ฝนหลวงฯ พัฒนาองค์ความรู้การใช้ข้อมูลเรดาร์เพิ่มศักยภาพบุคลากรเป็น Smart Officer

พุธ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๖
วันที่ 26 พฤษภาคม 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีสถานีตรวจสภาพอากาศฝนหลวงด้วยระบบเรดาร์ เพื่อใช้ในการวางแผนและประเมินผลการปฏิบัติการฝนหลวงรวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีฝนหลวง โดยครอบคลุมพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศทั้งหมด 5 สถานี ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ด้วยคุณสมบัติของระบบเรดาร์ตรวจอากาศที่สามารถตรวจวัดกลุ่มเมฆฝน และติดตามการเคลื่อนที่ของกลุ่มฝนได้ในรัศมีการตรวจวัด อีกทั้งยังสามารถใช้ในการพยากรณ์อากาศระยะสั้นมาก (Nowcasting) เป็นการเตือนภัยสภาพอากาศ และเพื่อช่วยให้การบริหารจัดการน้ำในบรรยากาศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงได้จัดอบรมโครงการพัฒนาองค์ความรู้การใช้ข้อมูลเรดาร์ตรวจอากาศฝนหลวง ประจำปีงบประมาณ 2560 ให้แก่บุคลากรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ณ สถานีเรดาร์ฝนหลวงพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤษภาคม 2560 โดยมอบหมายให้ นายชัยรัตน์ เกื้ออรุณ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นประธานเปิดโครงการ

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการอบรมโครงการพัฒนาองค์ความรู้การใช้ข้อมูลเรดาร์ตรวจอากาศฝนหลวง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาความสามารถในการใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์วิทยาศาสตร์อย่างถูกต้อง มีความเข้าใจในการบำรุงรักษาปรับแต่งอุปกรณ์เรดาร์ต่างๆ ให้ได้มาตรฐาน และสามารถนำไปปฏิบัติงานได้อย่างแม่นยำ เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การกำหนดและวางแผนการปฏิบัติงานในอนาคต อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการพัฒนาบุคลากรให้เป็น Smart Officer ซึ่งนโยบายนี้ให้ความสำคัญกับบุคลากรเป็นการเสริมสร้างสมรรถนะด้านผู้นำยุคใหม่ที่ทันสมัย มีอุดมการณ์และจิตสำนึกการเป็นข้าราชการที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถเข้าใจนโยบายของรัฐบาล นโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถปฏิบัติงานที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีศักยภาพตรงตามสมรรถนะความสามารถของบุคลากร

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการปฏิบัติการฝนหลวง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มี การติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะขึ้นบินปฏิบัติการทันทีที่สภาพอากาศเหมาะสมเอื้ออำนวยและยังคงปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและเติมน้ำในเขื่อนที่สำคัญของประเทศไทย โดยไม่ให้มีผลกระทบกับพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร ทั้งนี้เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไปสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือ ที่เว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตรwww.royalrain.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4