไปกับหัวข้อหรือสาขาวิชาที่ล้าสมัย"

การระบุว่างานวิจัยใดเป็นงานวิจัยแถวหน้านั้น เริ่มด้วยการค้นหางานวิจัยที่ถูกนำไปใช้อ้างอิงเป็นจำนวนมาก (งานวิจัยที่ถูกอ้างอิงมากที่สุด 1% แรกเมื่อพิจารณาจากอายุงานและสาขาของงานวิจัย) ในช่วง 5 ปีล่าสุด จากนั้นจึงพิจารณาว่างานวิจัยดังกล่าวถูกอ้างอิงร่วมบ่อยครั้งแค่ไหน โดยยิ่งถูกอ้างอิงร่วมบ่อยยิ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์เชิงปัญญาสังคมที่แข็งแกร่งของงานวิจัยทั้งสองฉบับ การวิเคราะห์รูปแบบของการอ้างอิงร่วมซ้ำไปซ้ำมาจะทำให้ได้กลุ่มงานวิจัยที่มีความเชื่อมโยงกัน กลุ่มงานวิจัยเหล่านี้คืองานวิจัยแถวหน้าที่จะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูล Essential Science Indicators ของ Clarivate Analytics ซึ่งโดยเฉลี่ยจะมีประมาณ 8,000 งานวิจัยทุกๆ 2 เดือน

ในนิตยสาร THE ฉบับเดือนพฤษภาคมนั้น งานวิจัยแถวหน้าที่ถูกนำไปอ้างอิงร่วมบ่อยครั้งในระยะหลัง และถูกนำไปอ้างอิงอย่างน้อย 200 ครั้งจนถึงปัจจุบัน ได้ถูกคัดเลือกออกมา และมีงานวิจัย 19 หัวข้อที่น่าสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งสะท้อนถึงวงการวิทยาศาสตร์โดยรวมและมีศักยภาพในการนำไปประยุกต์ใช้ กองบรรณาธิการของนิตยสาร THE ได้แบ่งงานวิจัยเหล่านี้ออกเป็น 5 หมวดกว้างๆ ได้แก่ ชีววิทยาและการแพทย์ พลังงานและแสง ฟิสิกส์ดาราศาสตร์และฟิสิกส์พลังงานสูง สิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยา และอิเล็กทรอนิกส์ยุคใหม่ จากนั้นส่งคนไปสัมภาษณ์บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อค้นหาว่าเพราะเหตุใดงานวิจัยแถวหน้าเหล่านี้จึงสามารถจับประเด็นที่กำลังมาแรงในแวดวงการวิจัยปัจจุบัน

เจสสิกา เทอร์เนอร์ หัวหน้าธุรกิจการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และวิชาการของ Clarivate Analytics กล่าวว่า "งานวิจัยที่ถูกนำไปอ้างอิงเป็นจำนวนมาก กลายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดงานวิจัยระดับโลกที่เชื่อถือได้มากที่สุด และจะเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนางานวิจัยในอนาคต เรายินดีที่นิตยสาร THE ได้เลือกใช้ข้อมูลอ้างอิงจาก Web of Science ในการเฟ้นหาผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ปฏิวัติวงการและพลิกโฉมโลกของเรา"

Clarivate Analytics

Clarivate(TM) Analytics ช่วยเร่งกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกและข้อมูลวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ให้แก่ลูกค้าทั่วโลก ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถคิดค้น คุ้มครอง และทำการตลาดแนวคิดใหม่ๆได้อย่างรวดเร็วขึ้น Clarivate Analytics ซึ่งในอดีตคือธุรกิจ Intellectual Property & Science ในเครือ Thomson Reuters เป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจต่างๆในรูปแบบให้บริการแก่สมาชิก โดยมุ่งเน้นไปที่การค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์และวิชาการ การวิเคราะห์สิทธิบัตรและมาตรฐานด้านกฎเกณฑ์ การพัฒนานวัตกรรมด้านเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพ การคุ้มครองเครื่องหมายการค้า การคุ้มครองกรรมสิทธิ์ในตราสินค้า และการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ปัจจุบัน Clarivate(TM) Analytics เป็นบริษัทที่ดำเนินงานอย่างอิสระ มีพนักงานมากกว่า 4,000 คน และมีการดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ทั้งยังเป็นเจ้าของแบรนด์ดังมากมาย เช่น Web of Science(TM), Cortellis(TM), Derwent, CompuMark(TM), MarkMonitor(R) และ Techstreet(TM) เป็นต้น สามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Clarivate.com

สื่อมวลชนติดต่อ

Heidi Siegel

Clarivate Analytics

Director, External Relations

+1 215 823 5646 (o)

+1 215 356 4504 (m)

[email protected]

Pamela Lim

Clarivate Analytics

Regional Communications Manager, Asia Pacific

+65 6870 3212 (o)

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว