สานสัมพันธ์ 120 ปี ไทย - รัสเซีย ตั้งเป้าขยายการค้า 5 เท่า ใน 5 ปีนี้

จันทร์ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๓๒
ครบรอบ 120 ปี สัมพันธ์ไทย – รัสเซีย ตั้งเป้าขยายมูลค่าการค้าร่วมกันให้ได้ 5 เท่า ใน 5 ปี มูลค่ารวม 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ ปัจจุบันไทยได้ดุลการค้าสินค้าเกษตรกับรัสเซีย มูลค่ากว่า 2,200 ล้านบาท มีการค้าสินค้าเกษตรเฉลี่ยปี 2557 – 2559 มูลค่า 6,431 ล้านบาท

นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ไทยและรัสเซีย มีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน ซึ่งปี 2560 นับว่าครบ 120 ปีของความสัมพันธ์ร่วมกัน โอกาสทางการค้าและความร่วมมือในด้านต่างๆ ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน มีการตั้งเป้าขยายมูลค่าการค้าร่วมกันเป็น 5 เท่า ภายใน 5 ปี (ปี 2560 – 2564) ให้ได้มูลค่ารวม 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ล่าสุด ไทยและรัสเซีย ได้จัดประชุมคณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ ครั้งที่ 3 (The 3rd Session of Sub-Commission on Trade and Economic Cooperation of the Joint Russian-Thai Commission on Bilateral Cooperation) เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร โดยในส่วนของการค้าสินค้าเกษตร ทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยที่จะสนับสนุนและส่งเสริมการส่งออกและการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารระหว่างกัน ซึ่งไทยเสนอให้ฝ่ายรัสเซียนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารที่ไทยมีศักยภาพ เช่น ข้าว น้ำตาล ผักผลไม้ เนื้อไก่ เนื้อหมู อาหารทะเล เป็นต้น และมีความพร้อมในการเป็นแหล่งวัตถุดิบสินค้ายางพาราธรรมชาติเพื่อรองรับนโยบายการเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของรัสเซีย อีกทั้งไทยพร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายด้านความมั่นคงทางอาหารของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะลดและขจัดอุปสรรคทางการค้า โดยเฉพาะการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานสินค้า ด้วยการสนับสนุนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านแนวปฏิบัติและกฎระเบียบด้านการตรวจสอบและรับรองด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชและสัตว์ ตลอดจนเร่งรัดกระบวนการตรวจรับรองด้วย ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกทางการค้าเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นประเทศที่พึ่งพิงการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหาร และยังเป็นแหล่งนำเข้าวัตถุดิบสินค้าเกษตรเพื่อนำมาผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปเพื่อการส่งออกของไทย โดยปัจจุบันไทยได้ดุลการค้าสินค้าเกษตรกับรัสเซีย คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,200 ล้านบาท โดยการค้าสินค้าเกษตรเฉลี่ยในระหว่างปี 2557 – 2559 มีมูลค่า 6,431 ล้านบาท สินค้าเกษตรที่ส่งออกสำคัญ ได้แก่ พืชผักผลไม้แช่อิ่ม เชื่อม หรือฉาบ สับปะรดปรุงแต่ง ทูน่าปรุงแต่ง ข้าว อาหารแมวและสุนัข ข้าวโพดหวานปรุงแต่ง ปลาแห้งและผลิตภัณฑ์จากปลาแช่เย็นจนแข็ง กุ้งแช่เย็นจนแข็ง และยางธรรมชาติ สำหรับสินค้าเกษตรนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ตับและไข่ของปลาแช่เป็นจนแข็ง ปลาแซลมอนแช่เย็นจนแข็ง สัตว์น้ำแช่เย็น แช่แข็ง แห้ง หรือรมควัน ชาดำหมัก ปลาค็อดแช่เย็นจนแข็ง ปูแช่เย็นจนแข็ง ปลาแห้ง แป้งสาลี และเมล็ดทานตะวัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้