3 จิตอาสาวัยใส พับดอกไม้จันทน์แทนใจถวายพ่อหลวง ร.9” ณ พอร์โต้ ชิโน่

พุธ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๒
เมื่อไหร่ก็ตามที่ "บ้าน" ของเรามีกิจกรรมใหญ่ๆ ที่ต้องการกำลังคนจำนวนมากเพื่อมาช่วยเหลือ เราก็จะได้ยินคำว่า "จิตอาสา" ที่จะคอยเข้ามาช่วยเหลืองานในแต่ละส่วนตามกำลังที่ตัวเองมีแบบไม่หวังสิ่งตอบแทนอยู่เสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงน้ำใจที่คนไทยมีให้กันมาโดยตลอด อย่างเช่นในกิจกรรม "พับดอกไม้จันทน์แทนใจถวายพ่อหลวง ร.9" ที่จัดขึ้น ณ พอร์โต้ ชิโน่ เมื่อเร็วๆ นี้ เราก็ได้มีโอกาสพบเจอจิตอาสามากมาย เรียกได้ว่าตั้งแต่รุ่นคุณยายไปถึงรุ่นหลานที่อาสาเข้ามาร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ดารารัตน์ด้วยความตั้งใจจริง เพื่อเป็นของขวัญให้พ่อหลวง ร.9 เป็นครั้งสุดท้าย

พอพล พูลละออ กรรมการบริษัท ดี แลนด์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารไลฟ์สไตล์มอลล์ พอร์โต้ ชิโน่ ซึ่งเป็นเจ้าบ้านของการจัดกิจกรรม พับดอกไม้จันทน์แทนใจถวายพ่อหลวง ร.9 กล่าวถึงความรู้สึกและที่มาที่ไปของการจัดงานในครั้งนี้ว่า สำหรับกิจกรรม "พับดอกไม้จันทน์แทนใจถวายพ่อหลวง ร.9" เป็นกิจกรรมที่พอร์โต้ ชิโน่ ได้ร่วมมือกับทางจังหวัดสมุทรสาคร วัฒนธรรมจังหวัด สโมสรโรตารี่สมุทรสาคร สโมสรโรตารี่บ้านแพ้ว สโมสรโรตารี่กระทุ่มแบน กลุ่มสตรีท่าฉลอม โรงพยาบาลมหาชัย และวิทยากรจากกลุ่มน้ำใจไมตรี ในการเปิดพื้นที่ให้กับจิตอาสาได้มาร่วมเรียนรู้และประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ (ดารารัตน์) ซึ่งเป็นดอกไม้จันทน์ที่จะใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในจังหวัดสมุทรสาครได้มาร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาและทำสิ่งดีๆ เพื่อพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ของเราทุกคน

"กิจกรรมพับดอกไม้จันทน์แทนใจถวายพ่อหลวง ร.9 ในวันนี้ เราได้เปิดโอกาสให้คนไทยทุกคน โดยเฉพาะชาวสมุทรสาครได้มาร่วมใจกันทำดอกไม้จันทน์ให้กับในหลวง ร.9 ส่วนหนึ่งก็คือเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสทำดอกไม้จันทน์ด้วยฝีมือตัวเองและนำไปร่วมพิธี และอีกส่วนหนึ่งคือเพื่อให้จิตอาสาที่มาร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์และนำไปสมทบกับทางกลุ่มน้ำใจไมตรี ที่เราตั้งเป้าไว้ที่ 100,000 ช่อ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ครับ"

เราลองมาพูดคุยกับเด็กๆ ที่มาร่วมในงานกันบ้างดีกว่า โดยเริ่มต้นที่หนุ่มน้อยคนนี้ กับ เด็กชายพุทธวรรธน์ เอกชัยเจริญสุข หรือ น้องสตางค์ อายุ 14 ปี ปัจจุบันน้องสตางค์ศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ โดย น้องสตางค์ ได้เล่าถึงที่มาที่ไปในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า

"ผมทราบข่าวการจัดกิจกรรม "พับดอกไม้จันทน์แทนใจถวายพ่อหลวง ร.9" ในครั้งนี้ มาจากพี่ที่รู้จักคนหนึ่งครับ ซึ่งผมดีใจมากๆ ที่มีการจัดกิจกรรมแบบนี้ใกล้บ้านครับ เพราะผมอยากจะทำเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้ายด้วยการทำดอกไม้จันทน์ให้กับพระองค์ ซึ่งตอนแรกผมก็ไม่ค่อยมั่นใจครับว่าจะทำได้หรือเปล่า เพราะเพิ่งหัดทำเป็นครั้งแรก แต่เมื่อได้รับคำแนะนำจากพี่ๆ วิทยากรที่มาสอนให้ และลองฝึกทำซ้ำๆ ก็เริ่มที่จะทำดอกไม้ออกมาได้สวยมากขึ้น ซึ่งผมจะเก็บดอกไม้ที่ผมทำเองกับมือไปถวายพระองค์ด้วยมือของผมเองครับ" น้องสตางค์ กล่าวด้วยน้ำเสียงตื้นตัน

นอกจากนี้ น้องสตางค์ ยังได้เปิดเผยเคล็ดลับการทำดอกไม้จันทน์ให้สวยในแบบฉบับของเจ้าตัวให้เราได้นำไปทดลองทำตามกันอีกด้วยว่า

"สำหรับวันนี้ ผมเลือกเรียนรู้วิธีการทำดอกไม้จันทน์ดารารัตน์จากเปลือกข้าวโพดครับ เพราะพี่วิทยากรบอกว่า การใช้เปลือกข้าวโพดเป็นการนำวัสดุจากธรรมชาติมาแปรรูปให้เกิดประโยชน์ ซึ่งไม่ทำให้สิ้นเปลืองครับ เพราะผมจำจากที่คุณครูสอนในห้องเรียนได้ว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านเคยสอนให้เรารู้จักพอเพียง ซึ่งการทำตอนแรกมันจะยากมาก เพราะเราต้องระวังเรื่องน้ำหนักมือและเลือกเปลือกข้าวโพดดีๆ ไม่บางและไม่หนาเกินไป เพราะถ้าบางจะทำออกมาได้ไม่ค่อยสวย และถ้าหนาเกินไปเวลาตัดกลีบดอกจะแตกได้ง่ายครับ ซึ่งเราต้องตั้งใจและใส่ใจในการทำมากๆ ทำให้ดูเหมือนยากสำหรับช่วงแรก แต่เมื่อพอจะรู้วิธีและประมาณน้ำหนักมือได้ ก็เริ่มทำได้สบายๆ แล้วครับ"

ต่อกันกับทางด้านของ น้องฟ้า หรือ เด็กหญิงเกศกนก มีบุญ อายุ 14 ปัจจุบันน้องฟ้ากำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ ซึ่งสาวน้อยนักประดิษฐ์คนนี้ได้มาร่วมเป็นจิตอาสา ในการประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

"เมื่อทราบข่าวว่าที่พอร์โต้ ชิโน่ จะให้เราได้มาช่วยกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้พ่อหลวง ร.9 หนูดีใจมากๆ เลยค่ะ เพราะจะได้มาทำดอกไม้ให้ท่านเป็นครั้งสุดท้าย ก็เลยขอตามคุณแม่มาร่วมงานด้วย ซึ่งพี่ๆ วิทยากรทุกคนในงานนี้ก็ใจดีกันมากเลยค่ะ คอยให้คำแนะนำและสอนวิธีการทำดอกไม้จันทน์แบบดอกดารารัตน์ให้หนู จนตอนนี้หนูสามารถทำเองเป็นและคิดว่าจะนำไปสอนให้เพื่อนๆ ที่โรงเรียนได้ฝึกทำกันด้วยค่ะ" น้องฟ้า กล่าวด้วยน้ำเสียงภูมิใจ

น้องฟ้า ยังได้ร่วมบอกเล่าวิธีการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ดารารัตน์ให้เราฟังกันว่า "เริ่มต้นจากการเตรียมกลีบดอกค่ะ ซึ่งจะมี 2 ขนาดด้วยกัน โดยแบ่งเปลือกข้าวโพดออกเป็น 3 ชิ้น เพื่อตัดกลีบดอกขนาดใหญ่ก่อน แล้วก็ค่อยแบ่งเปลือกข้าวโพดที่เหลือออกเป็น 3 ชิ้นเหมือนเดิม แต่กลีบดอกที่ตัดออกมาจะมีขนาดเล็กกว่าชุดแรก ซึ่งเมื่อเตรียมกลีบดอกเสร็จแล้วเราก็พักไว้ ไปเตรียมส่วนของเกสรด้านใน โดยฉีกเปลือกข้าวโพดออกมาเป็นเส้นๆ แล้วผูกให้เป็นปมตรงกลางคล้ายๆ ดอกไม้จีนค่ะ ทำทั้งหมด 3 เส้น จากนั้นก็นำไปห่อ โดยตัดเปลือกข้าวโพดอีกอันออกมาแล้วตัดเป็นฟันปลาตรงด้านบนของใบ แล้วค่อยๆ ม้วนรวมกันให้ตัวเกสรอยู่ตรงกลางค่ะ เมื่อได้ที่แล้วก็มัดด้วยด้ายให้แน่น หลังจากนั้นเราก็นำกลีบใหญ่ที่เตรียมไว้มาทากาวลงบริเวณโคน แล้วก็นำมาติดกับตัวเกสรด้านในและมัดให้แน่นค่ะ ทำแบบนี้จนครบทั้ง 3 ชิ้น ถัดมาก็นำใบเล็กทั้ง 3 ใบมาติดสลับระหว่างใบใหญ่ลงใบ เพื่อปิดช่องว่างและเสริมให้กลีบดอกแน่นขึ้น เสร็จแล้วก็ทำเกสรยาว ด้วยการฉีกเปลือกข้าวโพดให้เป็นเส้นเล็กๆ นำมาม้วนให้เป็นเกลียวนิดหน่อย แล้วก็นำมาติดกับตัวช่อดอกไม้และมัดให้แน่น สุดท้ายก็ให้นำเทปฟลอร่ามาปิดทับตั้งแต่โคนลงไปถึงก้านดอก ตัดแต่งก้านให้สวยงาม ก็เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ"

ปิดท้ายกันกับน้องเล็กอย่าง น้องฟรี หรือ เด็กชายชนะพล ญัติพันธุ์ อายุ 9 ปี ซึ่งปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดสุนทรสถิต) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ที่ใช้โอกาสในช่วงปิดเทอมขอติดตามคุณแม่มาร่วมทำดอกไม้จันทน์ในวันนี้ด้วย ซึ่ง น้องฟรี ขอร่วมแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับการประดิษฐ์ดอกไม้ในครั้งนี้ด้วยว่า

"แม่บอกผมว่า ดอกไม้ที่เราช่วยกันทำในวันนี้คือของขวัญที่คนไทยอยากมอบให้กับในหลวง ร.9 เป็นครั้งสุดท้ายครับ เพราะในหลวง ร.9 รักคนไทยทุกคน คนไทยจึงรักท่านมากเช่นกัน ในช่วงวันหยุดปิดเทอมแบบนี้ผมเลยอยากมาช่วยแม่ทำดอกไม้นี้ให้กับท่านด้วย ซึ่งอาจจะทำได้ไม่เยอะมากเหมือนพี่ๆ คนอื่นๆ แต่ผมก็มีความตั้งใจและความพยายามครับ " น้องฟรี กล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่นและนี่คือ 3 เสียงเล็กๆ จากจิตอาสารุ่นเยาว์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง ในการทำ "ของขวัญ" ชิ้นสุดท้ายให้กับในหลวง ร.9 ผู้เป็นที่รักของเราทุกคน.

สำหรับกิจกรรม "พับดอกไม้จันทน์แทนใจถวายพ่อหลวง ร.9" เป็นกิจกรรมหมุนเวียน ซึ่งเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจอยากจะมาเป็นจิตอาสาร่วมทำดอกไม้จันทน์ ก็สามารถแวะเข้ามาร่วมกิจกรรมที่ พอร์โต้ ชิโน่ ได้อีกครั้ง ในระหว่างวันที่ 1-31 สิงหาคม 2560 โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดและสมัครร่วมกิจกรรมได้ที่ 1793 ต่อ 4 หรือ 098-248-4238 ทางออนไลน์ได้ที่ Facebook portochino หรือ Line: porto_chino

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4