เตรียมพร้อมบัณฑิต รองรับไทยแลนด์ 4.0 ด้วย 6 หลักสูตรใหม่ สองใบปริญญา

ศุกร์ ๒๖ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๗
ปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยี & ดิจิทัล ที่พัฒนารุดหน้ารวดเร็ว ขณะเดียวกัน ก็ทำลายล้างหลายๆ วิชาชีพให้หายไปจากระบบ เมื่อผู้ซื้อเจอกับผู้ขายได้เอง "พ่อค้าคนกลาง" ก็เหมือนถูกฆ่าตัดตอน "ผู้อยู่รอด" คือผู้ที่สามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ และสร้างความแตกต่างให้กับตนเองและโปรดักส์แบบทันยุค ทันสมัย และข้อดีต่อจากนี้ ต่อไป "สินค้า" จะไม่ได้ขายแค่ในละแวกบ้าน ชุมชน หรือในประเทศ แต่เจ้า เทคโนโลยี & ดิจิทัล จะเป็นอาวุธ พาคนที่มีความพร้อม ไปบุกตลาดโลก การเตรียมการในเรื่อง "บุคลากร" จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่สถาบันการศึกษาต้องให้น้ำหนักเป็นพิเศษ

ผศ.ดร. สมพิศ ขัตติยพิกุล เผยว่า "วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ ตระหนักถึงความจำเป็นในการเตรียมบัณฑิต ให้พร้อมในการรองรับการเจริญเติบโตของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่จะเข้าสู่สากล ทั้งนี้เพื่อการผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพและมุมมองในระดับนานาชาติ โดยใช้ความรู้ทางการบริหารธุรกิจและการออกแบบในการสนับสนุนการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จึงได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อเข้าสู่ระดับมาตรฐานสากล โดยหัวใจของหลักสูตรของวิทยาลัยนานาชาติศิลปากร นั้น เราเน้นที่หลักสูตรที่เรียนจบแล้วได้สองปริญญามาตลอด และเน้นการฝึกปฏิบัติและการฝึกงานในต่างประเทศ ที่ทำให้เราโดดเด่นอันเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ ซึ่งในวิทยาลัยนานาชาตินั้น เด็กที่เข้ามาเรียนจะได้ สองปริญญา คือปริญญาแรก จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ปริญญาที่สองจากสถาบันต่างประเทศที่เราร่วมมือด้วย เช่น Vatel International Business School, Rennes School of Business, Paris School of Business ประเทศฝรั่งเศส และ Birminham City University ประเทศอังกฤษ พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาไปเรียนในต่างแดนและมีประสบการณ์ในต่างประเทศ"

เหตุผลที่ทำไมต้อง "ดับเบิ้ลดีกรี" หรือ "สองปริญญา" ภายในงาน เตรียมความพร้อมบัณฑิตก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โดย วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร (SUIC) ได้เชิญผู้แข็งแกร่งและผู้อยู่รอดอย่างสง่างามในสมรภูมิเศรษฐกิจ ยุคดิจิตอล มาให้ข้อมูลอัพเดท เพื่อให้ "ว่าที่นักศึกษา" ได้เตรียมตัว ทันการเปลี่ยนแปลงในยุคต่อไป ทั้ง คุณกุสุมา ไชยพร บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร L'Officiel Thailand, คุณวรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ ผู้ก่อตั้งSupergreen Studio, คุณสุปรีย์ ทองเพชร กรรมการผู้จัดการ บ.ศิริมีเดีย จำกัด, คุณภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บ.เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด เผยว่า "สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเป็นแค่เครื่องมือ แต่ "บุคคล" คือ "ผู้บงการ" และ "ผู้ดำเนินการ" ที่ต้องทำและควรทำอย่างยิ่งคือการเตรียม "บุคลากร" รุ่นใหม่ๆ ให้มีความเชี่ยวชาญ ทั้งด้านเทคโนโลยี ภาษาอังกฤษ และองค์ความรู้ให้แตกฉานในแต่ละสาขาที่เรียน ต่อไปโลกจะแคบลง ทุกอย่างจะใกล้กันมากขึ้น การมีสองใบปริญญา อธิบายง่าย ๆ ว่าสองย่อมดีกว่าหนึ่ง!!

ท่านคณบดี กล่าวว่า ปีการศึกษา 2017 วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ เปิด 6 หลักสูตรที่รองรับเศรษฐกิจดิจิตอล เช่น หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการตราสินค้าหรูหรา B.B.A. in Luxury Brand Management เป็นหลักสูตร 2 ปริญญา ร่วมกับ Paris School of Business สาธารณรัฐฝรั่งเศส ครอบคลุมเนื้อหาพื้นฐานทางการบริหารธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการตราสินค้าหรูหราอย่างสมบูรณ์ รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตราสินค้า มุ่งเน้นการนำความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่กลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ต่อยอดในอนาคตซึ่งไม่เพียงแต่ในประเทศแต่ยังรวมถึงต่างประเทศที่อุตสาหกรรมสินค้าหรูหรายังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มตลาดของคำว่า Luxury ตอนนี้ถือว่าเป็นกลุ่มตลาดที่มีมูลค่าสูงมาก เชื่อว่า ภายในปี 2563 มูลค่าตลาดรวมทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 290 กว่าพันล้านยูโร ฉะนั้นกลุ่มตลาดตรงนั้นยังต้องการแรงงานที่มีความรู้พื้นฐานเข้าไปเป็นกำลังสำคัญอย่างจริงๆ จัง ๆ โดยที่ประเทศไทยเองได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐบาลพยายามจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการช้อปปิ้งอย่างหรูหรา กลายเป็นจุดท่องเที่ยว หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรแรก และหลักสูตรเดียวในระดับอุดมศึกษา ที่ใช้คำว่า Luxury Brand Management ไม่ได้เป็นเพียงแค่หนึ่งรายวิชาของนักศึกษา การเรียนการสอนจะเกิดขึ้นเป็นภาษาอังกฤษตลอด 4 ชั้นปี เนื้อหาจะครอบคลุมทุกมิติของคำว่า "Luxury Brand" … คำว่า Luxury โดยความหมายของมันเองคือ ความหรูหราที่เกินมากกว่าความจำเป็นในการดำรงชีวิต มันเป็นการเล่นกับอารมณ์ของคน อารมณ์ของลูกค้ามากกว่าเหตุผล มันคืออารมณ์ล้วน ๆ เราจึงต้องมาเรียนรู้ว่าเราจะเล่นตรงนี้อย่างไร เราจะวางแผนธุรกิจตรงนี้อย่างไร เราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเขาซื้อและแฮปปี้กับสินค้าของเรา

ด้วย การจัดการประชุมแสดงนิทรรศการนานาชาติ ประเทศไทย มีมากสุดเป็นอันดับ 3 รองจากประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย อีกทั้งในปี พ.ศ. 2555 ประเทศไทยได้รับรางวัล "World's Best Cities" จากนิตยสาร Travel and Leisure แสดงว่าธุรกิจด้านนี้จึงมีแนวโน้มที่จะเติบโตเป็นอย่างมาก จึงเปิด หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาดการจัดงานและกิจกรรมสันทนาการ (B.B.A. in Event and Leisure Marketing) ร่วมกับ Rennes School of Business ประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติ สองปริญญา หลักสูตรศิลปบัณทิต สาขาวิชาการออกแบบสื่อสารดิจิทัล (B.F.A. in Digital Communication Design) ร่วมมือกับ Birmingham City University ประเทศอังกฤษ มีจุดมุ่งหมายฝึกให้เชี่ยวชาญด้านงานออกแบบสื่อ รองรับสเปคสากล อีกทั้งต่อยอดงานสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้ได้ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวม 4 สายการเรียน ได้แก่ Moving Image and Animation, Interactive Design, Illustration และ Photography and Filmmaking หลังสำเร็จการศึกษาสามารถประกอบอาชีพเป็นนักสร้างภาพเคลื่อนไหว นักออกแบบเว็บไซต์ นักออกแบบอินเตอร์เฟส นักออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิก นักสร้างภาพประกอบ นักออกแบบตัวละครเพื่องานสื่อ ผู้กำกับศิลป์ นักถ่ายภาพนักออกแบบกราฟฟิก หรือกระทั่งอาจารย์และนักวิชาการ

ท้ายสุดท่านคณบดี กล่าวเป็นข้อคิดว่า "เครื่องมือ" ยิ่งพัฒนาไปไกลเท่าไหร่ คนเรา ในฐานะผู้ควบคุม ก็ต้องพัฒนาตนเองให้รุดหน้าไปเท่านั้น หรือหากใครมีศักยภาพ วิ่งไปได้ไกลกว่าถึงขั้น "ควบคุม" จึงเรียกได้ว่าเป็นระยะปลอดภัย เป็นบุคลากรที่พร้อมสำหรับการทำงานทั้งในและต่างประเทศ แม้ระบบการศึกษาในแต่ละประเทศ จะไม่เหมือนกัน แต่ความรู้ด้าน "เทคโนโลยี" และ "ภาษาอังกฤษ" จะเป็นตัวคัดเกรดได้อย่างมาตรฐาน "วิทยาลัยนานาชาติ" จึงตอบโจทย์สำหรับนักศึกษา ในการเตรียมพร้อม เข้าสู่ยุค 4.0

คลิปวิดีโอเพิ่มเติมhttps://youtu.be/mgpWgRKKZ3U

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ