"สุทธิพล" ชูมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคควบคู่การควบคุมคุณภาพประกันภัย กระหึ่มเวที Asia General Insurance Executive Forum ประเทศญี่ปุ่น

พฤหัส ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๓๖
ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า ตนและคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานคปภ.ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมในเวที Asia General Insurance Executive Forum ภายใต้หัวข้อ What can we do to increase the Value of Asian general insurance ? ซึ่งจัดโดยสมาคมประกันวินาศภัยของประเทศญี่ปุ่น โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย regulators ของหน่วยงานกำกับดูแลด้านประกันภัย ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงของสมาคมประกันวินาศภัยประเทศต่างๆในเอเซีย ระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม 2560 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ในโอกาสนี้ตนได้นำเสนอข้อมูลเรื่องพัฒนาการระบบประกันภัยของไทยและแนวคิดในการเพิ่มคุณภาพของบริษัทประกันภัย ตลอดจนมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแลอุตสาหกรรมประกันภัยภายใต้หัวข้อ "Trust-How can we ensure the public's trust in insurance?" และหัวข้อ "ERM-How should insurers be managed?" โดยได้แสดงความคิดเห็นว่าการที่จะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบประกันภัยนั้น จะต้องมีการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการควบคุมคุณภาพของระบบประกันภัยตั้งแต่ต้นกระบวนการไปจนถึงปลายกระบวนการ โดยเฉพาะในเรื่องช่องทางการขายมีความจำเป็นต้องควบคุมคุณภาพการให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย รวมทั้งประชาชนต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องประกันภัยดีพอและต้องได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน ส่วนในประเด็นเรื่องการบริหารความเสี่ยงของบริษัทหรือ ERM นั้นเป็นเรื่องซึ่งภาคธุรกิจประกันภัยต้องให้ความสำคัญและรู้ลักษณะของความเสี่ยง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการกำหนดยุทธศาสตร์และขับเคลื่อนนโยบายของบริษัท เพื่อจะสามารถเผชิญกับความเสี่ยงต่างๆทั้งในเรื่องภัยธรรมชาติ การจู่โจมทางไซเบอร์ ตลอดจนวิกฤติการณ์ทางด้านเศรษฐกิจที่บ่อยครั้งยากที่จะคาดการณ์ได้

เลขาธิการ คปภ. กล่าวด้วยว่าตนได้นำเสนอถึงประกาศฉบับใหม่ของ คปภ. และแนวทางใหม่ซึ่งจะกำกับดูแลและตรวจสอบในเรื่องระบบการบริหารความเสี่ยงอย่างเข้มข้นและเป็นระบบ อันเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ตามแผนพัฒนาการประกันภัยฉบับที่ 3 ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคธุรกิจประกันภัย ซึ่งได้รับความสนใจ และมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในเวทีการประชุมครั้งนี้อย่างกว้างขวาง โดย คปภ.ได้รับการชื่นชมจากที่ประชุมฯ ว่ามีระบบและแนวทางการกำกับดูแลอุตสาหกรรมประกันภัยที่ดี อันจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและอุตสาหกรรมประกันภัยของประเทศไทย ทั้งยังสามารถนำแนวทางกำกับดูแลดังกล่าวไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในประเทศอื่นๆได้ด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สายด่วน คปภ. 1186 หรือเว็บไซต์ www.oic.or.th หรือ ฝ่ายสื่อสารองค์กร โทรศัพท์ 02-515-3998-9 ต่อ 8307 โทรสาร 02-513-1437 http://www.facebook.com/PROIC2012

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4